Tâm sự và 1 chút cảnh báo về căn bệnh Suy Thận - chạy Thận

hihi um chú lớn tuổi nên đầu óc lú khú lắm, cháu cứ thể hiện đi
Nói thật chứ trên mạng làm đéo gì có chuyện ra vẻ như mày, tao năm nay 32 tuổi, nhưng xin lỗi chứ trên mạng kể cả gặp thằng 60 tuổi tao cũng mày tao hết. Trừ khi có bản lĩnh ra ngoài đời gặp nhau thì may ra tao mới gọi là chú là cô, đừng ra vẻ thể hiện làm gì
 
Đôi lời nhắn nhủ bọn mầy, là những thằng may mắn chưa bị:
- Ăn mặn và rất mặn mà không hề hay biết. Ví dụ ăn trái cây chấm muối, khi ăn hết 1 dĩa trái cây thì cũng chấm hết 1 chén muối. Mà chén muối này là lượng muối là hàm lượng đủ đtrong 5 ngày.
- Không chịu tập thể dục thường xuyên và uống nước đủ, vì khi tập thể dục, lượng máu tưới qua động mạch thận nhiều hơn làm cho thận khỏe. Thận cần có nguyên liệu để lọc đó chính là nước , thiếu nước thận lọc không hiệu quả dẫn đến độc tố tích lũy trong cơ thể nhiều
- Mở máu cao khiến cho các mạch máu trước và sau thận bị hẹp, làm cho quá trình lọc thận bị kém đi nhiều. Phải giảm mở LDL trong máu xuống càng thấp càng tốt
- Stress không kiểm soát dẫn đến huyết áp cao, huyết áp cao trong 1 thời gian dài không kiểm soát sẽ bị thủng màn lọc cầu thận gây ra sơ hóa màn lọc làm cho thận bị hư luôn.
- Ăn nhiều rau vào, chỉ có rau mới có axit amin, mà axit amin rất là cần thiết cho thận.
- Rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, thuốc lắc chơi nhiều cũng là nguyên nhân tàn phá thận.
- Uống thực phẩm chức năng vô tội vạ, nhất là mấy đứa ngu ngu, ngơ ngơ ngáo ngáo nghe quảng cáo, livestream của bác sỹ thì tin ngay. Cơ thể thiếu chất nào thì nên ăn uống là tốt nhất và đa dạng hóa thực phẩm. Mỗi ngày phải ăn 300gram rau, củ, quả thì mới đủ chất sơ cần cho cơ thể.
-Lạm dụng thuốc giảm đau, trụ sinh, cứ thấy nhức đầu là uống, đau lưng là uống, nhức mõi là uống thì đây là nguyên nhân gây gánh nặng cho thận.
- Không kiểm soát được axit uric, khiến axit uric tăng cao khiến cho các tinh thể uric lắng đọc ở thận cũng gây hại cho thận và rất là hại.
Tụi bây in tờ này ra dán ở bàn ăn cơm, cứ ăn cơm mà cảm thấy mằn mặn là nhớ đều răn số 1 của tao.
như nấu canh thường em nấu cho cả nhà là 4 muỗng sữa chua bột canh cho một nồi canh 1,5l-1,7l thì có hại không bác nhỉ ? vì nếu bỏ ít quá thì ăn như nước lọc vậy, xào nấu thì khoảng tầm 1 muỗng sữa chua bột canh. Chia đều cho cả nhà ăn như thế liệu có mặn quá ko bác ?
 
địt mẹ chỉ có lên rừng núi ở ăn uống tự cấp tự làm thì may ra sống lâu
sáng dậy đúng h ăn sáng thì ra quán ăn cho nhanh, mà biết chất lượng quán ở VN như nào r đấy ?
====> ở VN là phải giàu, giàu vl để thuê ô sin giúp việc ăn uống toàn đồ ngoại, nhưng không khí thì ko mua được.
====> ko bị suy thận thì bị suy tim suy dinh dưỡng suy gan.
 
Chỉ số eGFR của tao là 86
Còn AST là 30 ALT là 42. Bác sĩ bảo bt
Còn có cái bất thường mg/dL 192
g/dL 16.6 và ¥ GTP iu/L 78 là cao so với bình thường mày có thể giải thích giúp tao được không cám ơn !
AST và ALT là chỉ số về gan
còn 2 cái dưới thì mày phải ghi rõ chỉ số gì chứ tao thấy mày đang ghi đơn vị đo lường à
 
Thằng thớt nói đúng đấy. Đéo phải cái gì ghê gớm đâu, chính thói quen uống nước ngọt là nguyên nhân chính. Đéo phải rượu bia nhé.
Chính con bé em họ của tao đây, 35t đã bị suy thận lọc máu tuần 3 lần cmnr.
Mà ko phải lâu đâu, phát hiện ra thì đã độ 3 rồi. Di truyền thì ko phải vì cả nhà nội ngoại ko ai bị. Lúc đó nghiệm lại thì 1 là sinh hoạt lung tung, 2 là có giai đoạn uống cocacola kiểu thay nước cmnl.
Trà sữa các thứ thì t ko rõ, nhưng t thấy có điểm chung là toàn uống nc pha đường hóa học.
bọn chưa từng trawix thì nói t nói dốc, k kiến thức, nhưng kệ đi, ng thân nó hoặc nó bị khắc tự nó vả mồm nó 9 lần thôi
 
Đồng ý với chủ thớt nhé. Mấy thằng gân cổ lên cãi như cái thằng bảo uống sting ksao thì nó sẽ sớm chết vì ngu thôi. Chủ thớt ở HN k ae mình đi cafe. Đợt này tôi cũng kiêng gái gú vì chịch nhiều quá bắt đầu mỏi thận mỏi lưng rồi 😂😂
t ở hcm m ạ, muốn biết mức độ ghê gớm ntn cứ lên facebook, vô mấy hội những ng suy thận chạy thận thì mới sợ, còn cứ o group này cứ lồn cẹt hoài nên tụi nó bị lú thôi.
 
Đăng bài cũng cần phải tìm hiểu cho kỹ càng rồi đăng chứ m, như m đang nói là suy nghĩ của m thôi. Nếu thức khuya mà bị thì hầu hết sinh viên, người làm ca đêm bị hết à. Còn về uống nước ngọt các thứ, cái nó dễ bị là tiểu đường chứ nay t mới nghe m nói tới là suy thận.
m confngu quá nên t k cần giải thích. bật 4G lên vô mạng mà hỏi
 
Chỉ có 2 nguyên nhân chủ yếu gây suy thận hiện nay là cao huyết áp và tiểu đường. Mấy cái lăng quăng như di truyền trúng độc thì có nhưng hiếm. Chủ yếu 2 cái trên

Điều quan trọng ở đây là uống nước ngọt gây tăng đường huyết -> tiểu đường. Còn thức khuya thì lại gây cao huyết áp

Thế nên thằng thớt nói cũng không sai
 
Chỉ có 2 nguyên nhân chủ yếu gây suy thận hiện nay là cao huyết áp và tiểu đường. Mấy cái lăng quăng như di truyền trúng độc thì có nhưng hiếm. Chủ yếu 2 cái trên

Điều quan trọng ở đây là uống nước ngọt gây tăng đường huyết -> tiểu đường. Còn thức khuya thì lại gây cao huyết áp

Thế nên thằng thớt nói cũng không sai
ng hiểu biết thì sẽ hiểu nguyên nhân từ đâu mà cảnh báo, còn kẻ ngu lol thì cứ phản bác.
 
bọn chưa từng trawix thì nói t nói dốc, k kiến thức, nhưng kệ đi, ng thân nó hoặc nó bị khắc tự nó vả mồm nó 9 lần thôi
Thế mày bị chưa mà mở miệng ra m chê hết đứa nọ đến đứa kia, t ko bực vì kiến thức mày chia sẻ, mà bực vì cái thái độ bố đời của thằng chủ thớt. Mày chỉa sẻ kiến thức mày biết, người ta có ý kiến khác, mày muốn phản bác thì phải dùng khoa học chứng minh, dẫn link từ nguồn uy tín. Ko làm được thì im mẹ đi, hết lôi tuổi ra dọa các xamer, rồi lại dọa họ thế nọ thế kia, chửi bới đủ kiểu. Bác sĩ chuyên khoa thận viện TW tháng nào t chẳng gặp, bệnh nhân thận từ nhẹ cho tới chạy t nói chuyện hàng chục người, mày cũng bảo là ko hiểu biết về bệnh suy thận nốt đi !!!

Chốt lại: ăn mặn, rượu bia, nước ngọt, thức khuya, ... nó ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bỏ được hoặc hạn chế thì tốt.
Còn nguyên nhân chính thì bao người đã góp ý rồi: bẩm sinh, cao huyết áp, tiểu đường biến chứng, ...
Không thể nào gặp 1 người suy thận hay uống nước ngọt, kết luận ngay đó là nguyên nhân chính bệnh suy thận. Mai gặp người suy thận hút thuốc lào thường xuyên, cũng kết luận đó là nguyên nhân chính bệnh suy thận. Mặc dù 2 thói quen đó là xấu.
 
Tâm sự và 1 chút cảnh báo về căn bệnh này!!!!
Chắc hẳn ai hoặc có ng thân mà dính bệnh này thật sự là khổ sở. Mình cũng vậy, ba mình cũng từ duy trì nhưng cuối cùng cũng 3 lần/tuần . nói ra vậy không phải cứ bị suy là phải chạy. Mà đích đến đó nhanh hay chậm là do ở mỗi cơ thể, do cách bảo tồn khác nhau của mỗi người.
Ba mình cũng vì hoang mang, sợ hãi mà cứ ai mách gì cũng đi mua về uống, cho nên từ suy gđ 3 đến lọc máu chỉ vẹn 1 năm
Về thực trạng hiện nay. Căn bệnh này trẻ hóa, có nghĩa là k phải 40t, 50t 60t mà là 5 tuổi , 10 hay 15 hay 20 tuổi gì cũng có thể suy thận. Bỏ qua vấn đề di truyền thì yếu tố nào khiến căn bệnh này trẻ hóa? Đó là lối sống.
Mình cung cấp thiết bị y tế cho BV nên cũng gặp nhiều Bác sĩ. Họ nói rằng, phòng khám suy thận của họ giờ trở nên nhiều và trẻ tuổi đến khá đông so với trước , khi thăm hỏi thói quen của người bệnh là 80% thích uống nước ngọt, đặt biệt là sì ting, trà sữa, vv và thức khuya.
Nhìn lại thực tế, con bạn có đang như vậy không? Có thích uống những loại nước rẻ tiền từ bà bán nước trước cổng trường đầy màu sắc? Hay những thứ nước ngọt khác chẳng hạn.? Chúng đều như nhau.
Cháu tôi cũng vậy, nó ghiền xì ting , tôi cảnh báo nhưng cha mẹ hắn phớt lờ. Ok ổn thôi và sẽ bất ổn khi bệnh đến. Thực sự tôi đau lòng khi nhìn các bài viết trên hội nhóm này nhưng ng bệnh không phải là cha mẹ hay ông bà, mà chính là những cháu bé 10tuổi - 18tuổi.
Đừng để thói quen thích nước ngọt, thức đêm chơi game, vvv....giết chết 1 đời người. " 1 lần không là thói quen, nhưng tất cả thói quen đều bắt đầu từ 1 lần".
Đã đéo có kiến thức y khoa lại còn cảnh báo cái đầu bòi gì thế
 
biết gì nói nghe chơi
Như thằng thớt nói nó là thức đêm vs uống nước ngọt bị suy thận đúng không?
Mày phải hiểu là suy thận nguyên nhân thực sự là gì đã,tao liệt kê 1 số nguyên nhân chính:
  • Bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2
  • Huyết áp cao
  • Viêm cầu thận, tình trạng viêm các đơn vị lọc của thận (cầu thận)
  • Viêm thận kẽ (viêm ống thận và các cấu trúc xung quanh)
  • Bệnh thận đa nang hoặc các bệnh thận di truyền khác
  • Tắc nghẽn đường tiết niệu kéo dài, do các bệnh như phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận và một số bệnh ung thư
  • Trào ngược bàng quang niệu quản, một tình trạng khiến nước tiểu trào ngược vào thận của mày
  • Nhiễm trùng thận tái phát, còn gọi là viêm bể thận
Ok ,giờ chúng mày phải hiểu 2 yếu tố thằng thớt trên nêu ra có phải nguyên nhân thực sự gây ra bệnh này không.Thứ nhất là uống nước ngọt,nếu 1 ngày chúng mày uống 1 chai + vận động thể dục thể thao thì éo bao giờ bị làm sao hết(làm sao ở đây là bị tiểu đường,chứ đéo phải suy thận,vì bị tiểu đường để chuyển sang giai đoạn suy thận ít nhất 10-15 năm nếu không chữa trị) .Chúng mày để ý thằng tàu nó ăn toàn mỡ ,nhưng đổi lại nó làm như trâu,có thằng lol nào máu nhiễm mỡ đâu,nước ngọt cũng như vậy.Nước ngọt chỉ trừ khi mày uống quá nhiều thì có thể-lưu ý là có thể- gây ra bệnh tiểu đường.
Thức đêm thì sao? Nếu mày thức đêm,mà mày ngủ ngày đủ giấc thì mày cũng chả việc lol gì tới sức khoẻ cả.Thức đêm lâu dài + ngủ thiếu giấc thì khiến chúng này bị lão hoá nhanh hơn,có thể thêm bệnh tăng huyết áp nhẹ(độ 1).Mà cái huyết áp nhẹ này thì đéo vấn đề buồi gì kể cả chúng mày không chữa trị,nếu mày 50 mà h.a độ 1 không chữa trị thì tao đảm bảo mày sống ít nhất 30 năm là bình thường.
2 yếu tố trên nó chỉ là 1 trong những nguyên nhân gây nên bệnh suy thận nếu chúng mày đã bị mà đéo chữa trị thôi.Chứ kể cả tiểu đường +huyết áp độ 1 đm sống 25-30 năm cũng không bao giờ suy thận được nhé .
 
Thận mạn thận cấp gì ở sg cứ vô chợ rẫy nhé, cô bích hương đầu ngành thận học miền nam chỉ làm chợ rẫy ko làm pk tư nên t chỉ khuyên bây vậy thôi, ở sg kiếm bs chuyên ngành thận học giỏi (không phải tiết niệu hay ngoại niệu nhé) không dễ đâu
 
Giờ mua sẵn cái lò than tổ ong. Suy thận cái ra đốt reset nhẹ nhàng liền. Sống làm gánh nặng cho ng thân và cuối cùng đau đớn yếu ớt mà chết
 
lâu nay tao cũng chưa xét nghiệm máu nữa mày. Cứ cách đôi bữa thì test bằng máy thử acid uric thôi. Giờ tao uống 1 ngày 1 viên Allopurinol 300mg, kết hợp với 1 số thuốc Đông Y thì acid uric có giảm (uống cách nhau mấy tiếng). Chắc do uống dài ngày nên khi ngưng allopurinol là acid uric lại tăng lại.
em thì dùng forgout
có vẻ fexobustat ít tác dụng phụ hơn allopurinol
 
Đù má nói chứ anh em xàm mình phải cảm ơn chủ thớt làm quả bài này, để có nơi trao đổi kiến thức sức khoẻ. Cái vụ thận này cũng vãi lồn lắm, nó không trị dứt điểm được, độ 1-2 thì bảo tồn, nặng hơn thì chạy thận, lọc máu, ghép thận. Mà anh em cũng biết mấy cái vụ này tốn kém thời gian, tiền bạc biết nhiêu mà nói. Tại sao chủ thớt nói anh em mình vụ nước ngọt với thức khuya, tại vì 2 cái đó nó hại rành rành ra luôn. Tao cũng đái bọt không tan, đau lưng. Đi BV115 và Bình Dân test thì trộm vía không sao nhưng mà bsi dặn không bia, nước ngọt, thức khuya, chính bsi còn nói vậy mà. Còn người thật việc thật thì anh em cứ lên tiktok xem mấy ông không may thận mạn gđ cuối chia sẽ, auto thức khuya, nước ngọt. Còn như mấy khứa stream như thằng Độ thì nó tự biết sức nó, với lại nó thức khuya kiếm tiền to, nếu xui thì có tiền nó bù vào. Nhưng tiền đ' nào bằng sức khoẻ, anh em mình kiếm tiền nhiều khi đ' bằng nó mà sinh hoạt như nó thì vãi lồn. Tóm gọn là sinh hoạt, ăn uống khoa học điều độ thì không sao. Chúc anh em xàm nhiều sức khoẻ.
 
]

Mà nhiều thèn éo hiểu chạy thận là gì, là lọc máu ... dinh dưỡng , độc chất , vitamin các kiểu sau 1 ngày lọc hết là về 0 . Rồi tiếp tục nạp, tiếp tục lọc nghe lão kể nổi hết da gà :sad:
Chạy thận thì chưa là gì đâu. Nặng thì phải tiêm máu nhân tạo mới vl chứ đéo được truyền máu như các bệnh khác luôn . Giờ đéo biết công nghệ có thay đổi không chứ hơn 15 năm trước ông già tạo bị bệnh này đúng mệt vl.
 
Đù má nói chứ anh em xàm mình phải cảm ơn chủ thớt làm quả bài này, để có nơi trao đổi kiến thức sức khoẻ. Cái vụ thận này cũng vãi lồn lắm, nó không trị dứt điểm được, độ 1-2 thì bảo tồn, nặng hơn thì chạy thận, lọc máu, ghép thận. Mà anh em cũng biết mấy cái vụ này tốn kém thời gian, tiền bạc biết nhiêu mà nói. Tại sao chủ thớt nói anh em mình vụ nước ngọt với thức khuya, tại vì 2 cái đó nó hại rành rành ra luôn. Tao cũng đái bọt không tan, đau lưng. Đi BV115 và Bình Dân test thì trộm vía không sao nhưng mà bsi dặn không bia, nước ngọt, thức khuya, chính bsi còn nói vậy mà. Còn người thật việc thật thì anh em cứ lên tiktok xem mấy ông không may thận mạn gđ cuối chia sẽ, auto thức khuya, nước ngọt. Còn như mấy khứa stream như thằng Độ thì nó tự biết sức nó, với lại nó thức khuya kiếm tiền to, nếu xui thì có tiền nó bù vào. Nhưng tiền đ' nào bằng sức khoẻ, anh em mình kiếm tiền nhiều khi đ' bằng nó mà sinh hoạt như nó thì vãi lồn. Tóm gọn là sinh hoạt, ăn uống khoa học điều độ thì không sao. Chúc anh em xàm nhiều sức khoẻ.
Mày khám tổng quát thận thì chỉ phí hết bao nhiêu vậy?
 
Mày khám tổng quát thận thì chỉ phí hết bao nhiêu vậy?
Khoảng 1tr5 đổ lại. Tao siêu âm ổ bụng 260, phân tích nước tiểu 60 ở BV Bình Dân. Xét nghiệm máu ở 115 thì 560 (tao làm luôn mấy cái Acid Uric với Gan). Nhưng mà chó nhất vẫn là tốn 500 để gọi là khám dịch vụ tiết kiệm thời gian. 7h sáng tao tới Bình Dân bốc số thứ tự thì phải đợi 200 người nữa mới đến lượt đóng tiền lấy sổ khám, đcu đóng mẹ nó 500 để được ưu tiên vào trước chứ ngồi đợi chắc tới chiều tối.
 
Khoảng 1tr5 đổ lại. Tao siêu âm ổ bụng 260, phân tích nước tiểu 60 ở BV Bình Dân. Xét nghiệm máu ở 115 thì 560 (tao làm luôn mấy cái Acid Uric với Gan). Nhưng mà chó nhất vẫn là tốn 500 để gọi là khám dịch vụ tiết kiệm thời gian. 7h sáng tao tới Bình Dân bốc số thứ tự thì phải đợi 200 người nữa mới đến lượt đóng tiền lấy sổ khám, đcu đóng mẹ nó 500 để được ưu tiên vào trước chứ ngồi đợi chắc tới chiều tối.
Khám dịch vụ tạo tưởng đóng 1 hay 2 trăm là hết cốt, chứ đéo gì tới 500 ghê vậy ? 1,5 tr là khám kỹ càng hết chức năng thận luôn à ?
 
Khám dịch vụ tạo tưởng đóng 1 hay 2 trăm là hết cốt, chứ đéo gì tới 500 ghê vậy ? 1,5 tr là khám kỹ càng hết chức năng thận luôn à ?
Ừ đúng rồi tại khám thận thì chỉ xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng. Nếu mày bình thường không triệu chứng muốn kiểm tra chức năng thận thì mày có thể đến các trung tâm y tế uy tín về xét nghiệm để kiểm tra. Đọc kết quả xét nghiệm như nào thì mày search tiktok bacsiphuong182 có hướng dẫn đọc KQXN Thận, tra cái chỉ số tham chiếu của các mục trên Google là mày biết phải điều chỉnh như nào. Còn nếu có triệu chứng thì đi BV để chủ yếu nghe bsi đưa ra hướng điều trị giải quyết, BV thì mày có thể đặt trước, như thằng ĐHYD đặt trước giờ khám thì khoảng 250k, thằng 115 với Bình Dân thì vãi lồn 500, đc cái bsi nhân viên lịch sự nhẹ nhàng tận tình đ' có chửi, đi đâu làm gì dẫn đến tận nơi.
 
Ừ đúng rồi tại khám thận thì chỉ xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng. Nếu mày bình thường không triệu chứng muốn kiểm tra chức năng thận thì mày có thể đến các trung tâm y tế uy tín về xét nghiệm để kiểm tra. Đọc kết quả xét nghiệm như nào thì mày search tiktok bacsiphuong182 có hướng dẫn đọc KQXN Thận, tra cái chỉ số tham chiếu của các mục trên Google là mày biết phải điều chỉnh như nào. Còn nếu có triệu chứng thì đi BV để chủ yếu nghe bsi đưa ra hướng điều trị giải quyết, BV thì mày có thể đặt trước, như thằng ĐHYD đặt trước giờ khám thì khoảng 250k, thằng 115 với Bình Dân thì vãi lồn 500, đc cái bsi nhân viên lịch sự nhẹ nhàng tận tình đ' có chửi, đi đâu làm gì dẫn đến tận nơi.
Cảm ơn mày , cũng phải đi khám thận xem sao. Dạo này thấy đi đái cũng nhiều bọt quá.
 
Cảm ơn mày , cũng phải đi khám thận xem sao. Dạo này thấy đi đái cũng nhiều bọt quá.
Ừ nên lắng nghe cơ thể mình, yêu thương nó. Còn người còn của, không giữ gìn thì cả núi tiền chưa chắc kiếm lại đc sức khoẻ như xưa. Chúc mày nhiều sức khoẻ
 
Top