Up
Đó là phong tục đó m. Ngày xưa ở Ấn thì vua chúa mà gặp Ba La Môn ( chỉ hàng tu sĩ) là quỳ, đảnh lễ.Sao Nam Tông thấy phật tử có vẻ cuồng tín hơn phật tử Bắc Tông. Ngoài bắc tao thấy tín có tín nhưng để mà quỳ rạp rồi nói gì làm đấy ít hơn. Mấy chùa trong Nam thấy phật tử cuồng quá.
Cảm nhận vậy.
Đó là phong tục đó m. Ngày xưa ở Ấn thì vua chúa mà gặp Ba La Môn ( chỉ hàng tu sĩ) là quỳ, đảnh lễ.Sao Nam Tông thấy phật tử có vẻ cuồng tín hơn phật tử Bắc Tông. Ngoài bắc tao thấy tín có tín nhưng để mà quỳ rạp rồi nói gì làm đấy ít hơn. Mấy chùa trong Nam thấy phật tử cuồng quá.
Cảm nhận vậy.
Lag bị trùngSao Nam Tông thấy phật tử có vẻ cuồng tín hơn phật tử Bắc Tông. Ngoài bắc tao thấy tín có tín nhưng để mà quỳ rạp rồi nói gì làm đấy ít hơn. Mấy chùa trong Nam thấy phật tử cuồng quá.
Cảm nhận vậy.
LagSao Nam Tông thấy phật tử có vẻ cuồng tín hơn phật tử Bắc Tông. Ngoài bắc tao thấy tín có tín nhưng để mà quỳ rạp rồi nói gì làm đấy ít hơn. Mấy chùa trong Nam thấy phật tử cuồng quá.
Cảm nhận vậy.
Quan Âm Bồ Tát tương tự như con chim bồ câu biểu tượng hoà bình. Thờ ở đâu thì tuỳ chùa nữa m.M có kiến thức về Bắc Tông cho tao hỏi là tại sao đi các chùa, đền thì Quan Âm Bồ Tát được làm tượng thờ riêng ở ngoài. Không ở trong là vì sao vậy
Sư online bây h t chỉ thấy có mỗi Thích Pháp Hòa là chuẩnTml thích chân quang với con ml giác lệ hiếu bị chửi suốt. Thêm thằng minh bar gold nữa
T thấy cũng hợp lý, k tham sân si làm sao hiểu được tham sân si mà buông bỏ, như kiểu k ăn ớt cay sao biết được nó cay mà từ bỏ. Con người luôn thoi thúc ham muốn tìm kiếm cái mới. Đức phật tìm ra phật để giải thoát liệu có được coi là tham, mong giải đápMê tín quá thì sư phụ xúi tu kiểu này cũng làm.
Tại tu kiểu này sướng quá mà. Tiện tay tiện tay 🙏
Dục (chanda) và Tham(lobha) khác nhau.T thấy cũng hợp lý, k tham sân si làm sao hiểu được tham sân si mà buông bỏ, như kiểu k ăn ớt cay sao biết được nó cay mà từ bỏ. Con người luôn thoi thúc ham muốn tìm kiếm cái mới. Đức phật tìm ra phật để giải thoát liệu có được coi là tham, mong giải đáp
Đạo Phật đúng là dạy cách để diệt trừ tham, sân, si. Diệt trừ sân và si thì không phải bàn cãi rồi. Nhưng diệt trừ tham thì đúng như người ta thường nói là sẽ đi ngược với sự phát triển của loài người. Không có lòng ham muốn thì làm gì có thế giới vật chất hiện đại như ngày nay, làm gì có bóng đèn, có ô tô, có máy bay, có tên lửa ra đời. Mọi phát minh đều xuất phát từ một sự ham muốn nào đó, ham muốn được tiện nghi, được ăn ngon, mặc đẹp...T thấy cũng hợp lý, k tham sân si làm sao hiểu được tham sân si mà buông bỏ, như kiểu k ăn ớt cay sao biết được nó cay mà từ bỏ. Con người luôn thoi thúc ham muốn tìm kiếm cái mới. Đức phật tìm ra phật để giải thoát liệu có được coi là tham, mong giải đáp
Ngài giáo thọ sư đề cập đến pháp duyên khởi rằng là một trong 4 pháp sâu xa khó hiểu, 4 pháp đó là:Đạo Phật đúng là dạy cách để diệt trừ tham, sân, si. Diệt trừ sân và si thì không phải bàn cãi rồi. Nhưng diệt trừ tham thì đúng như người ta thường nói là sẽ đi ngược với sự phát triển của loài người. Không có lòng ham muốn thì làm gì có thế giới vật chất hiện đại như ngày nay, làm gì có bóng đèn, có ô tô, có máy bay, có tên lửa ra đời. Mọi phát minh đều xuất phát từ một sự ham muốn nào đó, ham muốn được tiện nghi, được ăn ngon, mặc đẹp...
Tuy nhiên, cần hiểu bản chất của trái đất này, của cõi người này cũng chỉ tạm bợ mà thôi, thằng nào sống dai thì cũng cỡ trăm năm là ra đi, sau khi ra đi thì tùy nghiệp lực mà tái sinh vào một trong 6 nẻo: Trời, người, atula, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Cõi trời và cõi người được coi là cõi lành, cõi sướng. Nhưng chúng ta thấy ngay trong cõi người này cũng rất nhiều khổ đau, kể cả là tỷ phú hoặc tổng thống đi nữa thì cũng có những phiền não, lo lắng, bất an trong tâm. Đức Phật ngày xưa nhận ra điều đó nên rời bỏ hoàng cung đi tu và giác ngộ (thoát khỏi khổ đau), nên đã dạy lại con đường giác ngộ đó.
Vì vậy, con người nên biết rằng mục đích quan trọng nhất khi được sinh ra làm người là tìm cách thoát khỏi khổ đau, thoát khỏi vòng luân hồi vô lượng kiếp chứ không phải là mục đích tạo ra của cải vật chất, kiếm thật nhiều tiền. Tất nhiên là đại đa số đều không nhận thức được ý nghĩa, mục đích của cuộc sống như tao nói bên trên. Vì bản chất chúng sinh trong 6 nẻo này đều còn tham, sân, si rất nhiều. Thằng nào sớm nhận ra thì tìm con đường để thoát khỏi. Thằng nào chưa nhận ra được thì cứ tham, sân, si để tái sinh luân hồi thêm vô vàn kiếp sống nữa, rồi thích kiếm tiền, thích phát minh, thích chơi gái, thích hưởng thụ gì cứ hưởng....
Ngộ ra được chút, m cho t hỏi, đi chơi cave nhưng chơi trong sự khinh bỉ thì đó là tham hay dục, tao nứng lên t đi quay tay, nhưng sau đó lại có mặc cảm tội lỗi thì đó là tham hay dục, nứng quá nhiều mặc dù mình k muốn có phải là người hoang dâm vô độ. Trân trọngDục (chanda) và Tham(lobha) khác nhau.
- Tham là mong muốn và sau khi đạt được thì đắm chìm, dính mắc vào đó. Còn không được thì khao khát, thèm muốn và dễ chuyển qua sân hận (dosa).
- Dục thì chỉ là mong muốn bình thường. Trên đời không việc gì ta làm mà không có mong muốn. Kể cả việc ăn uống, tiểu tiện, đứng lên hay ngồi xuống …
Sự khác nhau giữa tham(lobha) và dục(chanda) có thể được hiểu đơn giản qua ví dụ sau :
- Tôi bị đói và phải ăn thì đó là nhu cầu cơ bản để giải quyết khổ của việc đói thì là dục(chanda). Còn nếu ngứa miệng thèm thèm nên kiếm cái gì đó để ăn hoặc là ăn trong sự thích thú, hưởng thụ và dính mắc thì đó là tham(lobha).
- Đi làm kiếm tiền thì đó là nhu cầu nuôi mạng, lo cho gia đình và tích trữ để phòng thân khi gặp sự cố thì nó là dục(chanda). Còn khi ta đi làm với sự vơ vét, tích luỹ, vun bồi vun đắp thì nó là tham(lobha).
Suy cho cùng cũng là làm 1 việc. Nhưng nhận thức khác nhau thì có khi là tham hoặc dục.
chơi cave nhưng chơi trong sự khinh bỉ thì đó là tham hay dục,Ngộ ra được chút, m cho t hỏi, đi chơi cave nhưng chơi trong sự khinh bỉ thì đó là tham hay dục, tao nứng lên t đi quay tay, nhưng sau đó lại có mặc cảm tội lỗi thì đó là tham hay dục, nứng quá nhiều mặc dù mình k muốn có phải là người hoang dâm vô độ. Trân trọng
Đức phật trải qua hàng vạn kiếp mới ngộ ra đạo, m cho t hỏi hành trình đó liệu là sự dẫn dắt của số mệnh hay là do ý chí tự do cá nhân của ngài tạo lên. Ngài viên tịch lâu rồi sau đó 1 thời gian các giáo lý của ngài mới lưu truyền lại, liệu có xác thực đúng sai k, t sợ lại nhét chữ vô mồm ngàiDục (chanda) và Tham(lobha) khác nhau.
- Tham là mong muốn và sau khi đạt được thì đắm chìm, dính mắc vào đó. Còn không được thì khao khát, thèm muốn và dễ chuyển qua sân hận (dosa).
- Dục thì chỉ là mong muốn bình thường. Trên đời không việc gì ta làm mà không có mong muốn. Kể cả việc ăn uống, tiểu tiện, đứng lên hay ngồi xuống …
Sự khác nhau giữa tham(lobha) và dục(chanda) có thể được hiểu đơn giản qua ví dụ sau :
- Tôi bị đói và phải ăn thì đó là nhu cầu cơ bản để giải quyết khổ của việc đói thì là dục(chanda). Còn nếu ngứa miệng thèm thèm nên kiếm cái gì đó để ăn hoặc là ăn trong sự thích thú, hưởng thụ và dính mắc thì đó là tham(lobha).
- Đi làm kiếm tiền thì đó là nhu cầu nuôi mạng, lo cho gia đình và tích trữ để phòng thân khi gặp sự cố thì nó là dục(chanda). Còn khi ta đi làm với sự vơ vét, tích luỹ, vun bồi vun đắp thì nó là tham(lobha).
Suy cho cùng cũng là làm 1 việc. Nhưng nhận thức khác nhau thì có khi là tham hoặc dục.
Một cái đặc biệt của PG là mọi bài Kinh đều có Duyên sự: tức là vì sao nói bài Kinh này, nói tại địa điểm nào, bài kinh đó ai thuyết, đối tượng nghe là gồm những ai, sau khi nói xong bao nhiêu người đắc đạo …Đức phật trải qua hàng vạn kiếp mới ngộ ra đạo, m cho t hỏi hành trình đó liệu là sự dẫn dắt của số mệnh hay là do ý chí tự do cá nhân của ngài tạo lên. Ngài viên tịch lâu rồi sau đó 1 thời gian các giáo lý của ngài mới lưu truyền lại, liệu có xác thực đúng sai k, t sợ lại nhét chữ vô mồm ngài
Phức tạp hạ, diễn giải ngôn từ bình dân chắc k được, để ngâm cứuMột cái đặc biệt của PG là mọi bài Kinh đều có Duyên sự: tức là vì sao nói bài Kinh này, nói tại địa điểm nào, bài kinh đó ai thuyết, đối tượng nghe là gồm những ai, sau khi nói xong bao nhiêu người đắc đạo …
Sau đó thì bài Kinh đó được phổ cập trong Tăng đoàn và Đệ tử học thuộc. Sau khi Phật Niết Bàn 3 tháng thì đại hội Kinh điển được Kiết tập diễn ra. Nghĩa là 500 vị thánh A La Hán 3 minh 6 thông 4 tuệ phân tích cùng trùng tụng lại lời dạy của Phật và những vị Thánh A La Hán khác dạy ra thành Kinh Điển.
Chi tiết : https://www.budsas.org/uni/u-ngan/lichsuket.htm
——
Còn việc thành 1 vị Phật Toàn Giác, Độc Giác hay Thinh Văn hay cũng như muôn loài do các điều kiện mà thành.
Nhưng điều kiện của các vị đó là vun bồi ba la mật (parami).
PG sâu và rộng nhưng không khó hiểu. Mọi nội dung trong đó đều liên quan đến Tứ Thánh Đế. Nhiều như vậy mà nỡ lòng nào đúc kết thành 6 chữ : Nam Mô A Di Đà Phật coi chịu nổi khôngPhức tạp hạ, diễn giải ngôn từ bình dân chắc k được, để ngâm cứu
nhận cúng đường đi khầy 🙏
tao có câu hỏi cho mày, mày có bao giờ nghĩ cuộc sống này là duy nhất! Không tái sinh, không có cõi trời hay cõi ma?Đạo Phật đúng là dạy cách để diệt trừ tham, sân, si. Diệt trừ sân và si thì không phải bàn cãi rồi. Nhưng diệt trừ tham thì đúng như người ta thường nói là sẽ đi ngược với sự phát triển của loài người. Không có lòng ham muốn thì làm gì có thế giới vật chất hiện đại như ngày nay, làm gì có bóng đèn, có ô tô, có máy bay, có tên lửa ra đời. Mọi phát minh đều xuất phát từ một sự ham muốn nào đó, ham muốn được tiện nghi, được ăn ngon, mặc đẹp...
Tuy nhiên, cần hiểu bản chất của trái đất này, của cõi người này cũng chỉ tạm bợ mà thôi, thằng nào sống dai thì cũng cỡ trăm năm là ra đi, sau khi ra đi thì tùy nghiệp lực mà tái sinh vào một trong 6 nẻo: Trời, người, atula, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Cõi trời và cõi người được coi là cõi lành, cõi sướng. Nhưng chúng ta thấy ngay trong cõi người này cũng rất nhiều khổ đau, kể cả là tỷ phú hoặc tổng thống đi nữa thì cũng có những phiền não, lo lắng, bất an trong tâm. Đức Phật ngày xưa nhận ra điều đó nên rời bỏ hoàng cung đi tu và giác ngộ (thoát khỏi khổ đau), nên đã dạy lại con đường giác ngộ đó.
Vì vậy, con người nên biết rằng mục đích quan trọng nhất khi được sinh ra làm người là tìm cách thoát khỏi khổ đau, thoát khỏi vòng luân hồi vô lượng kiếp chứ không phải là mục đích tạo ra của cải vật chất, kiếm thật nhiều tiền. Tất nhiên là đại đa số đều không nhận thức được ý nghĩa, mục đích của cuộc sống như tao nói bên trên. Vì bản chất chúng sinh trong 6 nẻo này đều còn tham, sân, si rất nhiều. Thằng nào sớm nhận ra thì tìm con đường để thoát khỏi. Thằng nào chưa nhận ra được thì cứ tham, sân, si để tái sinh luân hồi thêm vô vàn kiếp sống nữa, rồi thích kiếm tiền, thích phát minh, thích chơi gái, thích hưởng thụ gì cứ hưởng....
Ma thật ra cũng chỉ là 1 dạng chủng loài mà nó vi tế khó thấy.tao có câu hỏi cho mày, mày có bao giờ nghĩ cuộc sống này là duy nhất! Không tái sinh, không có cõi trời hay cõi ma?
Này các Tỷ-kheo, các chúng sanh là chủ của nghiệp, là thừa tự của nghiệp, là sanh căn của nghiệp, là bà con của nghiệp, là chỗ nương tựa của nghiệp.
Kammassakā, bhikkhave, sattā kammadāyādā kammayonī kammabandhū kammapaṭisaraṇā, yaṁ kammaṁ karonti—
Phàm họ làm nghiệp gì, thiện hay ác, họ là những kẻ thừa tự của nghiệp ấy.
kalyāṇaṁ vā pāpakaṁ vā—tassa dāyādā bhavanti.