Vẻ đẹp của kiến trúc cổ điển theo tỷ lệ

TrienChjeu

Nam Hiệp
-Mấy hôm trước có 1 thớt bàn về 1 công trình của anh pede Thái Công, đây là 1 công trình bán cổ điển mới lên 3D
https://xamvn.icu/r/cai-nha-nay-thai-cong-thiet-ke-that-la-tho-bi.681985/
Chúng nó cũng bàn tán rôm rả lắm, có khen, có chê và có cả chửi nhau. Trong buổi chửi nhau online đó, có vài thằng đề cập đến tỷ lệ trong kiến trúc cổ điển, tao cũng thấy đây là 1 yếu tố rất quan trọng quyết định vẻ đẹp của công trình...
Vì vậy tao gõ thớt này để nói về tỷ lệ trong kiến trúc cổ điển (châu Âu)

I-Tỷ lệ thức cột
-Điều gây ấn tượng đầu tiên về vẻ đẹp của các công trình cổ điển (phong cách Hy Lạp, La Mã) chính là các thức cột. Ngoài công năng làm cột trụ nâng đỡ công trình thì các thức cột còn mang yếu tố thẩm mỹ, trang trí rất cao và cũng đc tuân thủ các nguyên tắc về tỷ lệ
-Người Hy Lạp sáng tạo ra 3 thức cột: Doric, Ionic, Corinthian...
-Sau đó, người La Mã lại tạo ra 2 thức cột TuscanComposite, dựa trên nền tảng từ cột Hy Lạp.
-Trong phạm vi bài viết này tao sẽ nói đến tỷ lệ của 3 thức cột Hy Lạp, còn 2 thức La Mã thì tương tự, vì nó chỉ ăn theo thôi.

hy1.png

Cột Hy Lạp

hy22.jpg


Cột Hy Lạp và La Mã


compo.jpg


Cột Composite là sự kết hợp giữa Ionic và Corinthian

1-Cột Doric

Đây là thức cột được tạo ra sớm nhất tại Hy Lạp (khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc 7 TCN?) cũng là thức cột nổi tiếng nhất và đc sử dụng nhiều nhất. Với dáng vẻ khỏe mạnh và vững chắc, cột Doric thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp nam tính của người đàn ông

doric45240ac875b9dca6b.jpg


Tỷ lệ tổng thể người ta chia làm 5 phần và chiều cao cột chiếm 4 phần (hình 1)
Cấu tạo cột bao gồm
Base (đế cột) , Shaft (thân cột) , Capital (mũ cột) (hình 2) .
Phần mũ cột này ở VN hay gọi nhầm thành đầu cột theo thói quen, nhưng đúng ra phải là mũ cột. Ba phần này tạo nên tổng thể của cột gọi là Column. Trong thiết kế nguyên bản cổ xưa nhất của Hy Lạp thì cột Doric ko có đế (base) sau này mới được nâng cấp thêm.

Tất cả những phần phía trên cây cột, tổng thể được gọi là đầu cột (Entablature) cái mà ở VN hay nhầm với mũ cột (Capital)
Phần Entablature (đầu cột) lại bao gồm: Architrace (dầm đầu cột), Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) (hình 3)

doric.png


Đi sâu về tỷ lệ: đường kính cột = 1/8 chiều cao cột (hình 4)
Chia tiếp chiều cao cột thành 16 phần bằng nhau thì Base (đế cột) và Capital (Mũ cột) đều chiếm 1/16 chiều cao cột, thân cột chiếm 14/16 chiều cao cột. Phần Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) đều chiếm 3/32 chiều cao cột. (hình 5)
Chia cột thành 20 phần bằng nhau (Modul) thì tổng thể sẽ như thế này (hình 6)

doric-2.png


2-Cột Ionic
Ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 6 TCN? Trái ngược với vẻ mạnh mẽ, nam tính của cột Doric thì cột Ionic thanh mảnh, mềm mại, tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ. Mũ cột Ionic có đặc điểm là 2 vòng xoắn ốc (volute), phần đầu của 2 vòng xoắn ốc này là 1 mặt phẳng.

io3.png


Tỷ lệ tổng thể cũng như cột Doric, người ta chia làm 5 phần và chiều cao cột chiếm 4 phần (hình 1)
Cấu tạo cũng bao gồm
Base (đế cột) , Shaft (thân cột) , Capital (mũ cột). Ba phần này tạo nên tổng thể của cột gọi là Column. (hình 2)
Tất cả những phần phía trên cây cột, tổng thể được gọi là đầu cột (Entablature)
Phần Entablature (đầu cột) lại bao gồm: Architrace (dầm đầu cột), Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) (hình 3)

io1.png


Tỷ lệ: đường kính cột = 1/9 chiều cao cột, vì vậy nhìn cột Ionic cao và thanh mảnh hơn so với cột Doric (đường kính = 1/8 chiều cao) (hình 4)
Lại chia tiếp chiều cao cột = 18 đoạn bằng nhau, cái này gọi là 1 Module.
Lại chia tiếp 1 Modile = 18 phần bằng nhau nữa, thì phần này người ta gọi là 1 Parts (hình 5)
Base (đế cột) = 1 Module = 1/18 chiều cao cột
Thân cột (Shaft) = 16 Module + 6 Parts
Mũ cột (Capital) = 12 Parts
Architrace (dầm đầu cột) = 1 Modile + 4,5 Parts
Frieze (diềm cột) = 1 Module + 9 parts
Cornice (phào chỉ) = 1 Module + 13,5 Parts

Toàn bộ chiều cao cột sẽ chia làm 22 Module + 9 parts (hình 6)

io2.png


3-Cột Corinthian
Ra đời vào khoảng thế kỷ 5 TCN? Cột Corinthian . Đây là thức cột cầu kỳ, hoa mỹ nhất được trang trí bằng hoa lá Acanthus (hoa lá tây). Tuy có xuất xứ từ Hy Lạp nhưng lại đc sử dụng phổ biến hơn trong kiến trúc La Mã, đề cao sự giàu có, thịnh vượng.

co4.png


Tỷ lệ tổng thể cũng như cột Doric và Ionic, người ta chia làm 5 phần và chiều cao cột chiếm 4 phần
Cấu tạo cũng bao gồm
Base (đế cột) , Shaft (thân cột) , Capital (mũ cột). Ba phần này tạo nên tổng thể của cột gọi là Column. (hình 1)
Tất cả những phần phía trên cây cột, tổng thể được gọi là đầu cột (Entablature)
Phần Entablature (đầu cột) lại bao gồm: Architrace (dầm đầu cột), Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) (hình 2)

co1.png


Tỷ lệ: đường kính cột = 1/10 chiều cao cột, cao hơn Doric (1/8) và Ionic (1/9) (hình 3)
Lại chia tiếp chiều cao cột = 20 đoạn bằng nhau, gọi là 1 Module. (hình 4)
Lại chia tiếp 1 Modile = 18 phần bằng nhau nữa, thì phần này người ta gọi là 1 Parts (hình 5)
Base (đế cột) = 1 Module = 1/20 chiều cao cột
Thân cột (Shaft) = 16 Module + 12 Parts
Mũ cột (Capital) = 2 Module + 6 Parts
Architrace (dầm đầu cột) = 1 Modile + 9 Parts
Frieze (diềm cột) = 1 Module + 9 parts
Cornice (phào chỉ) = 2 Module

co2.png


Toàn bộ chiều cao cột sẽ chia làm 25 Module như thế này

co3.png


-Nói thêm 1 chút về đặc điểm các thức cột.
Dễ nhận thấy, phần thân cột được khắc các rãnh (sáo) để tạo thẩm mỹ.
Cột Doric có 20 rãnh, còn cột Ionic và Corinthian có 24 rãnh.
-Hai thức cột La Mã gồm Tuscan và Composite tao ko nhắc đến vì nó chỉ ăn theo cột Hy Lạp
-Cột Tuscan chính là 1 biến thể của Doric, với cách thiết kế và tỷ lệ tương đương, nhưng thân cột ko có rãnh
-Cột Composite thì đc kết hợp giữa Ionic và Corinthian, khi phần mũ cột vừa có 2 đường xoắn ốc vừa có hoa lá tây. Cứ nhìn kĩ ảnh minh họa là thấy.

II-Tỷ lệ công trình
-Ngoài tỷ lệ các thức cột thì tỷ lệ công trình cũng được tính toán rất nghiêm ngặt
Có thể lấy ví dụ đền Pathenon tại Hy Lạp, được xây dựng vào thế kỷ 5 TCN (447-432 TCN) ở Acropolis. Đây là công trình xây dựng nổi tiếng nhất còn lại của Hy Lạp cổ đại, và đã được ca ngợi như là thành tựu của kiến trúc Hy Lạp. Các điêu khắc trang trí của ngôi đền từ đá cẩm thạch (marble) trắng, được coi như là đỉnh cao của nghệ thuật Hy Lạp cổ đại.
-Công trình này rất đẹp, một vẻ đẹp hài hòa dù nhìn ở bất cứ góc độ nào. Bí ẩn về vẻ đẹp này được các nhà khoa học giải thích rằng Đến Parthenon được thiết kế theo tỷ lệ vàng.

pa2.png


pat1.jpg


pat2.png


pat3.png


-Công trình này đc xem là hiện thân của kiến trúc phương tây, ngày nay nhìn vào bất cứ công trình nào khác cũng đều thấy na ná giống đền Parthenon
-Thực sự, Đền Parthenon còn là kiệt tác kiến trúc được sao chép nhiều nhất trong lịch sử nhân loại bởi vẻ đẹp của nó. Tao có đọc đc 1 thống kê không chính thức, suốt 2500 năm qua kể từ khi đền Parthenon được xây dựng, đã có khoảng 1600 công trình trên thế giới sao chép và mô phỏng lại kiến trúc này. Các công trình được sao chép tiêu biểu ngày nay như: Sở giao dịch chứng khoán New York ở Mỹ; tòa nhà Reichstag ở Berlin, Đức; mặt tiền Nhà Trắng (Mỹ)... và rất nhiều công trình khác trên thế giới.

h1.png

h2.png

h3.png


Các công trình nổi tiếng trên thế giới sao chép đến Parthenon


-Thằng nào ở HN đi qua đoạn Nguyễn Xiển, cũng sẽ để ý thấy trụ sở mới của viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân TPHN cũng đc xây copy kiểu này. Các cơ quan công quyền khác cũng rất nhiều cái copy đền Parthenon.

toaan1.png

vks.png


Với các công trình có độ phức tạp cao thì tỷ lệ cũng đc tính toán rất chi tiết và khắt khe
Ví dụ Mặt tiền của nhà thờ Santa Maria Novella (KTS Leon Battista Alberti) xây dựng năm 1470, ở Florence, Ý

nha-th-Santa-Maria-Novella-duc-hoan-thanh-bi-Leon-Battista-Alberti-vao-nam-1470--Florence-Y.jpg




III-Tại sao ở VN ko nên xây dựng công trình theo phong cách cổ điển

-Đơn giản bởi kiến trúc là loại hình nghệ thuật mang tính thời đại. Mỗi thời lại có 1 cách tiếp cận khác nhau, 1 tư duy thẩm mỹ khác nhau. Biện pháp thi công, kĩ thuật xây dựng và các loại vật liệu liên tục được thay đổi. Có những giá trị xưa vẫn giữ vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian nhưng kĩ thuật xây dựng đã ko còn phù hợp nữa, chủ yếu do chi phí tốn kém và mất quá nhiều thời gian thi công. Tại các nước phương Tây, nơi sản sinh ra loại hình kiến trúc này người ta hầu như cũng ko còn xây dựng nữa, mà chủ yếu lưu giữ, bảo tồn. Nhưng lạ thay, ở các nước phương Đông như VN lại rất chuộng kiến trúc cổ điển, mặc dù văn hóa, lịch sử khác hẳn, khí hậu ko phù hợp và kĩ thuật thi công rất kém.

-Tất cả các công trình cổ điển, bán cổ điển, cổ điển nặng (Phục Hưng, Baroque) cổ điển nhẹ (tân cổ điển) đều thuộc loại copy chất lượng thấp. Chưa cần nói đến cả 1 công trình, chỉ xét mỗi cái cột thôi cũng chưa chắc đã làm chuẩn. Các công trình cổ điển phương tây họ sử dụng đá làm vật liệu, muốn làm 1 cái cột Doric hoặc Ionic, người ta đẽo từ 1 phiến đá nguyên khối. Vừa đẹp, vừa có độ bền cao (hàng nghìn năm) lại đòi hỏi tay nghề rất cao của các nghệ nhân. Chỉ riêng cái cột thôi đã rất công phu rồi. Về đến VN, các loại cột chỉ đc làm từ bê tông, xi măng, đầu cột thì đắp thạch cao, nói chung chất lượng thuộc dạng copy của copy. Tao nói copy của copy vì nếu copy 1 lần, như hàng fake 1 thì ít ra vẻ ngoài vẫn copy giống, chỉ có chất liệu fake. Như cái túi hàng hiệu, nếu fake chuẩn thì nhìn từ xa chưa chắc đã nhận ra mà phải đến gần sờ vào hiện vật. Nhưng hàng copy nhiều lần thì nhìn thôi đã thấy fake nặng rồi... Vì tỷ lệ tính sai bét, thậm chí thân cột còn làm thẳng băng chứ ko xẻ rãnh như bản gốc, mà có xẻ rãnh cũng sai bét vì ko biết cột có bao nhiêu rãnh. Bởi đa phần những chủ nhà lẫn KTS thiết kế loại công trình này ở VN thậm chí cả đời còn chưa đc đến châu Âu chiêm ngưỡng tận nơi, ngủ 1 đêm để trải nghiệm tại các villa hoặc lâu đài cổ điển...

-Chẳng hạn như cái nhà này trên kênh Nhà To (chứ ko phải Nhà đẹp). Nhìn 4 cái cột phía trước nếu tao ko nhầm thì là cột Conrinthian, trụ bê tông, đầu đắp thạch cao, và tỷ lệ thì sai bét nhè, tự nhiên cao vống lên. Nhìn tổng thể cũng ko thể định nghĩa đc phong cách kiến trúc này là gì. Có tí Phục hưng, lại có tí tân cổ điển, thập cẩm , hỗn tạp. Vào bên trong lại chơi nội thất gỗ đậm chất VN.

nhato.png




-Chưa kể phần diềm và đầu cột, ở các công trình cổ điển phương Tây họ điêu khắc rất tỷ mỷ các câu truyện thần thoại hoặc lịch sử trên đó, phải hiểu đc văn hóa của họ mới biết đc ý nghĩa và thấy thế nào là đẹp. Còn ở VN, cứ đắp 1 đống phù điêu rất vô nghĩa lên đó, thậm chí chủ nhà còn ko hiểu đc đống phù điêu đó nói về cái gì. Ví dụ, đền Parthenon mặt phía đông người ta điêu khắc phần đầu cột để mô tả lại trận đánh trên đỉnh Olympus, Phía tây là trận đánh của người Athena, phía bắc là cuộc chiến thành Troy...

paaa.png


-Về tỷ lệ tổng thể công trình. Có thế nhận thấy các công trình cổ điển châu Âu đều đc tính toán rất kĩ càng về tỷ lệ. Mặc dù nhiều công trình có quy mô rất lớn như các cung điện hoàng gia, tòa nhà chính phủ, nhà thờ công giáo... nhưng nhìn qua đều thấy rất thanh thoát, hài hòa.
Ví dụ các công trình dưới đây

t-anh.jpg


Cung điện Buckingham, London

t-bi.jpg


Cung điện quốc gia Brussels, Bỉ

t-cuba.jpg


El Capitolio - Tòa nhà Đại hội Quốc gia ở La Habana, Cuba

-Trong khi các công trình hệ cổ điển ở VN chủ yếu là loại hình nhà ở cá nhân, quy mô nhỏ hơn nhiều, nhưng nhìn cực kỳ nặng nề và rối mắt. Có vẻ các trọc phú Đông Lào ko cần quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ mà cứ xây càng to, càng hoành tráng càng tốt để khè thiên hạ...
Ví dụ như các lâu đài, cung điện của các đại gia Ninh Bình chẳng hạn... ngôn ngữ thiết kế lai tạp, tỷ lệ ko có, cảnh quan cũng ko biết làm và cũng chả ăn nhập gì đến cảnh quan chung của đô thị. Chưa kể ko phù hợp văn hóa, lịch sử và khí hậu VN.



-Về tư duy trọc phú Đông Lào, trước đây tao cũng có 1 bài viết nói về vấn đề này rồi

https://xamvn.icu/r/kien-truc-tan-co-dien-va-tu-duy-bien-tuong-cua-troc-phu-dong-lao.604849/
 
Sửa lần cuối:
vn mà sạch sẽ tí làm kiểu nhật là đẹp. chứ mấy cái phương tây nhìn chán thôi r
 
:smile: Tao bổ sung thêm 1 tí. Các dạng cột của Hy Lạp là một dạng nâng cấp của kiến trúc tiền cổ đại Hy Lạp. Mặc dù các cột đều được làm bằng đá, nhưng tất cả các chi tiết đều được chạm khắc để gợi nhớ lại tiền thân của nó là các cột bằng gỗ.


Cột Doric nó dày hơn các cột còn lại, không phải chỉ bởi vì nó mang lại vẻ nam tính, mà do tỷ lệ của cột Doric được các kiến trúc sư Hy Lạp bê nguyên xi từ tỷ lệ của các cột gỗ ban đầu sang. Các khía rãnh của cột là để gợi lại hình dạng các cột ban đầu bằng gỗ, các cột này không làm bằng các thân cây to cổ thụ nguyên khối như Trung Quốc hay ta, mà bằng nhiều cột gỗ nhỏ được bó vào nhau. Kích thước của các cột gỗ này đã được các kiến trúc sư Tiền sử Hy Lạp quy chuẩn hóa về kích thước chung do đó mới có con số chuẩn là 20 rãnh của cột Doric.
Nhưng chính vì vật liệu đá và gỗ có kết cấu và sức bền vật liệu khác nhau, nên sau này các cột của Hy Lạp nhỏ lại do các kiến trúc sư phát hiện ra nếu để tỷ lệ cột như cột Doric thì cột nó to, thừa sức chịu tải nhiều quá, các cột Ionic và Corinthian càng về sau càng nhỏ và càng cầu kỳ là cải tiến dần của quá trình phát triển kiến trúc của Hy Lạp.

Nói chung kiến trúc Hy Lạp nó phát triển từ kiến trúc tiền sử Hy Lạp chứ không phải sao chép ở đâu, do đó mỗi tỷ lệ hay hình dạng của nó đều có câu chuyện trong đó, khi KTS của ta sao chép linh tinh về, vô tình làm sai lệch hết kiến thức kiến trúc của nó là vì vậy.
 
Sửa lần cuối:
-Mấy hôm trước có 1 thớt bàn về 1 công trình của anh pede Thái Công, đây là 1 công trình bán cổ điển mới lên 3D
https://xamvn.icu/r/cai-nha-nay-thai-cong-thiet-ke-that-la-tho-bi.681985/
Chúng nó cũng bàn tán rôm rả lắm, có khen, có chê và có cả chửi nhau. Trong buổi chửi nhau online đó, có vài thằng đề cập đến tỷ lệ trong kiến trúc cổ điển, tao cũng thấy đây là 1 yếu tố rất quan trọng quyết định vẻ đẹp của công trình...
Vì vậy tao gõ thớt này để nói về tỷ lệ trong kiến trúc cổ điển (châu Âu)

I-Tỷ lệ thức cột
-Điều gây ấn tượng đầu tiên về vẻ đẹp của các công trình cổ điển (phong cách Hy Lạp, La Mã) chính là các thức cột. Ngoài công năng làm cột trụ nâng đỡ công trình thì các thức cột còn mang yếu tố thẩm mỹ, trang trí rất cao và cũng đc tuân thủ các nguyên tắc về tỷ lệ
-Người Hy Lạp sáng tạo ra 3 thức cột: Doric, Ionic, Corinthian...
-Sau đó, người La Mã lại tạo ra 2 thức cột TuscanComposite, dựa trên nền tảng từ cột Hy Lạp.
-Trong phạm vi bài viết này tao sẽ nói đến tỷ lệ của 3 thức cột Hy Lạp, còn 2 thức La Mã thì tương tự, vì nó chỉ ăn theo thôi.

hy1.png

Cột Hy Lạp

hy22.jpg


Cột Hy Lạp và La Mã


compo.jpg


Cột Composite là sự kết hợp giữa Ionic và Corinthian

1-Cột Doric

Đây là thức cột được tạo ra sớm nhất tại Hy Lạp (khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc 7 TCN?) cũng là thức cột nổi tiếng nhất và đc sử dụng nhiều nhất
Với dáng vẻ khỏe mạnh và vững chắc, cột Doric thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp nam tính.

doric45240ac875b9dca6b.jpg


Tỷ lệ tổng thể người ta chia làm 5 phần và chiều cao cột chiếm 4 phần (hình 1)
Cấu tạo cột bao gồm
Base (đế cột) , Shaft (thân cột) , Capital (mũ cột) (hình 2) .
Phần mũ cột này ở VN hay gọi nhầm thành đầu cột theo thói quen, nhưng đúng ra phải là mũ cột. Ba phần này tạo nên tổng thể của cột gọi là Column. Trong thiết kế nguyên bản cổ xưa nhất của Hy Lạp thì cột Doric ko có đế (base) sau này mới được nâng cấp thêm.

Tất cả những phần phía trên cây cột, tổng thể được gọi là đầu cột (Entablature) cái mà ở VN hay nhầm với mũ cột (Capital)
Phần Entablature (đầu cột) lại bao gồm: Architrace (dầm đầu cột), Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) (hình 3)

doric.png


Đi sâu về tỷ lệ: đường kính cột = 1/8 chiều cao cột (hình 4)
Chia tiếp chiều cao cột thành 16 phần bằng nhau thì Base (đế cột) và Capital (Mũ cột) đều chiếm 1/16 chiều cao cột, thân cột chiếm 14/16 chiều cao cột. Phần Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) đều chiếm 3/32 chiều cao cột. (hình 5)
Chia cột thành 20 phần bằng nhau (Modul) thì tổng thể sẽ như thế này (hình 6)

doric-2.png


2-Cột Ionic
Ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 6 TCN? Trái ngược với vẻ mạnh mẽ, nam tính của cột Doric thì cột Ionic thanh mảnh, mềm mại, tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ. Mũ cột Ionic có đặc điểm là 2 vòng xoắn ốc (volute), phần đầu của 2 vòng xoắn ốc này là 1 mặt phẳng.

io3.png


Tỷ lệ tổng thể cũng như cột Doric, người ta chia làm 5 phần và chiều cao cột chiếm 4 phần (hình 1)
Cấu tạo cũng bao gồm
Base (đế cột) , Shaft (thân cột) , Capital (mũ cột). Ba phần này tạo nên tổng thể của cột gọi là Column. (hình 2)
Tất cả những phần phía trên cây cột, tổng thể được gọi là đầu cột (Entablature)
Phần Entablature (đầu cột) lại bao gồm: Architrace (dầm đầu cột), Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) (hình 3)

io1.png


Tỷ lệ: đường kính cột = 1/9 chiều cao cột, vì vậy nhìn cột Ionic cao và thanh mảnh hơn so với cột Doric (đường kính = 1/8 chiều cao) (hình 4)
Lại chia tiếp chiều cao cột = 18 đoạn bằng nhau, cái này gọi là 1 Module.
Lại chia tiếp 1 Modile = 18 phần bằng nhau nữa, thì phần này người ta gọi là 1 Parts (hình 5)
Base (đế cột) = 1 Module = 1/18 chiều cao cột
Thân cột (Shaft) = 16 Module + 6 Parts
Mũ cột (Capital) = 12 Parts
Architrace (dầm đầu cột) = 1 Modile + 4,5 Parts
Frieze (diềm cột) = 1 Module + 9 parts
Cornice (phào chỉ) = 1 Module + 13,5 Parts

Toàn bộ chiều cao cột sẽ chia làm 22 Module + 9 parts (hình 6)

io2.png


3-Cột Corinthian
Ra đời vào khoảng thế kỷ 5 TCN? Cột Corinthian . Đây là thức cột cầu kỳ, hoa mỹ nhất được trang trí bằng hoa lá Acanthus (hoa lá tây). Tuy có xuất xứ từ Hy Lạp nhưng lại đc sử dụng phổ biến hơn trong kiến trúc La Mã, đề cao sự giàu có, thịnh vượng.

co4.png


Tỷ lệ tổng thể cũng như cột Doric và Ionic, người ta chia làm 5 phần và chiều cao cột chiếm 4 phần
Cấu tạo cũng bao gồm
Base (đế cột) , Shaft (thân cột) , Capital (mũ cột). Ba phần này tạo nên tổng thể của cột gọi là Column. (hình 1)
Tất cả những phần phía trên cây cột, tổng thể được gọi là đầu cột (Entablature)
Phần Entablature (đầu cột) lại bao gồm: Architrace (dầm đầu cột), Frieze (diềm cột), Cornice (phào chỉ) (hình 2)

co1.png


Tỷ lệ: đường kính cột = 1/10 chiều cao cột, cao hơn Doric (1/8) và Ionic (1/9) (hình 3)
Lại chia tiếp chiều cao cột = 20 đoạn bằng nhau, gọi là 1 Module. (hình 4)
Lại chia tiếp 1 Modile = 18 phần bằng nhau nữa, thì phần này người ta gọi là 1 Parts (hình 5)
Base (đế cột) = 1 Module = 1/20 chiều cao cột
Thân cột (Shaft) = 16 Module + 12 Parts
Mũ cột (Capital) = 2 Module + 6 Parts
Architrace (dầm đầu cột) = 1 Modile + 9 Parts
Frieze (diềm cột) = 1 Module + 9 parts
Cornice (phào chỉ) = 2 Module

co2.png


Toàn bộ chiều cao cột sẽ chia làm 25 Module như thế này

co3.png


-Nói thêm 1 chút về đặc điểm các thức cột.
Dễ nhận thấy, phần thân cột được khắc các rãnh (sáo) để tạo thẩm mỹ.
Cột Doric có 20 rãnh, còn cột Ionic và Corinthian có 24 rãnh.
-Hai thức cột La Mã gồm Tuscan và Composite tao ko nhắc đến vì nó chỉ ăn theo cột Hy Lạp
-Cột Tuscan chính là 1 biến thể của Doric, với cách thiết kế và tỷ lệ tương đương, nhưng thân cột ko có rãnh
-Cột Composite thì đc kết hợp giữa Ionic và Corinthian, khi phần mũ cột vừa có 2 đường xoắn ốc vừa có hoa lá tây. Cứ nhìn kĩ ảnh minh họa là thấy.

II-Tỷ lệ công trình
-Ngoài tỷ lệ các thức cột thì tỷ lệ công trình cũng được tính toán rất nghiêm ngặt
Có thể lấy ví dụ đền Pathenon tại Hy Lạp, được xây dựng vào thế kỷ 5 TCN (447-432 TCN) ở Acropolis. Đây là công trình xây dựng nổi tiếng nhất còn lại của Hy Lạp cổ đại, và đã được ca ngợi như là thành tựu của kiến trúc Hy Lạp. Các điêu khắc trang trí của ngôi đền từ đá cẩm thạch (marble) trắng, được coi như là đỉnh cao của nghệ thuật Hy Lạp cổ đại.
-Công trình này rất đẹp, một vẻ đẹp hài hòa dù nhìn ở bất cứ góc độ nào. Bí ẩn về vẻ đẹp này được các nhà khoa học giải thích rằng Đến Parthenon được thiết kế theo tỷ lệ vàng.

pa2.png


pat1.jpg


pat2.png


pat3.png


-Công trình này đc xem là hiện thân của kiến trúc phương tây, ngày nay nhìn vào bất cứ công trình nào khác cũng đều thấy na ná giống đền Parthenon
-Thực sự, Đền Parthenon còn là kiệt tác kiến trúc được sao chép nhiều nhất trong lịch sử nhân loại bởi vẻ đẹp của nó. Tao có đọc đc 1 thống kê không chính thức, suốt 2500 năm qua kể từ khi đền Parthenon được xây dựng, đã có khoảng 1600 công trình trên thế giới sao chép và mô phỏng lại kiến trúc này. Các công trình được sao chép tiêu biểu ngày nay như: Sở giao dịch chứng khoán New York ở Mỹ; tòa nhà Reichstag ở Berlin, Đức; mặt tiền Nhà Trắng (Mỹ)... và rất nhiều công trình khác trên thế giới.

h1.png

h2.png

h3.png


Các công trình nổi tiếng trên thế giới sao chép đến Parthenon


-Thằng nào ở HN đi qua đoạn Nguyễn Xiển, cũng sẽ để ý thấy trụ sở mới của viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân TPHN cũng đc xây copy kiểu này. Các cơ quan công quyền khác cũng rất nhiều cái copy đền Parthenon.

toaan1.png

vks.png


Với các công trình có độ phức tạp cao thì tỷ lệ cũng đc tính toán rất chi tiết và khắt khe
Ví dụ Mặt tiền của nhà thờ Santa Maria Novella (KTS Leon Battista Alberti) xây dựng năm 1470, ở Florence, Ý

nha-th-Santa-Maria-Novella-duc-hoan-thanh-bi-Leon-Battista-Alberti-vao-nam-1470--Florence-Y.jpg




III-Tại sao ở VN ko nên xây dựng công trình theo phong cách cổ điển

-Đơn giản bởi kiến trúc là loại hình nghệ thuật mang tính thời đại. Mỗi thời lại có 1 cách tiếp cận khác nhau, 1 tư duy thẩm mỹ khác nhau. Biện pháp thi công, kĩ thuật xây dựng và các loại vật liệu liên tục được thay đổi. Có những giá trị xưa vẫn giữ vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian nhưng kĩ thuật xây dựng đã ko còn phù hợp nữa, chủ yếu do chi phí tốn kém và mất quá nhiều thời gian thi công. Tại các nước phương Tây, nơi sản sinh ra loại hình kiến trúc này người ta hầu như cũng ko còn xây dựng nữa, mà chủ yếu lưu giữ, bảo tồn. Nhưng lạ thay, ở các nước phương Đông như VN lại rất chuộng kiến trúc cổ điển, mặc dù văn hóa, lịch sử khác hẳn, khí hậu ko phù hợp và kĩ thuật thi công rất kém.

-Tất cả các công trình cổ điển, bán cổ điển, cổ điển nặng (Phục Hưng, Baroque) cổ điển nhẹ (tân cổ điển) đều thuộc loại copy chất lượng thấp. Chưa cần nói đến cả 1 công trình, chỉ xét mỗi cái cột thôi cũng chưa chắc đã làm chuẩn. Các công trình cổ điển phương tây họ sử dụng đá làm vật liệu, muốn làm 1 cái cột Doric hoặc Ionic, người ta đẽo từ 1 phiến đá nguyên khối. Vừa đẹp, vừa có độ bền cao (hàng nghìn năm) lại đòi hỏi tay nghề rất cao của các nghệ nhân. Chỉ riêng cái cột thôi đã rất công phu rồi. Về đến VN, các loại cột chỉ đc làm từ bê tông, xi măng, đầu cột thì đắp thạch cao, nói chung chất lượng thuộc dạng copy của copy. Tao nói copy của copy vì nếu copy 1 lần, như hàng fake 1 thì ít ra vẻ ngoài vẫn copy giống, chỉ có chất liệu fake. Như cái túi hàng hiệu, nếu fake chuẩn thì nhìn từ xa chưa chắc đã nhận ra mà phải đến gần sờ vào hiện vật. Nhưng hàng copy nhiều lần thì nhìn thôi đã thấy fake nặng rồi... Vì tỷ lệ tính sai bét, thậm chí thân cột còn làm thẳng băng chứ ko xẻ rãnh như bản gốc, mà có xẻ rãnh cũng sai bét vì ko biết cột có bao nhiêu rãnh. Bởi đa phần những chủ nhà lẫn KTS thiết kế loại công trình này ở VN thậm chí cả đời còn chưa đc đến châu Âu chiêm ngưỡng tận nơi, ngủ 1 đêm để trải nghiệm tại các villa hoặc lâu đài cổ điển...

-Chẳng hạn như cái nhà này trên kênh Nhà To (chứ ko phải Nhà đẹp). Nhìn 4 cái cột phía trước nếu tao ko nhầm thì là cột Conrinthian, trụ bê tông, đầu đắp thạch cao, và tỷ lệ thì sai bét nhè, tự nhiên cao vống lên. Nhìn tổng thể cũng ko thể định nghĩa đc phong cách kiến trúc này là gì. Có tí Phục hưng, lại có tí tân cổ điển, thập cẩm , hỗn tạp. Vào bên trong lại chơi nội thất gỗ đậm chất VN.

nhato.png




-Chưa kể phần diềm và đầu cột, ở các công trình cổ điển phương Tây họ điêu khắc rất tỷ mỷ các câu truyện thần thoại hoặc lịch sử trên đó, phải hiểu đc văn hóa của họ mới biết đc ý nghĩa và thấy thế nào là đẹp. Còn ở VN, cứ đắp 1 đống phù điêu rất vô nghĩa lên đó, thậm chí chủ nhà còn ko hiểu đc đống phù điêu đó nói về cái gì. Ví dụ, đền Parthenon mặt phía đông người ta điêu khắc phần đầu cột để mô tả lại trận đánh trên đỉnh Olympus, Phía tây là trận đánh của người Athena, phía bắc là cuộc chiến thành Troy...

paaa.png


-Về tỷ lệ tổng thể công trình. Có thế nhận thấy các công trình cổ điển châu Âu đều đc tính toán rất kĩ càng về tỷ lệ. Mặc dù nhiều công trình có quy mô rất lớn như các cung điện hoàng gia, tòa nhà chính phủ, nhà thờ công giáo... nhưng nhìn qua đều thấy rất thanh thoát, hài hòa.
Ví dụ các công trình dưới đây

t-anh.jpg


Cung điện Buckingham, London

t-bi.jpg


Cung điện quốc gia Brussels, Bỉ

t-cuba.jpg


El Capitolio - Tòa nhà Đại hội Quốc gia ở La Habana, Cuba

-Trong khi các công trình hệ cổ điển ở VN chủ yếu là loại hình nhà ở cá nhân, quy mô nhỏ hơn nhiều, nhưng nhìn cực kỳ nặng nề và rối mắt. Có vẻ các trọc phú Đông Lào ko cần quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ mà cứ xây càng to, càng hoành tráng càng tốt để khè thiên hạ...
Ví dụ như các lâu đài, cung điện của các đại gia Ninh Bình chẳng hạn... ngôn ngữ thiết kế lai tạp, tỷ lệ ko có, cảnh quan cũng ko biết làm và cũng chả ăn nhập gì đến cảnh quan chung của đô thị. Chưa kể ko phù hợp văn hóa, lịch sử và khí hậu VN.



-Về tư duy trọc phú Đông Lào, trước đây tao cũng có 1 bài viết nói về vấn đề này rồi

https://xamvn.icu/r/kien-truc-tan-co-dien-va-tu-duy-bien-tuong-cua-troc-phu-dong-lao.604849/

Bài dài, rất hay. T chưa rảnh xem hết sẽ xem sau
 
:smile: Tao bổ sung thêm 1 tí. Các dạng cột của Hy Lạp là một dạng nâng cấp của kiến trúc tiền cổ đại Hy Lạp. Mặc dù các cột đều được làm bằng đá, nhưng tất cả các chi tiết đều được chạm khắc để gợi nhớ lại tiền thân của nó là các cột bằng gỗ.

Cột Doric nó dày hơn các cột còn lại, không phải chỉ bởi vì nó mang lại vẻ nam tính, mà do tỷ lệ của cột Doric được các kiến trúc sư Hy Lạp bê nguyên xi từ tỷ lệ của các cột gỗ ban đầu sang. Các khía rãnh của cột là để gợi lại hình dạng các cột ban đầu bằng gỗ, các cột này không làm bằng các thân cây to cổ thụ nguyên khối như Trung Quốc hay ta, mà bằng nhiều cột gỗ nhỏ được bó vào nhau. Kích thước của các cột gỗ này đã được các kiến trúc sư Tiền sử Hy Lạp quy chuẩn hóa về kích thước chung do đó mới có con số chuẩn là 20 rãnh của cột Doric.
Nhưng chính vì vật liệu đá và gỗ có kết cấu và sức bền vật liệu khác nhau, nên sau này các cột của Hy Lạp nhỏ lại do các kiến trúc sư phát hiện ra nếu để tỷ lệ cột như cột Doric thì cột nó to, thừa sức chịu tải nhiều quá, các cột Ionic và Corinthian càng về sau càng nhỏ và càng cầu kỳ là cải tiến dần của quá trình phát triển kiến trúc của Hy Lạp.

Nói chung kiến trúc Hy Lạp nó phát triển từ kiến trúc tiền sử Hy Lạp chứ không phải sao chép ở đâu, do đó mỗi tỷ lệ hay hình dạng của nó đều có câu chuyện trong đó, khi KTS của ta sao chép linh tinh về, vô tình làm sai lệch hết kiến thức kiến trúc của nó là vì vậy.
Tao còn đọc đc 1 bài về cột Hy Lạp, nếu cắt ngang cột thì nó còn biểu trưng cho 1 hệ mặt trời thu nhỏ.
Đại khái lồng ghép cả yếu tố thiên văn vào nữa
 
Tao còn đọc đc 1 bài về cột Hy Lạp, nếu cắt ngang cột thì nó còn biểu trưng cho 1 hệ mặt trời thu nhỏ.
Đại khái lồng ghép cả yếu tố thiên văn vào nữa
Cái này thì hơi thần học nên khó xác định.
Nhưng các cột của Mycenaean và Minoan là các nền văn minh tiền Hy Lạp cổ ở khu vực đều đã có dấu tích là cột gỗ, thậm chí có một số người đã phân tích cột Dorian có mũ cột nhưng không có đế cột là do khi sử dụng cột gỗ, để tránh tình trạng cột mọc lại rễ, kiến trúc sư cổ đã dựng ngược cột gỗ, hệ rễ chống lên trên, ngọn quay xuống dưới , đó là lý do vì sao ban đầu cột Dorian có mũ cột to, nhưng đế cột thì lại không có.
 
Nhớ thời đi xe ôm, thằng bạn học xây dựng DH xây dựng học Khoa xây dựng dân dụng ... rủ đi bảo vệ đồ án xong nhậu: nói chán chê ... có 1 Thầy (không tiện nhắc tên) hỏi thế cái này ra thực tế anh thi công được không ... bla bla. Trả lời: không .... Thằy đuổi mie về 😆
Thế mà ra trường cũng gần bằng giỏi, mấy năm lên Chỉ huy trưởng xây nhà toàn mấy chục tầng.
Mấy anh kỹ sư xây dựng đúng là lơ mơ như cơ kết cấu 😂
 
Tao ko có tiền xây nhà kiểu này nhưng cũng đọc qua thấy nhiều kiến thức hay đó giờ chưa được biết. Tao ít tiền nên thích mấy kiểu nhà trên kênh YouTube: Nét xanh trong kiến trúc nay. Thằng nào chuẩn bị xây nhà có thể tham khảo. Các công trình chủ yếu sử dụng vật liệu có sẵn tại địa phương, thi công đơn giản, thiết kế hài hoà với cảnh quan xung quanh, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương. Nhiều giải pháp hay giải quyết được các bài toán khó, hạn chế của mặt bằng
 
Thêm cái ví dụ này để thấy trình độ copy khác bọt ra sao
-Đây là sở giao dịch chứng khoán New York, mô phỏng kiến trúc Hy Lạp giống đền Parthenon. Công trình này sử dụng cột Corinthian, phần đầu cột điêu khắc rất nhiều họa tiết nổi. Tao ko biết nhiều về văn hóa Hy Lạp. Nhưng đây có thể là 1 câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp hoặc 1 sự kiện có thật trong lịch sử. Nói chung nó sẽ có ý nghĩa riêng của nó chứ ko đơn thuần chỉ là các họa tiết, phù điêu trang trí... Bọn Mỹ cũng đi copy thôi nhưng nó tìm hiểu rất kĩ và tôn trọng văn hóa nước khác.

-Dưới là Tòa án và Viện kiểm sát thành phố HN. Cũng copy theo phong cách trên, nhưng tổng thể nhìn khá sơ sài. Phần đầu cột in luôn cái quốc huy to oạch vào đấy, chả ăn nhập đéo gì, nhìn kệch cỡm bỏ mei. Cái tòa nhà VKS, phần thân cột còn ko thèm sẻ rãnh, để thẳng tuột. Đã đi copy thì cố mà làm cho giống, còn ko thì xây mẹ nó cái nhà kiểu hiện đại hoặc phong cách đậm chất VN cho có bản sắc... cứ làm ăn nửa vời thế này thà đéo làm còn hơn. Mà đây là công trình nhà nước còn đéo chịu tìm hiểu, rồi làm cho tử tế, nói gì đến nhà ở tư nhân. Biết con kac gì đâu, cứ đi copy bừa, mà chả hiểu đéo gì cả.
Thế mới thấy copy cũng có nhiều loại và cũng khó chứ đéo đơn giản đâu.

h1973a9161a124c50e.png


toaan1bcbb9ed9d61937c3.png


vks41c4ba22ac34191b.png
 
Sửa lần cuối:
Cái này thì hơi thần học nên khó xác định.
Nhưng các cột của Mycenaean và Minoan là các nền văn minh tiền Hy Lạp cổ ở khu vực đều đã có dấu tích là cột gỗ, thậm chí có một số người đã phân tích cột Dorian có mũ cột nhưng không có đế cột là do khi sử dụng cột gỗ, để tránh tình trạng cột mọc lại rễ, kiến trúc sư cổ đã dựng ngược cột gỗ, hệ rễ chống lên trên, ngọn quay xuống dưới , đó là lý do vì sao ban đầu cột Dorian có mũ cột to, nhưng đế cột thì lại không có.
Mấy nghìn năm trước cột gỗ vẫn chưa bị mục à? hay người ta khai quật đc thì nó hóa thạch rồi
 
VN mình sau giải phóng thì mang tư tưởng bài Tây thân Tàu mà sao tao đéo thấy có công trình nào mang nét kiến trúc Trung Hoa nhỉ?

Trong khi rõ ràng trước khi người Pháp vào, các công trình ở VN đều mang đậm ảnh hưởng của TQ. Kể cả mấy lão đại gia quan chức đất rộng bạt ngàn cũng không xây kiểu biệt phủ như bên Tàu mà làm biệt thự kiểu Tây.

Vùng duyên hải Nam Trung Bộ tao thấy có khí hậu na ná Địa Trung Hải, chính ra lại hợp xây villa kiểu La Mã. Giá mà có thằng đại gia fan Đế chế nào xây cái biệt thự giống mấy công trình của bọn Hy Lạp với La Mã trong AOE thì tốt.
Bài tây thân tàu là chế độ nhồi sọ, áp đặt thôi. Dân ta thì vẫn ghét Tàu như chó, càng về sau lại càng sính tây...
Đại gia ở Vn thì nhiều nhưng đủ hiểu biết về kiến trúc, văn hóa thì ít lắm. Mà kĩ thuật thi công ở VN tao nghĩ ko đủ trình độ để làm đc những công trình Hy Lạp-La Mã chuẩn chỉ... Ngay bên châu Âu người ta làm còn khó
 
Sửa lần cuối:
Tao ko có tiền xây nhà kiểu này nhưng cũng đọc qua thấy nhiều kiến thức hay đó giờ chưa được biết. Tao ít tiền nên thích mấy kiểu nhà trên kênh YouTube: Nét xanh trong kiến trúc nay. Thằng nào chuẩn bị xây nhà có thể tham khảo. Các công trình chủ yếu sử dụng vật liệu có sẵn tại địa phương, thi công đơn giản, thiết kế hài hoà với cảnh quan xung quanh, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương. Nhiều giải pháp hay giải quyết được các bài toán khó, hạn chế của mặt bằng
Nên xây nhà như thế, phù hợp điều kiện kinh tế, khí hậu, cảnh quan lại dễ thi công
 
mấy nhà giàu vn cũng đang dần sử dụng thiết kế kiểu ntn tại các vila tại gia. Có tiền làm phong cách này cũng ổn
 
Top