(Từ A-Z): Cách tự học ngoài trường, chọn và đọc sách, nguồn tri thức, phát triển bản thân cho người trẻ, GenZ. Chưa bt vào hỏi, bt rồi giải đáp.

Chào các mày, lại là tao đây. Vừa rồi qua các bài viết của mình, tao nhận được phản hồi rất tích cực của anh em,làm một thằng trẻ như tao rất vui và quyết tâm theo đuổi con đường mình đang đi hơn. Cũng có nhiều anh em đề nghị tao lập thread mới chia sẻ về chủ đề chọn đọc sách và tự học, tự rèn luyện. Tao thì mới nhú nụ cười mười tám hai mươi thôi, hiểu biết nông cạn chưa dám múa rìu qua mắt thợ. Các mày có lòng thì tao cũng có dạ vậy.

Đoạn hội thoại sau là cuộc trao đổi giữa tao và tml @Đại biểu gen Z . Được sự đồng ý của thân chủ, tao cóp y nguyên luôn cho nó người thật việc thật, không lại bị chửi là tâm thần phân liệt giống thằng 2gia, tự tạo clone vào nâng bi thì bỏ mẹ. (với lại tao cũng lười bỏ mẹ không muốn xào nấu lại gì). Cũng có một số anh em muốn mời cafe tao ngoài đời, nhưng rât xin lỗi tao phải từ chối, lý do sẽ nằm ở đoạn hội thoại dưới đây.

Oke vào bài.


Tao:

Chào người anh em. Cảm ơn mày vì đã mật thư cho tao. Tuổi đời tao còn trẻ lắm nên vốn sống và kinh nghiệm cũng như kiến thức so với xã hội chỉ là muối bỏ bể thôi. Nếu mày đã hỏi thì tao cũng xin mạn phép chia sẻ một số nguồn tri thức và trải nghiệm của tao vậy.

Theo tao, để làm bản thân mình tốt hơn không nhất thiết cứ phải cầm quyển sách lên tay mới là học, mà kiến thức có thể ở rất nhiều dạng: xem video, blog, nghe người có kinh nghiệm kể, tài liệu, v,v

Trước khi lao vào đọc "sách" thì mình nên xác định mình đọc vì mục tiêu gì và đọc như thế nào? Đọc để lấy kiến thức xã hội - lịch sử, để nói chuyện hay, văn vở tốt ? (cũng tốt thôi nhưng nếu "hiểu- biết" quá nhiều mà chưa lên được mức "vận dụng" thì dễ thành trí thức mõm, ngáo chữ như tao hồi trước). Đọc để cày kĩ năng chuyên môn, để thăng tiến sự nghiệp, kiếm tiền làm giàu? Hay "đọc để giải quyết những khó khăn, vấn đề trong cuộc sống và cách sinh hoạt của mình? ví dụ cách ngủ chuẩn, ăn uống chuẩn, tập gym chuẩn, địt khoẻ hơn, cai nghiện mạng xã hội" (tao đọc sách thì tập trung vào dạng này nhất vì nó giúp cuộc sống mình cải thiện rất nhanh)
Tao cứ kể hết những nguồn mà tao hay đọc ra đây để tml lựa chọn:
Blog follow hằng ngày:
Facebook page Vagabond: 登入或註冊即可查看. Bài hay tuy nhiên dài và khó đọc vì kiến thức khá thâm sâu.
Page Thaygiaogiang (cẩn thận ông này có góc nhìn khá tiêu cực về đời,cộng thêm có một đám con nhang đệ tử bưng bô, tuy nhiên cách tư duy thì rất đáng học): 登入或註冊即可查看. Ngoài ra rảnh thì vào thêm 4rum chân chính: https://chanchinh.com/forum/ (forum này có một số bài hay nhưng ít mem và ko sôi nổi)
Tổng hợp các kiến thức: Keodau.net KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive. Cẩn thận nhiều cái không áp dụng ở VN được đâu nên đọc có chọn lọc
Page Bát Nhã:
ông này về marketing sales và tiếp thị, viết bài. Nhân sinh quan hay, có nhiều yếu tố tôn giáo, Phật giáo, đọc vừa nhẹ nhàng tâm hồn vừa học được nhiều. : 登入或註冊即可查看
Page Cá hồi leo thác: 登入或註冊即可查看. Ông này tao đoán tuổi đời còn trẻ (đương nhiên già hơn tao nhiều), nên văn phong hơi cồng kênh, tuy nhiên góc nhìn khá hay và có kiến thức chuyên sâu.
Kinh nghiệm xã hội, gái gú:
1. trời đất (trước là liên xô, giờ thương mại hoá mất chất rồi, xem được các bài cũ thì hay). Vd 2 cái tao đọc mà thấy tiêu biểu nhất:
Hồi ký tội lỗi - Lãng tử cô độc Đọc truyện tội lỗi full (phiên bản Blog)
Bản chất của đĩ - Hai Mặt: https://dtruyen.com/ban-chat-cua-di/
2. Blog chinhem: Blog (trước hồi lớp 5-6 tao đọc nhiều bài hay và là kiểu diễn đàn mở nhiều mod min nhưng bây giờ thương mại hoá rồi nên nhạt dần, có mình ông Lai H độc bá để bán hàng, mày lục lại bài cũ mà đọc) Nói chung cái này đọc là một phần thôi tự mình ra ngoài trải nghiệm là tốt nhất, kinh nghiệm chính là vị thầy giỏi nhất. Đọc blog thôi đừng phí tiền mua mấy cái khoá học tán gái làm gì, dùng tiền đấy thuê PT về độ cho body ngon hơn.
3. Sex skills. Muốn địt khoẻ, địt dai, chym to cứng hơn từ google các từ khoá: kegel, edgingjelqing. Tập HIIT và core nhiều vào.
riêng jelqing vào hẳn diễn đàn reddit này: https://www.reddit.com/r/AJelqForYou/
. Cộng học thêm massage, fingering. Muốn tìm hiểu cực khoái và bạo dâm thì tra từ khoá BDSM, squirting.Đọc hoặc xem (tao khuyến khích đọc hơn): Fifty shades of grey để hiểu về bản năng và ham muốn của nữ giới, cách tạo kích thích.
Riêng squirting. fingering, oral sex và massage thì có series này, xem rồi áp dụng: KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive
=> Nhưng mà 100 lần lý thuyết vẫn không bằng một lần thực hành. Không phải con gái nào cũng giống nhau. Tao đã từng một thời cấp 3 fake tuổi oanh tạc Tinder, Ymeetme,Badoo, Bumble Twitter, Insta, Zalo tìm quanh đây, Ola, FB dating. Gặp dâm nữ có, cú có gai có (chạy mẹ luôn tao đéo chơi được thể loại này), lồn khắm có (nhiều vl, nhất là những đứa ở quê
lên HN). Về mấy cái app hẹn hò này, theo trải nghiệm của tao thì mày bắt buộc phải thật phông bạt, thậm chí phải tốn xèng mua vip mới hiệu quả: một là khoe của khoe tiền, hai là khoe mặt (nếu đẹp trai giống tao hehe), khoe múi cơ bắp, cách ăn mặc. Nếu mày ghét phông bạt cũng không sao, cứ tán ngoài đời thôi, yêu đương cũng được, nhưng nếu chỉ đơn thuần là tìm đến sex và ko có nhu cầu yêu đương gì thì cứ online là nhanh nhất, trên online đéo có real love đâu.
Và nhớ luôn đeo bao nhé tml, đừng vì sướng chym làm liều rồi hối hận ko kịp. Mà nói đến sex thì theo tao, mày nên điều độ thôi. Có một đợt tao bị nghiện sex nặng, cả ngày chỉ ăn ngủ rồi cứ chiều đi học về lấy con SH của bố đi set kèo với mấy con fwb (hồi đó dùng một lúc cả mấy app, nên cả ngày ôm lấy cái điện thoại, đầu thì chỉ tập trung nghĩ xem nhắn thế nào cho mặn với dâm, tao bị bà chủ nhiệm thu 2 cái điện thoại một kì rồi). Đầu óc cứ ù ù cạc cạc, nói chung làm gì khó khăn tí là nản. Học hành sa sút, đánh bóng rổ thì tạ làm tuyển trường thua thảm, tập gym cũng vớ vẩn teo tóp dần đi, rồi mấy cái dự án kiếm tiền này nọ, tự học skill mới đéo thực hiện được. Nên điều độ thôi nhé tml, tự lượng sức mình mà liệu cơm gắp mắm, sex điều độ sẽ là liều thuốc tiên để đàn ông anh em mình tăng testoterone, có động lực cày cuốc chinh phục những thứ khác như sự nghiệp, sức khoẻ gym gủng hơn, còn để ham muốn kiểm soát mình thì sẽ xuống dốc không phanh giống tao hồi đấy. Nên ưu tiên những cái đường dài quan trọng hơn, sex ngoài để thoả mãn ra thì cũng chỉ là trải nghiệm thôi,tích kỹ năng sau này về chiều vợ cho nó sướng, đừng ham so sánh hay đếm mình chịch bao nhiêu em làm gì, cái đó chỉ thoả mãn cái tôi thôi.

Kiến thức về tài chính, đầu tư:
https://www.youtube.com/c/ThanhCongTC (kênh Youtube TC): Rất dễ hiểu, kiến thức chống bịp. Lãi kép, quỹ đầu tư, các loại hình đầu tư.
Hiếu Nguyễn: https://www.youtube.com/c/HieuNN.Kênh chuyên về quản lí tài chính cá nhân vs đầu tư. Ông này có khoá học về chứng khoán khá hay, nếu mày có tiền thì cứ bỏ ra mà học như tao. Còn không có thì thôi, cứ tìm tòi rồi bị thịt vài lần trong thị trường là khác khôn ra thôi. Đầu tư mấy cái như crypto, chứng khoán tao khuyên nếu mày nên hold dài hạn thôi thì ngon hơn, trade lướt sóng ko chơi lại với cá mập đâu. Tao trước phá tiền của bố mẹ vào khoản này hơi nhiều.

Marketing, cách quảng cáo sản phẩm: Web5ngay (ông này kiến thức hay nhưng cẩn thận tao cảm giác hơi lậm self help và toxic positivity): https://www.youtube.com/c/Web5Ngay. Nói chung ông này đỡ mõm hơn các shark vs Lê Thẩm Dương nhiều.

Tủ sách "học làm người" theo tinh thần phương Đông: Tủ sách của Nguyễn Duy Cần:
Tôi tự học, Óc sáng suốt, Cái dũng của Thánh Nhân, Cái cười của thánh nhân, Phật học nhập môn, Thuật yêu đương, Thuật xử thế của người xưa.

Các đầu sách phân tích kinh tế - xã hội (rất khó đọc, cẩn thận bị ngáo chữ, một số sách mang hướng vĩ mô):
Flow- mihaly csikszentmihalyi
(cách để tập trung và năng suất tuyệt đối)
Tủ sách của Nicholas Taleb: Thiên nga đen (black swan). Da thịt trong cuộc chơi (Skin in the game) (cách deal với xác suất và hỗn loạn trong cuộc sống). Antifragile (vượt lên nghịch cảnh). Fooled by Randomness.
Tủ sách Yuval Noah Harrari: Sapiens lược sử loài người. Homo Deus lược sử tương lai. 21 bài học cho thế kỉ 21.
Súng vi - vi trùng và thép (Jared Diamon). Vì sao phương Tây vượt trội - Ian Moris Harrison. Tâm lý học đám đông - Gustave Le Bon. (sách này phân tích tính bày đàn a dua rất hay). Chiến tranh tiền tệ (Song Hongbin). Wealth of Nations (Của cải của dân tộc) - Adam Smith (gối đầu giường về kinh tế tư bản và "bàn tay vô hình")
Tủ sách Tâm lý học của Carl Jung: The Red Book, Aerchytypes (ko nhớ gõ ntn) - 4 hình mẫu của sự nam tính, Shadow. Nói chung google từ khoá "Carl Jung", "Freud". Những sách này viết cho đại chúng nên sẽ không trình bày nghiên cứu số liệu cụ thể đâu, muốn đi sâu hơn vào tâm lí học thì lên các academic papers trên Google Schoolar. Còn không áp dụng được cái này vào thực tế là ngon vl rồi.
Tủ sách Jordan Peterson
Khuyến học: Fukuzawa Yukichi. Nó chỉ ra mục đích cao cả và tối thượng của việc học, cùng với việc cách học chuẩn, học thực chứ không phải mõm.

Kiến thức về cải thiện ngoại hình:
Search google hoặc youtube từ khoá "lookmaxx" , "skincare" "mewing" "orthotropics"
Kênh youtube QOVESS (https://www.youtube.com/c/QOVESStudio). Kênh học thuật rất hay về mỹ học ở con người: thế nào là đẹp và cách để trở nên đẹp hơn.
Kênh Youtbe Nero Angelo cũng rất OK, kiến thức trình bày đơn giản hơn.

Kiến thức về sức khoẻ:
Series podcast của Andrew Hubberman
, chuyên về thần kinh và não bộ: giấc ngủ, năng lượng, năng suất làm việc, cách điều chỉnh các hormones:
Kiến thực về tập tành gym gủng (thế giới gym là vô bờ, đây chỉ là phần nhỏ thôi):
Sách the alpha body (lộ trình cho người mới tao đánh giá là khá phù hợp với đa số):
The Alpha Body | Alexander Leonidas | download
Sách the alpha diet (nhớ thay những thức ăn Tây bằng đồ ăn VN tương đương nhé)
The Alpha Diet | Alexander Leonidas | download
=> Cả hai cuốn đồng tác giả Alexander Leonidas
Các kênh youtube hay:
Nếu tự tập ở nhà hoặc tập thể lực, giảm mỡ: Chris Heria, Thenx, Shinpham.
Các bài tập tăng cơ: Series Techniques Tuesday của Jack Nifppard (chỉnh form chuẩn):
Ngoài ra còn có kênh youtube athleanx.
Facebook Duy Huynh (kiến thức hoá sinh chuyên sâu hơn, tuy nhiên các hành văn của ông này khá toxic và chê là nhiều): https://www.facebook.com/duy.huynh.501

Nếu mày thấy bản thân khó tập trung, đang bị nghiện mxh như tiktok, fb hoặc có quá nhiều thói quen xấu khó bỏ thì tao khuyên nên thử tìm hiểu về khái niệm "Dopamine Detox". (nói chung là cách kiểm soát lại tâm trí và lấy lại thế cân bằng)
Sách monk mode - Victor Pride - đầu sách kinh điển về dopamine detox: KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive
Sách 30 ngày kỉ luật - 30 days of discipline: https://b-ok.asia/book/2483701/c25f8c
Serie dopamine detox của Andre Kirby:
Thực hành hardcore hơn thì google "chánh niệm" "thiền vipassana". tao đi hai khoá rồi thấy rất hiệu quả.

Về luồng tư tưởng cho bản thân thì tao đang tìm hiểu hai món ăn chơi là triết học khắc kỉ (stoicism) và Phật giáo (những cái cơ bản như Tứ diệu đế, Bát Chánh Đạo, Nhân Quả, Duyên Khởi). Nếu mày đang hoặc từng có những câu hỏi lớn và nhiều khi người khác cho là xàm l và viển vông giống tao (tôi là ai? bản chất của cuộc sống/vũ trụ là gi? tại sao tôi khổ thế?Cách để đươc hạnh phúc? Chân lý là gì? Đâu là thật, đâu là ảo? chết rồi mình đi về đâu? có luân hồi không?)thì tìm hiểu về triết học và tôn giáo sẽ rất thú vị và hữu ích.
Stoicism thì "Một nghệ thuật sống - Epictetus", "Suy tưởng - Marcus Arelius", Seneca, vv
Stoic dạo này tự nhiên đang thành trend nên cẩn thận nhiều biến tướng.
Phật giáo thì nghe pháp thoại của sư Minh Niệm. Ngoài ra còn có clip này dành cho người mới rất dễ hiểu (Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo): . Nói chung Phật giáo rất sâu sắc nên kiến thức là vô bờ, tao mới chỉ lãnh ngộ được hạt bụi trong nhân gian thôi.

Còn một số luồng tư tưởng khác nữa mà tao cũng tham khảo phần nào mày có thể tự google: redpill, blackpill, manosphere. Tuy nhiên tao không theo trường phái nào quả vì tao thấy trong cộng đồng đấy có một số thằng thù đời, hận phụ nữ và chym mốc rất toxic, nên quan trọng nhất là đọc chọn lọc thôi, nhiều kiến thức hữu ích nhưng bị nhồi quan điểm cá nhân nhiều. Mới đọc có thể sẽ bị shock, rage. Đọc một thời gian mà ứng dụng được vào cuộc sống, vẫn hoan hỉ yêu đời muốn cống hiến cho đời, yêu phụ nữ và những cái lờ, và cảm thấy tràn đầy hứng khởi, ấy mới là đỉnh cao.

t thấy hay
 
Chào các mày, lại là tao đây. Vừa rồi qua các bài viết của mình, tao nhận được phản hồi rất tích cực của anh em,làm một thằng trẻ như tao rất vui và quyết tâm theo đuổi con đường mình đang đi hơn. Cũng có nhiều anh em đề nghị tao lập thread mới chia sẻ về chủ đề chọn đọc sách và tự học, tự rèn luyện. Tao thì mới nhú nụ cười mười tám hai mươi thôi, hiểu biết nông cạn chưa dám múa rìu qua mắt thợ. Các mày có lòng thì tao cũng có dạ vậy.

Đoạn hội thoại sau là cuộc trao đổi giữa tao và tml @Đại biểu gen Z . Được sự đồng ý của thân chủ, tao cóp y nguyên luôn cho nó người thật việc thật, không lại bị chửi là tâm thần phân liệt giống thằng 2gia, tự tạo clone vào nâng bi thì bỏ mẹ. (với lại tao cũng lười bỏ mẹ không muốn xào nấu lại gì). Cũng có một số anh em muốn mời cafe tao ngoài đời, nhưng rât xin lỗi tao phải từ chối, lý do sẽ nằm ở đoạn hội thoại dưới đây.

Oke vào bài.


Tao:

Chào người anh em. Cảm ơn mày vì đã mật thư cho tao. Tuổi đời tao còn trẻ lắm nên vốn sống và kinh nghiệm cũng như kiến thức so với xã hội chỉ là muối bỏ bể thôi. Nếu mày đã hỏi thì tao cũng xin mạn phép chia sẻ một số nguồn tri thức và trải nghiệm của tao vậy.

Theo tao, để làm bản thân mình tốt hơn không nhất thiết cứ phải cầm quyển sách lên tay mới là học, mà kiến thức có thể ở rất nhiều dạng: xem video, blog, nghe người có kinh nghiệm kể, tài liệu, v,v

Trước khi lao vào đọc "sách" thì mình nên xác định mình đọc vì mục tiêu gì và đọc như thế nào? Đọc để lấy kiến thức xã hội - lịch sử, để nói chuyện hay, văn vở tốt ? (cũng tốt thôi nhưng nếu "hiểu- biết" quá nhiều mà chưa lên được mức "vận dụng" thì dễ thành trí thức mõm, ngáo chữ như tao hồi trước). Đọc để cày kĩ năng chuyên môn, để thăng tiến sự nghiệp, kiếm tiền làm giàu? Hay "đọc để giải quyết những khó khăn, vấn đề trong cuộc sống và cách sinh hoạt của mình? ví dụ cách ngủ chuẩn, ăn uống chuẩn, tập gym chuẩn, địt khoẻ hơn, cai nghiện mạng xã hội" (tao đọc sách thì tập trung vào dạng này nhất vì nó giúp cuộc sống mình cải thiện rất nhanh)
Tao cứ kể hết những nguồn mà tao hay đọc ra đây để tml lựa chọn:
Blog follow hằng ngày:
Facebook page Vagabond: 登入或註冊即可查看. Bài hay tuy nhiên dài và khó đọc vì kiến thức khá thâm sâu.
Page Thaygiaogiang (cẩn thận ông này có góc nhìn khá tiêu cực về đời,cộng thêm có một đám con nhang đệ tử bưng bô, tuy nhiên cách tư duy thì rất đáng học): 登入或註冊即可查看. Ngoài ra rảnh thì vào thêm 4rum chân chính: https://chanchinh.com/forum/ (forum này có một số bài hay nhưng ít mem và ko sôi nổi)
Tổng hợp các kiến thức: Keodau.net KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive. Cẩn thận nhiều cái không áp dụng ở VN được đâu nên đọc có chọn lọc
Page Bát Nhã:
ông này về marketing sales và tiếp thị, viết bài. Nhân sinh quan hay, có nhiều yếu tố tôn giáo, Phật giáo, đọc vừa nhẹ nhàng tâm hồn vừa học được nhiều. : 登入或註冊即可查看
Page Cá hồi leo thác: 登入或註冊即可查看. Ông này tao đoán tuổi đời còn trẻ (đương nhiên già hơn tao nhiều), nên văn phong hơi cồng kênh, tuy nhiên góc nhìn khá hay và có kiến thức chuyên sâu.
Kinh nghiệm xã hội, gái gú:
1. trời đất (trước là liên xô, giờ thương mại hoá mất chất rồi, xem được các bài cũ thì hay). Vd 2 cái tao đọc mà thấy tiêu biểu nhất:
Hồi ký tội lỗi - Lãng tử cô độc Đọc truyện tội lỗi full (phiên bản Blog)
Bản chất của đĩ - Hai Mặt: https://dtruyen.com/ban-chat-cua-di/
2. Blog chinhem: Blog (trước hồi lớp 5-6 tao đọc nhiều bài hay và là kiểu diễn đàn mở nhiều mod min nhưng bây giờ thương mại hoá rồi nên nhạt dần, có mình ông Lai H độc bá để bán hàng, mày lục lại bài cũ mà đọc) Nói chung cái này đọc là một phần thôi tự mình ra ngoài trải nghiệm là tốt nhất, kinh nghiệm chính là vị thầy giỏi nhất. Đọc blog thôi đừng phí tiền mua mấy cái khoá học tán gái làm gì, dùng tiền đấy thuê PT về độ cho body ngon hơn.
3. Sex skills. Muốn địt khoẻ, địt dai, chym to cứng hơn từ google các từ khoá: kegel, edgingjelqing. Tập HIIT và core nhiều vào.
riêng jelqing vào hẳn diễn đàn reddit này: https://www.reddit.com/r/AJelqForYou/
. Cộng học thêm massage, fingering. Muốn tìm hiểu cực khoái và bạo dâm thì tra từ khoá BDSM, squirting.Đọc hoặc xem (tao khuyến khích đọc hơn): Fifty shades of grey để hiểu về bản năng và ham muốn của nữ giới, cách tạo kích thích.
Riêng squirting. fingering, oral sex và massage thì có series này, xem rồi áp dụng: KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive
=> Nhưng mà 100 lần lý thuyết vẫn không bằng một lần thực hành. Không phải con gái nào cũng giống nhau. Tao đã từng một thời cấp 3 fake tuổi oanh tạc Tinder, Ymeetme,Badoo, Bumble Twitter, Insta, Zalo tìm quanh đây, Ola, FB dating. Gặp dâm nữ có, cú có gai có (chạy mẹ luôn tao đéo chơi được thể loại này), lồn khắm có (nhiều vl, nhất là những đứa ở quê
lên HN). Về mấy cái app hẹn hò này, theo trải nghiệm của tao thì mày bắt buộc phải thật phông bạt, thậm chí phải tốn xèng mua vip mới hiệu quả: một là khoe của khoe tiền, hai là khoe mặt (nếu đẹp trai giống tao hehe), khoe múi cơ bắp, cách ăn mặc. Nếu mày ghét phông bạt cũng không sao, cứ tán ngoài đời thôi, yêu đương cũng được, nhưng nếu chỉ đơn thuần là tìm đến sex và ko có nhu cầu yêu đương gì thì cứ online là nhanh nhất, trên online đéo có real love đâu.
Và nhớ luôn đeo bao nhé tml, đừng vì sướng chym làm liều rồi hối hận ko kịp. Mà nói đến sex thì theo tao, mày nên điều độ thôi. Có một đợt tao bị nghiện sex nặng, cả ngày chỉ ăn ngủ rồi cứ chiều đi học về lấy con SH của bố đi set kèo với mấy con fwb (hồi đó dùng một lúc cả mấy app, nên cả ngày ôm lấy cái điện thoại, đầu thì chỉ tập trung nghĩ xem nhắn thế nào cho mặn với dâm, tao bị bà chủ nhiệm thu 2 cái điện thoại một kì rồi). Đầu óc cứ ù ù cạc cạc, nói chung làm gì khó khăn tí là nản. Học hành sa sút, đánh bóng rổ thì tạ làm tuyển trường thua thảm, tập gym cũng vớ vẩn teo tóp dần đi, rồi mấy cái dự án kiếm tiền này nọ, tự học skill mới đéo thực hiện được. Nên điều độ thôi nhé tml, tự lượng sức mình mà liệu cơm gắp mắm, sex điều độ sẽ là liều thuốc tiên để đàn ông anh em mình tăng testoterone, có động lực cày cuốc chinh phục những thứ khác như sự nghiệp, sức khoẻ gym gủng hơn, còn để ham muốn kiểm soát mình thì sẽ xuống dốc không phanh giống tao hồi đấy. Nên ưu tiên những cái đường dài quan trọng hơn, sex ngoài để thoả mãn ra thì cũng chỉ là trải nghiệm thôi,tích kỹ năng sau này về chiều vợ cho nó sướng, đừng ham so sánh hay đếm mình chịch bao nhiêu em làm gì, cái đó chỉ thoả mãn cái tôi thôi.

Kiến thức về tài chính, đầu tư:
https://www.youtube.com/c/ThanhCongTC (kênh Youtube TC): Rất dễ hiểu, kiến thức chống bịp. Lãi kép, quỹ đầu tư, các loại hình đầu tư.
Hiếu Nguyễn: https://www.youtube.com/c/HieuNN.Kênh chuyên về quản lí tài chính cá nhân vs đầu tư. Ông này có khoá học về chứng khoán khá hay, nếu mày có tiền thì cứ bỏ ra mà học như tao. Còn không có thì thôi, cứ tìm tòi rồi bị thịt vài lần trong thị trường là khác khôn ra thôi. Đầu tư mấy cái như crypto, chứng khoán tao khuyên nếu mày nên hold dài hạn thôi thì ngon hơn, trade lướt sóng ko chơi lại với cá mập đâu. Tao trước phá tiền của bố mẹ vào khoản này hơi nhiều.

Marketing, cách quảng cáo sản phẩm: Web5ngay (ông này kiến thức hay nhưng cẩn thận tao cảm giác hơi lậm self help và toxic positivity): https://www.youtube.com/c/Web5Ngay. Nói chung ông này đỡ mõm hơn các shark vs Lê Thẩm Dương nhiều.

Tủ sách "học làm người" theo tinh thần phương Đông: Tủ sách của Nguyễn Duy Cần:
Tôi tự học, Óc sáng suốt, Cái dũng của Thánh Nhân, Cái cười của thánh nhân, Phật học nhập môn, Thuật yêu đương, Thuật xử thế của người xưa.

Các đầu sách phân tích kinh tế - xã hội (rất khó đọc, cẩn thận bị ngáo chữ, một số sách mang hướng vĩ mô):
Flow- mihaly csikszentmihalyi
(cách để tập trung và năng suất tuyệt đối)
Tủ sách của Nicholas Taleb: Thiên nga đen (black swan). Da thịt trong cuộc chơi (Skin in the game) (cách deal với xác suất và hỗn loạn trong cuộc sống). Antifragile (vượt lên nghịch cảnh). Fooled by Randomness.
Tủ sách Yuval Noah Harrari: Sapiens lược sử loài người. Homo Deus lược sử tương lai. 21 bài học cho thế kỉ 21.
Súng vi - vi trùng và thép (Jared Diamon). Vì sao phương Tây vượt trội - Ian Moris Harrison. Tâm lý học đám đông - Gustave Le Bon. (sách này phân tích tính bày đàn a dua rất hay). Chiến tranh tiền tệ (Song Hongbin). Wealth of Nations (Của cải của dân tộc) - Adam Smith (gối đầu giường về kinh tế tư bản và "bàn tay vô hình")
Tủ sách Tâm lý học của Carl Jung: The Red Book, Aerchytypes (ko nhớ gõ ntn) - 4 hình mẫu của sự nam tính, Shadow. Nói chung google từ khoá "Carl Jung", "Freud". Những sách này viết cho đại chúng nên sẽ không trình bày nghiên cứu số liệu cụ thể đâu, muốn đi sâu hơn vào tâm lí học thì lên các academic papers trên Google Schoolar. Còn không áp dụng được cái này vào thực tế là ngon vl rồi.
Tủ sách Jordan Peterson
Khuyến học: Fukuzawa Yukichi. Nó chỉ ra mục đích cao cả và tối thượng của việc học, cùng với việc cách học chuẩn, học thực chứ không phải mõm.

Kiến thức về cải thiện ngoại hình:
Search google hoặc youtube từ khoá "lookmaxx" , "skincare" "mewing" "orthotropics"
Kênh youtube QOVESS (https://www.youtube.com/c/QOVESStudio). Kênh học thuật rất hay về mỹ học ở con người: thế nào là đẹp và cách để trở nên đẹp hơn.
Kênh Youtbe Nero Angelo cũng rất OK, kiến thức trình bày đơn giản hơn.

Kiến thức về sức khoẻ:
Series podcast của Andrew Hubberman
, chuyên về thần kinh và não bộ: giấc ngủ, năng lượng, năng suất làm việc, cách điều chỉnh các hormones:
Kiến thực về tập tành gym gủng (thế giới gym là vô bờ, đây chỉ là phần nhỏ thôi):
Sách the alpha body (lộ trình cho người mới tao đánh giá là khá phù hợp với đa số):
The Alpha Body | Alexander Leonidas | download
Sách the alpha diet (nhớ thay những thức ăn Tây bằng đồ ăn VN tương đương nhé)
The Alpha Diet | Alexander Leonidas | download
=> Cả hai cuốn đồng tác giả Alexander Leonidas
Các kênh youtube hay:
Nếu tự tập ở nhà hoặc tập thể lực, giảm mỡ: Chris Heria, Thenx, Shinpham.
Các bài tập tăng cơ: Series Techniques Tuesday của Jack Nifppard (chỉnh form chuẩn):
Ngoài ra còn có kênh youtube athleanx.
Facebook Duy Huynh (kiến thức hoá sinh chuyên sâu hơn, tuy nhiên các hành văn của ông này khá toxic và chê là nhiều): https://www.facebook.com/duy.huynh.501

Nếu mày thấy bản thân khó tập trung, đang bị nghiện mxh như tiktok, fb hoặc có quá nhiều thói quen xấu khó bỏ thì tao khuyên nên thử tìm hiểu về khái niệm "Dopamine Detox". (nói chung là cách kiểm soát lại tâm trí và lấy lại thế cân bằng)
Sách monk mode - Victor Pride - đầu sách kinh điển về dopamine detox: KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive
Sách 30 ngày kỉ luật - 30 days of discipline: https://b-ok.asia/book/2483701/c25f8c
Serie dopamine detox của Andre Kirby:
Thực hành hardcore hơn thì google "chánh niệm" "thiền vipassana". tao đi hai khoá rồi thấy rất hiệu quả.

Về luồng tư tưởng cho bản thân thì tao đang tìm hiểu hai món ăn chơi là triết học khắc kỉ (stoicism) và Phật giáo (những cái cơ bản như Tứ diệu đế, Bát Chánh Đạo, Nhân Quả, Duyên Khởi). Nếu mày đang hoặc từng có những câu hỏi lớn và nhiều khi người khác cho là xàm l và viển vông giống tao (tôi là ai? bản chất của cuộc sống/vũ trụ là gi? tại sao tôi khổ thế?Cách để đươc hạnh phúc? Chân lý là gì? Đâu là thật, đâu là ảo? chết rồi mình đi về đâu? có luân hồi không?)thì tìm hiểu về triết học và tôn giáo sẽ rất thú vị và hữu ích.
Stoicism thì "Một nghệ thuật sống - Epictetus", "Suy tưởng - Marcus Arelius", Seneca, vv
Stoic dạo này tự nhiên đang thành trend nên cẩn thận nhiều biến tướng.
Phật giáo thì nghe pháp thoại của sư Minh Niệm. Ngoài ra còn có clip này dành cho người mới rất dễ hiểu (Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo): . Nói chung Phật giáo rất sâu sắc nên kiến thức là vô bờ, tao mới chỉ lãnh ngộ được hạt bụi trong nhân gian thôi.

Còn một số luồng tư tưởng khác nữa mà tao cũng tham khảo phần nào mày có thể tự google: redpill, blackpill, manosphere. Tuy nhiên tao không theo trường phái nào quả vì tao thấy trong cộng đồng đấy có một số thằng thù đời, hận phụ nữ và chym mốc rất toxic, nên quan trọng nhất là đọc chọn lọc thôi, nhiều kiến thức hữu ích nhưng bị nhồi quan điểm cá nhân nhiều. Mới đọc có thể sẽ bị shock, rage. Đọc một thời gian mà ứng dụng được vào cuộc sống, vẫn hoan hỉ yêu đời muốn cống hiến cho đời, yêu phụ nữ và những cái lờ, và cảm thấy tràn đầy hứng khởi, ấy mới là đỉnh cao.

Hay. Thank bác quá nhiệt tình luôn.
 
Về lời mời gặp mặt
Tao:
Vừa đi chơi về tắm rửa rồi mở lap ra lướt xam thì vào rep luôn.
Cảm ơn người anh em. Tao cũng chỉ là một thằng trẻ đang lang thang tìm kiếm chính mình trên đường đời thôi, nếu những chia sẻ của tao giúp ích được mày thì tao thấy rất vui vì mình trở nên có ích.
Còn về lời mời gặp mặt, thì xin cảm ơn nhã ý của người anh em, nhưng rất tiếc tao phải từ chối thôi. Không phải tao ghét bỏ mày gì đâu, nhưng nếu mày lội lại một số còm của tao trên Xam thì tao cũng đã chia sẻ đôi nét về gia đình mình, nói chung ở ngoài đời tao phải thật kín nếu không có thể ảnh hưởng đến quyền lực và công việc kinh doanh của bố mẹ, nhiều cái không tiện nói ra ở đây (hai ông bà mà biết tao đã chơi Xàm còn lên đây xạo lol thì chắc thiến tao luôn haha ). Chỗ Xàm này với tao hay nhất ở tính ẩn danh và tự do ngôn luận, nó cho phép tao thể hiện con người mình một cách an toàn và thoải mái, vì ở ngoài nhiều khi do vị thế và các mqh của gia đình nên tao phải khuôn phép lắm, tiếp xúc với mấy ông bà khách lúc nào cũng phải thể hiện mình tử tế hiểu biết lịch thiệp, có được chửi bậy đụ mẹ lồn cặc đâu dm nó chứ, rồi ăn uống ăn mặc cứ phải cầu kì trong khi nhu cầu của tao cũng đơn giản vl như bao thằng đực khác thôi: lên xàm ngắm com bướm xinh và bàn luận chánh chuỵ, hóng hớt tin tức với gặp thằng lồn nào ngứa mắt là chửi cho bõ ghét, nên tao yêu Xàm lắm, mong Xàm sống lâu trăm tuổi.
Xin lỗi người anh em nhé, mong mày thông cảm cho tao. Tuy không thể gặp mặt được nhưng mày có tâm sự hay hỏi han gì cứ trao đổi mật thư tao nhé. Tao với mày chắc cũng đều là những thằng trẻ nhất mẹ cái Xàm này rồi nên hiểu biết kinh nghiệm cũng ngang nhau thôi mày cứ thoải con gà mái lên.
Còn về việc phát triển bản thân mày đã quyết tâm vậy thì rất tốt, chúc tml kiên gan bền chí, vì theo tao thấy thời này ae mình đa phần phải vượt lười, vượt sướng nên sẽ mất nhiều thời gian, nhiều lần vấp ngã bỏ dở đéo làm nữa, bố chơi game xem sex sướng hơn nhiều. Và hơn nữa thay đổi sẽ phải tính bằng năm trời. Tuy nhiên dám bước đi đã là dũng cảm rồi. Coi như tao có thêm một người bạn đồng hành.
"Một hòn đá, một giọt nước là nhỏ. Nhưng nhiều hòn đá, nhiều giọt nước mới làm nên trường sơn đại hải. Một bước là vắn, nhưng nhiều bước hiệp lại, thì ngàn dặm cũng không xa"
Thu Giang - Nguyễn Duy Cần.
Chúc tml ngon trym.
Vodka cho cống hiến tâm huyết của mày.
 
có cái cách nào tránh khỏi trì hoãn k chúng mày. Đm nó cái bệnh này nó cuốn tao nhiều năm rồi. Thoát đc thì cuộc đời tao phải đẹp x3 lên r mà thề đbt làm cc gì với nó luôn. Lười vcl.
 
Chào các mày, lại là tao đây. Vừa rồi qua các bài viết của mình, tao nhận được phản hồi rất tích cực của anh em,làm một thằng trẻ như tao rất vui và quyết tâm theo đuổi con đường mình đang đi hơn. Cũng có nhiều anh em đề nghị tao lập thread mới chia sẻ về chủ đề chọn đọc sách và tự học, tự rèn luyện. Tao thì mới nhú nụ cười mười tám hai mươi thôi, hiểu biết nông cạn chưa dám múa rìu qua mắt thợ. Các mày có lòng thì tao cũng có dạ vậy.

Đoạn hội thoại sau là cuộc trao đổi giữa tao và tml @Đại biểu gen Z . Được sự đồng ý của thân chủ, tao cóp y nguyên luôn cho nó người thật việc thật, không lại bị chửi là tâm thần phân liệt giống thằng 2gia, tự tạo clone vào nâng bi thì bỏ mẹ. (với lại tao cũng lười bỏ mẹ không muốn xào nấu lại gì). Cũng có một số anh em muốn mời cafe tao ngoài đời, nhưng rât xin lỗi tao phải từ chối, lý do sẽ nằm ở đoạn hội thoại dưới đây.

Oke vào bài.


Tao:

Chào người anh em. Cảm ơn mày vì đã mật thư cho tao. Tuổi đời tao còn trẻ lắm nên vốn sống và kinh nghiệm cũng như kiến thức so với xã hội chỉ là muối bỏ bể thôi. Nếu mày đã hỏi thì tao cũng xin mạn phép chia sẻ một số nguồn tri thức và trải nghiệm của tao vậy.

Theo tao, để làm bản thân mình tốt hơn không nhất thiết cứ phải cầm quyển sách lên tay mới là học, mà kiến thức có thể ở rất nhiều dạng: xem video, blog, nghe người có kinh nghiệm kể, tài liệu, v,v

Trước khi lao vào đọc "sách" thì mình nên xác định mình đọc vì mục tiêu gì và đọc như thế nào? Đọc để lấy kiến thức xã hội - lịch sử, để nói chuyện hay, văn vở tốt ? (cũng tốt thôi nhưng nếu "hiểu- biết" quá nhiều mà chưa lên được mức "vận dụng" thì dễ thành trí thức mõm, ngáo chữ như tao hồi trước). Đọc để cày kĩ năng chuyên môn, để thăng tiến sự nghiệp, kiếm tiền làm giàu? Hay "đọc để giải quyết những khó khăn, vấn đề trong cuộc sống và cách sinh hoạt của mình? ví dụ cách ngủ chuẩn, ăn uống chuẩn, tập gym chuẩn, địt khoẻ hơn, cai nghiện mạng xã hội" (tao đọc sách thì tập trung vào dạng này nhất vì nó giúp cuộc sống mình cải thiện rất nhanh)
Tao cứ kể hết những nguồn mà tao hay đọc ra đây để tml lựa chọn:
Blog follow hằng ngày:
Facebook page Vagabond: 登入或註冊即可查看. Bài hay tuy nhiên dài và khó đọc vì kiến thức khá thâm sâu.
Page Thaygiaogiang (cẩn thận ông này có góc nhìn khá tiêu cực về đời,cộng thêm có một đám con nhang đệ tử bưng bô, tuy nhiên cách tư duy thì rất đáng học): 登入或註冊即可查看. Ngoài ra rảnh thì vào thêm 4rum chân chính: https://chanchinh.com/forum/ (forum này có một số bài hay nhưng ít mem và ko sôi nổi)
Tổng hợp các kiến thức: Keodau.net KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive. Cẩn thận nhiều cái không áp dụng ở VN được đâu nên đọc có chọn lọc
Page Bát Nhã:
ông này về marketing sales và tiếp thị, viết bài. Nhân sinh quan hay, có nhiều yếu tố tôn giáo, Phật giáo, đọc vừa nhẹ nhàng tâm hồn vừa học được nhiều. : 登入或註冊即可查看
Page Cá hồi leo thác: 登入或註冊即可查看. Ông này tao đoán tuổi đời còn trẻ (đương nhiên già hơn tao nhiều), nên văn phong hơi cồng kênh, tuy nhiên góc nhìn khá hay và có kiến thức chuyên sâu.
Kinh nghiệm xã hội, gái gú:
1. trời đất (trước là liên xô, giờ thương mại hoá mất chất rồi, xem được các bài cũ thì hay). Vd 2 cái tao đọc mà thấy tiêu biểu nhất:
Hồi ký tội lỗi - Lãng tử cô độc Đọc truyện tội lỗi full (phiên bản Blog)
Bản chất của đĩ - Hai Mặt: https://dtruyen.com/ban-chat-cua-di/
2. Blog chinhem: Blog (trước hồi lớp 5-6 tao đọc nhiều bài hay và là kiểu diễn đàn mở nhiều mod min nhưng bây giờ thương mại hoá rồi nên nhạt dần, có mình ông Lai H độc bá để bán hàng, mày lục lại bài cũ mà đọc) Nói chung cái này đọc là một phần thôi tự mình ra ngoài trải nghiệm là tốt nhất, kinh nghiệm chính là vị thầy giỏi nhất. Đọc blog thôi đừng phí tiền mua mấy cái khoá học tán gái làm gì, dùng tiền đấy thuê PT về độ cho body ngon hơn.
3. Sex skills. Muốn địt khoẻ, địt dai, chym to cứng hơn từ google các từ khoá: kegel, edgingjelqing. Tập HIIT và core nhiều vào.
riêng jelqing vào hẳn diễn đàn reddit này: https://www.reddit.com/r/AJelqForYou/
. Cộng học thêm massage, fingering. Muốn tìm hiểu cực khoái và bạo dâm thì tra từ khoá BDSM, squirting.Đọc hoặc xem (tao khuyến khích đọc hơn): Fifty shades of grey để hiểu về bản năng và ham muốn của nữ giới, cách tạo kích thích.
Riêng squirting. fingering, oral sex và massage thì có series này, xem rồi áp dụng: KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive
=> Nhưng mà 100 lần lý thuyết vẫn không bằng một lần thực hành. Không phải con gái nào cũng giống nhau. Tao đã từng một thời cấp 3 fake tuổi oanh tạc Tinder, Ymeetme,Badoo, Bumble Twitter, Insta, Zalo tìm quanh đây, Ola, FB dating. Gặp dâm nữ có, cú có gai có (chạy mẹ luôn tao đéo chơi được thể loại này), lồn khắm có (nhiều vl, nhất là những đứa ở quê
lên HN). Về mấy cái app hẹn hò này, theo trải nghiệm của tao thì mày bắt buộc phải thật phông bạt, thậm chí phải tốn xèng mua vip mới hiệu quả: một là khoe của khoe tiền, hai là khoe mặt (nếu đẹp trai giống tao hehe), khoe múi cơ bắp, cách ăn mặc. Nếu mày ghét phông bạt cũng không sao, cứ tán ngoài đời thôi, yêu đương cũng được, nhưng nếu chỉ đơn thuần là tìm đến sex và ko có nhu cầu yêu đương gì thì cứ online là nhanh nhất, trên online đéo có real love đâu.
Và nhớ luôn đeo bao nhé tml, đừng vì sướng chym làm liều rồi hối hận ko kịp. Mà nói đến sex thì theo tao, mày nên điều độ thôi. Có một đợt tao bị nghiện sex nặng, cả ngày chỉ ăn ngủ rồi cứ chiều đi học về lấy con SH của bố đi set kèo với mấy con fwb (hồi đó dùng một lúc cả mấy app, nên cả ngày ôm lấy cái điện thoại, đầu thì chỉ tập trung nghĩ xem nhắn thế nào cho mặn với dâm, tao bị bà chủ nhiệm thu 2 cái điện thoại một kì rồi). Đầu óc cứ ù ù cạc cạc, nói chung làm gì khó khăn tí là nản. Học hành sa sút, đánh bóng rổ thì tạ làm tuyển trường thua thảm, tập gym cũng vớ vẩn teo tóp dần đi, rồi mấy cái dự án kiếm tiền này nọ, tự học skill mới đéo thực hiện được. Nên điều độ thôi nhé tml, tự lượng sức mình mà liệu cơm gắp mắm, sex điều độ sẽ là liều thuốc tiên để đàn ông anh em mình tăng testoterone, có động lực cày cuốc chinh phục những thứ khác như sự nghiệp, sức khoẻ gym gủng hơn, còn để ham muốn kiểm soát mình thì sẽ xuống dốc không phanh giống tao hồi đấy. Nên ưu tiên những cái đường dài quan trọng hơn, sex ngoài để thoả mãn ra thì cũng chỉ là trải nghiệm thôi,tích kỹ năng sau này về chiều vợ cho nó sướng, đừng ham so sánh hay đếm mình chịch bao nhiêu em làm gì, cái đó chỉ thoả mãn cái tôi thôi.

Kiến thức về tài chính, đầu tư:
https://www.youtube.com/c/ThanhCongTC (kênh Youtube TC): Rất dễ hiểu, kiến thức chống bịp. Lãi kép, quỹ đầu tư, các loại hình đầu tư.
Hiếu Nguyễn: https://www.youtube.com/c/HieuNN.Kênh chuyên về quản lí tài chính cá nhân vs đầu tư. Ông này có khoá học về chứng khoán khá hay, nếu mày có tiền thì cứ bỏ ra mà học như tao. Còn không có thì thôi, cứ tìm tòi rồi bị thịt vài lần trong thị trường là khác khôn ra thôi. Đầu tư mấy cái như crypto, chứng khoán tao khuyên nếu mày nên hold dài hạn thôi thì ngon hơn, trade lướt sóng ko chơi lại với cá mập đâu. Tao trước phá tiền của bố mẹ vào khoản này hơi nhiều.

Marketing, cách quảng cáo sản phẩm: Web5ngay (ông này kiến thức hay nhưng cẩn thận tao cảm giác hơi lậm self help và toxic positivity): https://www.youtube.com/c/Web5Ngay. Nói chung ông này đỡ mõm hơn các shark vs Lê Thẩm Dương nhiều.

Tủ sách "học làm người" theo tinh thần phương Đông: Tủ sách của Nguyễn Duy Cần:
Tôi tự học, Óc sáng suốt, Cái dũng của Thánh Nhân, Cái cười của thánh nhân, Phật học nhập môn, Thuật yêu đương, Thuật xử thế của người xưa.

Các đầu sách phân tích kinh tế - xã hội (rất khó đọc, cẩn thận bị ngáo chữ, một số sách mang hướng vĩ mô):
Flow- mihaly csikszentmihalyi
(cách để tập trung và năng suất tuyệt đối)
Tủ sách của Nicholas Taleb: Thiên nga đen (black swan). Da thịt trong cuộc chơi (Skin in the game) (cách deal với xác suất và hỗn loạn trong cuộc sống). Antifragile (vượt lên nghịch cảnh). Fooled by Randomness.
Tủ sách Yuval Noah Harrari: Sapiens lược sử loài người. Homo Deus lược sử tương lai. 21 bài học cho thế kỉ 21.
Súng vi - vi trùng và thép (Jared Diamon). Vì sao phương Tây vượt trội - Ian Moris Harrison. Tâm lý học đám đông - Gustave Le Bon. (sách này phân tích tính bày đàn a dua rất hay). Chiến tranh tiền tệ (Song Hongbin). Wealth of Nations (Của cải của dân tộc) - Adam Smith (gối đầu giường về kinh tế tư bản và "bàn tay vô hình")
Tủ sách Tâm lý học của Carl Jung: The Red Book, Aerchytypes (ko nhớ gõ ntn) - 4 hình mẫu của sự nam tính, Shadow. Nói chung google từ khoá "Carl Jung", "Freud". Những sách này viết cho đại chúng nên sẽ không trình bày nghiên cứu số liệu cụ thể đâu, muốn đi sâu hơn vào tâm lí học thì lên các academic papers trên Google Schoolar. Còn không áp dụng được cái này vào thực tế là ngon vl rồi.
Tủ sách Jordan Peterson
Khuyến học: Fukuzawa Yukichi. Nó chỉ ra mục đích cao cả và tối thượng của việc học, cùng với việc cách học chuẩn, học thực chứ không phải mõm.

Kiến thức về cải thiện ngoại hình:
Search google hoặc youtube từ khoá "lookmaxx" , "skincare" "mewing" "orthotropics"
Kênh youtube QOVESS (https://www.youtube.com/c/QOVESStudio). Kênh học thuật rất hay về mỹ học ở con người: thế nào là đẹp và cách để trở nên đẹp hơn.
Kênh Youtbe Nero Angelo cũng rất OK, kiến thức trình bày đơn giản hơn.

Kiến thức về sức khoẻ:
Series podcast của Andrew Hubberman
, chuyên về thần kinh và não bộ: giấc ngủ, năng lượng, năng suất làm việc, cách điều chỉnh các hormones:
Kiến thực về tập tành gym gủng (thế giới gym là vô bờ, đây chỉ là phần nhỏ thôi):
Sách the alpha body (lộ trình cho người mới tao đánh giá là khá phù hợp với đa số):
The Alpha Body | Alexander Leonidas | download
Sách the alpha diet (nhớ thay những thức ăn Tây bằng đồ ăn VN tương đương nhé)
The Alpha Diet | Alexander Leonidas | download
=> Cả hai cuốn đồng tác giả Alexander Leonidas
Các kênh youtube hay:
Nếu tự tập ở nhà hoặc tập thể lực, giảm mỡ: Chris Heria, Thenx, Shinpham.
Các bài tập tăng cơ: Series Techniques Tuesday của Jack Nifppard (chỉnh form chuẩn):
Ngoài ra còn có kênh youtube athleanx.
Facebook Duy Huynh (kiến thức hoá sinh chuyên sâu hơn, tuy nhiên các hành văn của ông này khá toxic và chê là nhiều): https://www.facebook.com/duy.huynh.501

Nếu mày thấy bản thân khó tập trung, đang bị nghiện mxh như tiktok, fb hoặc có quá nhiều thói quen xấu khó bỏ thì tao khuyên nên thử tìm hiểu về khái niệm "Dopamine Detox". (nói chung là cách kiểm soát lại tâm trí và lấy lại thế cân bằng)
Sách monk mode - Victor Pride - đầu sách kinh điển về dopamine detox: KeoDau.net - Kiếp Ngu Chấm Hết - Icedrive
Sách 30 ngày kỉ luật - 30 days of discipline: https://b-ok.asia/book/2483701/c25f8c
Serie dopamine detox của Andre Kirby:
Thực hành hardcore hơn thì google "chánh niệm" "thiền vipassana". tao đi hai khoá rồi thấy rất hiệu quả.

Về luồng tư tưởng cho bản thân thì tao đang tìm hiểu hai món ăn chơi là triết học khắc kỉ (stoicism) và Phật giáo (những cái cơ bản như Tứ diệu đế, Bát Chánh Đạo, Nhân Quả, Duyên Khởi). Nếu mày đang hoặc từng có những câu hỏi lớn và nhiều khi người khác cho là xàm l và viển vông giống tao (tôi là ai? bản chất của cuộc sống/vũ trụ là gi? tại sao tôi khổ thế?Cách để đươc hạnh phúc? Chân lý là gì? Đâu là thật, đâu là ảo? chết rồi mình đi về đâu? có luân hồi không?)thì tìm hiểu về triết học và tôn giáo sẽ rất thú vị và hữu ích.
Stoicism thì "Một nghệ thuật sống - Epictetus", "Suy tưởng - Marcus Arelius", Seneca, vv
Stoic dạo này tự nhiên đang thành trend nên cẩn thận nhiều biến tướng.
Phật giáo thì nghe pháp thoại của sư Minh Niệm. Ngoài ra còn có clip này dành cho người mới rất dễ hiểu (Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo): . Nói chung Phật giáo rất sâu sắc nên kiến thức là vô bờ, tao mới chỉ lãnh ngộ được hạt bụi trong nhân gian thôi.

Còn một số luồng tư tưởng khác nữa mà tao cũng tham khảo phần nào mày có thể tự google: redpill, blackpill, manosphere. Tuy nhiên tao không theo trường phái nào quả vì tao thấy trong cộng đồng đấy có một số thằng thù đời, hận phụ nữ và chym mốc rất toxic, nên quan trọng nhất là đọc chọn lọc thôi, nhiều kiến thức hữu ích nhưng bị nhồi quan điểm cá nhân nhiều. Mới đọc có thể sẽ bị shock, rage. Đọc một thời gian mà ứng dụng được vào cuộc sống, vẫn hoan hỉ yêu đời muốn cống hiến cho đời, yêu phụ nữ và những cái lờ, và cảm thấy tràn đầy hứng khởi, ấy mới là đỉnh cao.

Bố mày nói thật, thằng nào đọc thường thức cũng nên giới hạn nguồn mà đọc. Ai chả biết đọc sách cho mấy thằng lồn mày tri thức hơn. Nhiều vcl, mấy cái này khác đéo gì lưu 1 đống rồi về vứt xó?

Mấy thằng trẻ trẻ, tầm c3 hay đh thì cũng đừng ngộp khi nhìn thấy đống này, nghiên cứu khoa học xã hội hay tôn giáo thì đọc. Ngành k liên quan thì cút, tiết kiệm thời gian cho chúng mày. Thằng thớt tung ra 1 đống, show ra 1 loạt nhưng mà nhìn nó ngu lắm, tao cũng từng như thế mà.
 
Bọn mày học ở đại học hay tự tìm hiểu cái gì cũng phải xem đi từ trên xuống (top down) hay từ bản chất đi lên (bottom up). Mấy cái này không đầu không đuôi, chân đéo chạm đất mà đầu đéo chạm trần. Chỉ tốn thời gian của bọn mày thôi.
 
Top