Phật pháp và 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm

Tiểu thuyết võ hiệp của Kim lão gia nổi tiếng vì các chiêu thức võ công, tình tiết hấp dẫn, khắc họa sắc nét nhân vật, nhưng có lẽ thức làm nổi bật các chính là các đạo lý, lẽ đời và chính sự ngộ đạo của tác giả. Chắc các huynh đệ ai cũng biết phái Thiếu Lâm, môn võ công Thiếu Lâm nổi tiếng có lẽ là Dịch cân kinh và 72 tuyệt kỹ. Hôm nay đệ xin bàn đến phật pháp lồng trong 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm mà tác phẩm thể hiện rõ nhất có lẽ là Thiên Long Bát Bộ.

72 tuyệt kỹ thiếu lâm được Đạt ma tổ sư sáng lập. Mỗi tuyệt kỹ là cả một quá trình rèn luyện gian khổ và cần nhiều năm tích lũy. Trong truyện có nhân vật Huyền Trừng, nhân vật này được xem là kỳ tài võ học đã luyện được 13 tuyệt kỹ thiếu lâm. Đây là kỳ tích từ khi phái thiếu lâm được sáng lập, ngoài Đạt ma tinh thông cả 72 tuyệt kỹ thì không ai luyện qua được, nhưng đáng tiếc kết cục của Huyền Trừng lại là bị đứt hết cân mạch, mất hết võ công. Theo lý giải của lão tăng quét chùa, mỗi một tuyệt kỹ khi luyện sẽ sinh ra lệ khí làm tổn thương thân thể nên luyện công càng cao, cần phải có phật pháp để hóa giải lệ khí và tránh tổn thương thân thể. Do đó chỉ có Đạt ma sư tổ là giác ngộ nên luyện được cả 72 tuyệt kỹ mà không bị tổn thương, còn Huyền Trừng chỉ tập trung vào võ công mà bỏ bê Phật pháp nên thân tàn.

Nên biết dù là lời của lão tăng nhưng thực chất tất cả các ý nghĩ, hành động, đạo lý trong tác phẩm đều là từ Kim lão gia mà ra. Cuối đời ông cũng ngộ đạo theo phật pháp và lồng ghép các đạo lý Thích gia vào các tác phẩm của mình.

Đệ xin mạo muội bàn luận thêm về đạo lý trong 72 tuyệt kỹ này. Tuyệt kỹ chỉ là phản ánh của trình độ Phật pháp, phật pháp càng cao thì mới luyện được nhiều, nếu chỉ miễn cưỡng chạy theo cái phản ánh thì trước sau cũng đạt kết quả không tốt. Giống như trái banh rơi xuống đất từ vị trí càng cao từ tự nhiên lực rơi sẽ mạnh, còn ở vị trí thấp mà cố tình ném banh xuống để được mạnh như đang ở vị trí cao thì chỉ làm tổn hại cho cơ thể nếu như càng cố sức mà bắt chước.

Bàn luận xa hơn đệ xin bàn về dục vọng và tu tập. Như chúng ta biết các bậc ngộ đạo đều vượt qua được dục vọng. Đệ nói vậy là mong các huynh đệ phân biệt đúng, chính sự tu tập cao thì dục vọng sẽ tự biến mất, chứ không phải do sự khắc chế dục vọng mà sự tu tập của ta được nâng cao. Nói đến đây, có lẽ các huynh đệ đã hiểu tại sao đệ lại dùng 72 tuyệt kỹ thiếu lâm để dẫn đề. 1 cái là căn cơ tu tập, 1 cái là kết quả phản ánh sự tu tập, các huynh đệ nên nhận thức rõ để đừng nhầm lẫn mà gây hại cho chính mình.

Mỗi một mức độ ngộ đạo sẽ cho ta một kết quả phản ánh tương ứng. Kết quả sớm nhất của ngộ đạo có lẽ là giữ tốt ngũ giới. Do vậy các huynh đệ không nên quá miễn cưỡng theo ngũ giới, hãy tu tập bản thân dần từng ngày, rồi đến một ngày ngũ giới sẽ tự nhiên được giữ tốt mà không cần sự miễn cưỡng nào. Miễn cưỡng giữ giới như đứa trẻ cố với, nhảy lên lấy vật trên cao, rất mất sức mà có lấy được cũng chỉ là tạm thời, còn như khi đã lớn đã cao thì tự khắc đồ vật trên cao sẽ trong tầm tay. Và hãy nhớ khi phá giới không có gì là xấu, vì đơn giản ta còn là người thường, chưa phải bậc ngộ đạo.

Các bậc ngộ đạo không tránh dục vọng mà đơn giản ý nghĩ dục vọng chưa bao giờ mống khởi trong tâm trí các bậc ấy cả. Còn để dục vọng mống khởi mà phải khắc chế ta nên tự hiểu ta tu tập chưa tới, cần cố gắng thêm. Nên các huynh đệ đừng hiểu nhầm là khắc chế dục vọng chính là tu tập tốt, không nó chỉ làm ta mệt mỏi và bùng phát bất cứ khi nào. Đó cũng là lý do nhiều huynh đệ thất bại trong việc khắc chế dục vọng.

Hôm nay, đệ viết bài này để các huynh đệ hiểu được và đừng quá thái quá trong việc hạn chế dục vọng. Phật pháp là trung đạo, tất cả đều bình quân và ta phải tu tập từ căn bản. Chỉ có người theo Đề bà đạt đa mới khổ hạnh. Thích ca chưa bao giờ bắt ai phải bỏ dục vọng ngay cả, ngài chỉ hướng dẫn tu tập và rồi kết quả sẽ tăng dần theo tu tập.

Còn miễn cưỡng thì hoặc là tổn hại thân thể hoặc là sẽ phá giới, đó là kết quả không thể tránh khỏi. Chính các nhân vật phật pháp cao trong bang ta như chủ tịch Lau hay trụ trì cũng chưa bao giờ kêu gọi nghỉ đá phò hay quay tay cả. Các huynh đệ kêu bỏ một cách bất chợt và triệt để đều thất bại hoặc chưa làm được. Dục vọng là 1 phần trong cuộc sống ta, ta chưa ngộ đạo thì hãy tiết chế theo khả năng, sao lại lấy tuyệt dục của một nhà tu đi áp cho 1 người bình thường chưa ngộ đạo và tệ hơn là vừa dính bùn. Thay vì triệt để ta cứ đều độ, đều độ cũng là tu tập tốt chứ k hẳn phải tuyệt dục. Tuyệt dục khác gì phật pháp chưa cao mà cưỡng ép luyện như Huyền Trừng, kết quả có thể thấy nhưng chỉ tổn hại về sau.
Dạo này bang ta phát triển rất mạnh về tư tưởng Thích gia nhưng ta nên đi đúng hướng chứ đừng khổ hạnh mà hại thân.
.
Đặng cá hãy quên nôm
Đặng ý hãy quên lời

Nếu đệ có nói sai về giả thuyết thì hãy cho qua mà chỉ nên tập trung vào ý đệ muốn nói. Và qua bài này đệ hy vọng bang ta sẽ không có các nhân vật đi theo Huyền Trừng mà tàn phế cả đời.

Thiện tai thiện tai.
 
Để có ní nuận cách mệnh
Mày tính làm cách mệnh gì?
Với nữa mày quá xem thường triết học phương Đông. Không phải cứ hay giỏi và theo xu thế mới thắng được đâu.
 
Để có ní nuận cách mệnh
Chú thì mồm miệng oai oải vô sản nhưng hưởng thụ thì k thua thằng tư sản nào.
Tui thì sống k khác gì thằng vô sản dù k ủng hộ cũng k bài bác.
Nghịch lý cuộc sống.
 
Mày tính làm cách mệnh gì?
Với nữa mày quá xem thường triết học phương Đông. Không phải cứ hay giỏi và theo xu thế mới thắng được đâu.
Cách mạng vô sản
Chú thì mồm miệng oai oải vô sản nhưng hưởng thụ thì k thua thằng tư sản nào.
Tui thì sống k khác gì thằng vô sản dù k ủng hộ cũng k bài bác.
Nghịch lý cuộc sống.
Tao nghèo mà, có hưởng thụ gì đâu, tml final boss nó đăng nhập nick của tao chém gió ăn chơi hưởng thụ đấy :(
 
Hiền đệ! Triết lý sâu xa thì huynh đây chưa với tới, cũng xin mạo muội vào ăn câu chuyện tiếp miếng lời để ae bàn bạc vui vẻ.
Phàm con người là phải có phần con và phần người, con là bản năng, người là văn hoá. Muốn giữ phần người, bỏ phần con thì cần 1 quá trình gọi là Tu - Sửa chứ không phải muốn là được, ép là xong. Biết rồi buông bỏ mới có ý nghĩa chứ không biết mà cố bỏ thì chỉ làm tình hình thêm tệ vậy mới nói tu là cả một quá trình. Mộ Dung Bác bỏ cả đời trộm kinh thư chuyển cho con học, hay Đại sư Khưu Ma Trí chỉ biết cái bên ngoài mà không biết cái bên trong, kết quả thì chúng ta đã rõ. Còn nhân vật vô danh như Lão Quét chùa, không tên không tuổi, nhưng hàng ngày quét chùa, lau tượng nghe kinh thì lại thấm nhuần triết lý.... Thôi! Lôm côm, Dài dòng quá trình độ huynh còn hạn chế nên chỉ xin góp vui vạy thôi,
 
Hiền đệ! Triết lý sâu xa thì huynh đây chưa với tới, cũng xin mạo muội vào ăn câu chuyện tiếp miếng lời để ae bàn bạc vui vẻ.
Phàm con người là phải có phần con và phần người, con là bản năng, người là văn hoá. Muốn giữ phần người, bỏ phần con thì cần 1 quá trình gọi là Tu - Sửa chứ không phải muốn là được, ép là xong. Biết rồi buông bỏ mới có ý nghĩa chứ không biết mà cố bỏ thì chỉ làm tình hình thêm tệ vậy mới nói tu là cả một quá trình. Mộ Dung Bác bỏ cả đời trộm kinh thư chuyển cho con học, hay Đại sư Khưu Ma Trí chỉ biết cái bên ngoài mà không biết cái bên trong, kết quả thì chúng ta đã rõ. Còn nhân vật vô danh như Lão Quét chùa, không tên không tuổi, nhưng hàng ngày quét chùa, lau tượng nghe kinh thì lại thấm nhuần triết lý.... Thôi! Lôm côm, Dài dòng quá trình độ huynh còn hạn chế nên chỉ xin góp vui vạy thôi,
Cám ơn hiền huynh đã góp vui. Nói đến đạo lý học võ cũng có 1 đạo lý, đó chính là đạo lý của Dịch cân kinh trong truyện.

Có thể nói nội công của kinh này khi thành tựu không thua gì Cửu dương thần công, nhưng tại thời tác phẩm lại không có người luyện được, vì sao ư ? Tất cả phàm người luyện võ đều mong mình được thành tựu, chính sự ham muốn đó chính là trở ngại cho việc luyện võ, trong truyện có anh chàng Du Thản Chi phá gia chi tử, đầu óc thì bình thường, ngơ ngơ ngáo ngáo lại luyện thành. Nguyên nhân cực kỳ lý thú, do anh chàng này k biết đây là Dịch cân kinh và cũng k có ham muốn mà chỉ luyện vì phải luyện nên bất ngờ lại thành công. May mắn hơn còn được kết hợp với băng tằm độc mà thành tuyệt phẩm trên đời. Trước đó cũng có người luyện được đó là 1 nhà sư tâm trí không bình thường, được sư phụ mình cho xem sau khi sư phụ không luyện được. Chính cái tâm Không này lại hợp với nhà Phật và giúp luyện tốt Dịch cân kinh.

Tuy nhiên, cũng Dịch cân kinh nhưng qua thời Lệnh Hồ Xung lại được các nhà sư luyện dễ dàng, do mâu thuẫn này nên Kim gia đã sửa Dịch cân kinh thành Du già công (Yoga) cho hợp lý. Âu đây cũng là thiếu sót của Kim gia nên đệ cũng chỉ bàn về đạo lý luyện công vậy.

Thôi thì mang cái đạo lý vào thực tế, rõ ràng nếu học vì ganh đua nó khác học vì chính mình. Cái học vì ganh đua điểm số nó nặng nề lắm thay, khổ sở lắm thay và độ hiểu cũng nông lắm. Đệ cũng xin lạm bàn thêm về đạo lý, có lẽ nguồn gốc đạo lý này có từ chính tuổi thơ của tác giả. Kim gia là 1 học sinh cực giỏi, giỏi đến ngay cả vừa thi xong trung học đã quay ngược lại viết sách dạy thi, sách này được xuất bản và có cả nhuận bút. Đệ nghĩ đây chính là trải nghiệm tuyệt vời cho Kim gia ngộ ra đạo lý này từ ganh đua trong việc học. Học đối với 1 số người là ganh đua là điểm số, còn với Kim gia học được học giỏi đơn giản là có đam mê từ bé cộng với phẩm chất trời ban nên Kim gia là nhân trung cực phẩm.

Các huynh đệ học Phật cũng nên lấy đạo lý này mà làm căn bản, không nên chỉ chăm chăm miễn cưỡng theo vì thành tích vì hư danh, mà đơn giản theo vì hưởng ứng, học theo khả năng. Như vậy thì thật đáng quý lắm thay.
 
Sao lão Kim không sáng tạo thêm 2 môn võ công là : " bóp vú thần công " với " móc lốp thần chưởng " nhỉ?
Ít ra cũng so sánh với nhứt duơng chỉ của Đoàn gia
Ngày trước Bồ đề Đạt Ma nằm ngủ, rảnh tay éo biết làm gì cứ cầm con ku nghịch nghịch,thì " ngộ cmn đạo" nên sáng tác ra " dịch cân kinh".
Long chảo thủ của Thiếu Lâm là học lén " bóp vú thần công " của chùa Bề Đề về đổi tên cho sang chảnh.
 
Sao lão Kim không sáng tạo thêm 2 môn võ công là : " bóp vú thần công " với " móc lốp thần chưởng " nhỉ?
Ít ra cũng so sánh với nhứt duơng chỉ của Đoàn gia
Ngày trước Bồ đề Đạt Ma nằm ngủ, rảnh tay éo biết làm gì cứ cầm con ku nghịch nghịch,thì " ngộ cmn đạo" nên sáng tác ra " dịch cân kinh".
Long chảo thủ của Thiếu Lâm là học lén " bóp vú thần công " của chùa Bề Đề về đổi tên cho sang chảnh.
1 topic ai cũng rất nghiêm túc. Huynh đệ lại vào đây nói những câu như thế này. Có thật là vui lắm sao ???
 
1 topic ai cũng rất nghiêm túc. Huynh đệ lại vào đây nói những câu như thế này. Có thật là vui lắm sao ???
Giữa những cái nghiêm túc nên có cái thư giản cho thanh thản,xô bồ giữa dòng đời chưa đủ hay sao mà vô đây còn bắt nghiêm túc huynh đệ?
 
@giacatiensinh đề nghị cho thí chủ này ra đảo 1 tuần vì dám làm biến tướng võ công chánh phái Thiếu Lâm để sử dụng cho mục đích ức hiếp các nữ thí chủ của chùa Bề Đề như "Bóp vú thần công", "Móc lốp thần chưởng"
Chắc là còn trẻ ấy mà, đại đức hôm nay nóng quá. Nói nó biết thôi
 
@giacatiensinh đề nghị cho thí chủ này ra đảo 1 tuần vì dám làm biến tướng võ công chánh phái Thiếu Lâm để sử dụng cho mục đích ức hiếp các nữ thí chủ của chùa Bề Đề như "Bóp vú thần công", "Móc lốp thần chưởng"
Đại đức @Chariot tái sinh bớt nóng giận. @Dzamtac17 đành rằng là vui đùa nhưng tao thấy kì thực thí chủ đùa cứ không vui sao ấy. @Dung Dị Tiểu Ca Hiền đệ nên tạo thêm mấy topic như này để ae có điều kiện giao lưu học hỏi, chứ vào Xam mà toàn thấy 4 vs gái sợ rằng Xamvn mình sẽ mất chất riêng. Chúc Đại đức và các ae huynh đệ nhiều sức khoẻ, thêm tinh tấn...
 
Khi m đẻ ra trong một cơ nghiệp 100 tỷ m sẽ có một cái khí chất mà than thở cũng ko che đi được lý do tao tôn nó làm idol là vậy haha
Giống như Tây Thi nhăn mặt hả :)) . Có điều xét theo kiếm hiệp thì tml idol @hemihellcat còn 1 cảnh giới nữa chưa đạt tới là “phản bản quy chân”.
Nghe nói nó hay ở Đà Lạt
 
Giống như Tây Thi nhăn mặt hả :)) . Có điều xét theo kiếm hiệp thì tml idol @hemihellcat còn 1 cảnh giới nữa chưa đạt tới là “phản bản quy chân”.
Nghe nói nó hay ở Đà Lạt
mà nó xây dựng hình ảnh trên mạng giống thằng du thản chi vl , gia đình gia thế , từ nhỏ bị cả tộc coi thường , ngáo ngáo , xâu xấu , lụy con a tử ngáo lou ,ăn may cái dịch cân kinh .hahahahaha
 
mà nó xây dựng hình ảnh trên mạng giống thằng du thản chi vl , gia đình gia thế , từ nhỏ bị cả tộc coi thường , ngáo ngáo , xâu xấu , lụy con a tử ngáo lou ,ăn may cái dịch cân kinh .hahahahaha
Tao đang chờ ngày nó xuất ra “dịcchh cân kinh”
 
Tao đang chờ ngày nó xuất ra “dịcchh cân kinh”
có khi 3 4 tháng nữa nó báo cái hoa viên nghĩa trang của nó bị lỗ , nó đầu tư gì cũng lỗ ít ít thì vài chục . Nuôi gái cũng bị gái chê đéo thèm lấy tiền :(
 
Giống như Tây Thi nhăn mặt hả :)) . Có điều xét theo kiếm hiệp thì tml idol @hemihellcat còn 1 cảnh giới nữa chưa đạt tới là “phản bản quy chân”.
Nghe nói nó hay ở Đà Lạt
Mày nói đúng đó, tao đang xây dựng lại hình thái cơ bản nhất của tình yêu, là con đực và cái hấp dẫn nhau bởi giới tính, mấy cái tiền bạc vật chất chỉ là vật ngoài thân thôi
 
Mày nói đúng đó, tao đang xây dựng lại hình thái cơ bản nhất của tình yêu, là con đực và cái hấp dẫn nhau bởi giới tính, mấy cái tiền bạc vật chất chỉ là vật ngoài thân thôi
Ơ. Tao tưởng con đực vs con cái hấp dẫn nhau bởi...mùi?
 
mà nó xây dựng hình ảnh trên mạng giống thằng du thản chi vl , gia đình gia thế , từ nhỏ bị cả tộc coi thường , ngáo ngáo , xâu xấu , lụy con a tử ngáo lou ,ăn may cái dịch cân kinh .hahahahaha
Thì tao cũng thiếu trang chủ giống nó còn gì, con tao yêu nó ko coi tao là đồ chơi như a tử thôi, chứ nó cũng yêu 1 thằng giống tiêu phong vậy,thằng dung dị tiểu ca nói tao giống âu dương khắc cũng đúng, mê gái thôi nhưng võ công cũng không phải tầm thường, nếu ko vì thằng quách tĩnh thì tao cuớ được hoàng dung rồi nhé
 
Thì tao cũng thiếu trang chủ giống nó còn gì, con tao yêu nó ko coi tao là đồ chơi như a tử thôi, chứ nó cũng yêu 1 thằng giống tiêu phong vậy,thằng dung dị tiểu ca nói tao giống âu dương khắc cũng đúng, mê gái thôi nhưng võ công cũng không phải tầm thường, nếu ko vì thằng quách tĩnh thì tao cuớ được hoàng dung rồi nhé
Thật ra lão tà cũng ủng hộ mà tại lão Kim không ủng hộ thôi. Há há, xét kỹ Âu Dương Khắc đáng là người kế thừa sáng giá nhất của Ngũ tuyệt. Quách Tĩnh gặp may nên lên như diều gặp gió. Nghĩ lại câu hay k bằng hên là quá đúng.
 
Thật ra lão tà cũng ủng hộ mà tại lão Kim không ủng hộ thôi. Há há, xét kỹ Âu Dương Khắc đáng là người kế thừa sáng giá nhất của Ngũ tuyệt. Quách Tĩnh gặp may nên lên như diều gặp gió. Nghĩ lại câu hay k bằng hên là quá đúng.
Âu Dương Khắc bị cái là phẩm hạnh quá kém. Cũng đúng thôi, được Tây Độc dạy dỗ thì không thành người xấu cũng lạ.
@hemihellcat mày thấy phẩm hạnh mày thế nào?
 
Top