Phật giáo - Những điều mất lòng 2

Lần trước viết ít, lần này viết dài hơn nhé :d
Theo quan điểm của xã hội thì tình thân là rất quan trọng, tình mẫu tử, vợ chồng, bạn bè, ...cho tới mọi mối quan hệ trong xã hội đều cần coi trọng.
Nhưng theo quan điểm của Phật giáo thì càng thân tình càng nhiều đau khổ theo sau.
Trong Kinh Tương ưng thuộc bộ kinh nguyên thủy Nikaya đức Phật có thuyết rằng:

"Sầu than và đau khổ
Tranh cãi có trên đời
Do thân ái mà có
Không thân ái thì không"


Ý ở đây rằng, có thân ái thì sẽ có đau khổ và tranh cãi. Ví như ta đẻ ra đứa con, ta yêu quý nó, nhưng tới một ngày nó đau ốm, hoặc tai nạn mà lìa đời, thì sau cái hạnh phúc có con cái là cái đau khổ khi nó có mệnh hệ gì. Ngay cả những mối quan hệ ít gần gũi hơn như bạn bè, thân quyến, họ hàng nội mạc.. nếu họ có mất mát tài sản, mất mát người thân, hay bệnh hoạn không phương cứu chữa thì ta cũng buồn và khổ lây một phần nỗi khổ của họ. Rồi khi những mối quan hệ ấy không còn tốt đẹp, thì dẫn tới tranh cãi, rồi chém giết bất kể là máu mủ ruột già hay là anh em xã hội. Cái này thì sảy ra suốt.

Từ đó đức Phật nêu cao cái "Dũng" của bậc hành giả dám từ bỏ mọi thứ thuộc hồng trần để đi tu hành cực khổ. Đó là từ bỏ gia đình, sống không gia đình, từ bỏ vật chất, sống không vật chất, từ bỏ người hầu, từ bỏ mọi mối quan hệ thân thích, sống ko có quan hệ, không ràng buộc bất cứ một ai. Bậc hành giả từ bỏ nơi nhộn nhịp nhiều thú vui, bậc ấy ưa thích nơi hoang vắng như rừng hoang, nghĩa địa, nhà hoang, chu tâm tu hành và hành thiền để tâm được định mà không dính tới hồng trần.

Nghe thì thấy vô lý, nhưng ví như thời hiện đại bây giờ, để tu hành, mà vị ấy cầm smartphone mỗi ngày face time với người thân, vẫn phải để ý, quan tâm tới sự việc gia đình, họ hàng, dòng tộc, vẫn phải cập nhật tình hình thế sự mỗi ngày thì đầu óc luôn phải vướng mắc vào việc thế gian nhỏ nhặt, khi ấy tâm sao mà định được. Tâm không định thì không thể hành thiền, không thể hành thiền thì trí tuệ không sanh khởi. Cho nên những bậc chân tu thường là những người độc cư, sống đời sống viễn ly, ẩn mình nơi rừng hoang tu tập.
Cho nên giờ mà mấy cái vị sư hay livestream tiktok, giảng giải tâm lý tuổi hồng, giảng giải những vấn đề cuộc sống, đạo đức sinh hoạt tầm thường, rồi có đội ngũ quay video để up lên mạng xã hội thì 99,9% là những vị vẫn tiếp xúc với đời sống phàm phu hằng ngày, hằng giờ. Cho nên dù có cạo tóc khoác áo tu thì vẫn chỉ là kẻ phàm phu, không chứng được quả vị tối thiểu trong 4 quả vị bậc thánh nhân.
 
Cho nên giờ mà mấy cái vị sư hay livestream tiktok, giảng giải tâm lý tuổi hồng, giảng giải những vấn đề cuộc sống, đạo đức sinh hoạt tầm thường, rồi có đội ngũ quay video để up lên mạng xã hội thì 99,9% là những vị vẫn tiếp xúc với đời sống phàm phu hằng ngày, hằng giờ. Cho nên dù có cạo tóc khoác áo tu thì vẫn chỉ là kẻ phàm phu, không chứng được quả vị tối thiểu trong 4 quả vị bậc thánh nhân.
Cũng không hẳn; khi đạt quả vị thánh, có vị chọn lên cõi niết bàn, có vị chọn ở lại giáo hóa chúng sinh. Việc giáo hóa chúng sinh thì không nhất thiết là thành Phật mới có thể làm, có khi tu nhiều chỉ tu ít và chưa tu mà các vị ấy gọi là bố thí pháp nhằm tăng công đức hỗ trợ cho việc tu tiếp.
 
Cũng không hẳn; khi đạt quả vị thánh, có vị chọn lên cõi niết bàn, có vị chọn ở lại giáo hóa chúng sinh. Việc giáo hóa chúng sinh thì không nhất thiết là thành Phật mới có thể làm, có khi tu nhiều chỉ tu ít và chưa tu mà các vị ấy gọi là bố thí pháp nhằm tăng công đức hỗ trợ cho việc tu tiếp.
Quả vị thánh có 4lv. Muốn chứng niết bàn thì phải đắc A La Hán mới có thể chứng đạt niết bàn. Quả vị bất lai là ko sau kiếp này chỉ tu 1 kiếp nữa là chứng đắc. 2 quả vị đầu thì vẫn còn phải tu tập dài nếu căn cơ chưa đủ.
 
Tao thì nghĩ là hiện tại có một số nhà sư họ sử dụng phương tiện truyền thông để truyền bá tư tưởng Phật giáo thì rất là nên làm, mọi thứ chỉ là phương tiện thôi nên mày đừng có chấp làm gì.
(Dĩ nhiên nếu trong trường hợp họ nói đúng pháp thì đã mang lại lợi ích cho nhiều người rồi)
Còn việc họ có sống đúng theo chánh pháp ko thì là vấn đề cá nhân của họ, t ko có quan tâm tới.
Đức Thế Tôn có căn dặn là sau này những lời nào nếu phù hợp với chánh kinh và luật thì đó là những điều đúng đắn.
 
Tao thì nghĩ là hiện tại có một số nhà sư họ sử dụng phương tiện truyền thông để truyền bá tư tưởng Phật giáo thì rất là nên làm, mọi thứ chỉ là phương tiện thôi nên mày đừng có chấp làm gì.
(Dĩ nhiên nếu trong trường hợp họ nói đúng pháp thì đã mang lại lợi ích cho nhiều người rồi)
Còn việc họ có sống đúng theo chánh pháp ko thì là vấn đề cá nhân của họ, t ko có quan tâm tới.
Đức Thế Tôn có căn dặn là sau này những lời nào nếu phù hợp với chánh kinh và luật thì đó là những điều đúng đắn.
những điều phật dạy thì tự mỗi con người có thể tự học và tự cảm nhận, tự tìm con đường của mình và tự giác ngộ
một thông điệp ý nghĩa nếu mà cứ mang lên truyền thông đại chúng ra rả suốt ngày thì cũng trở thành một món hàng, một thứ khẩu hiệu sáo rỗng, một trò hề.
 
Đã có phép biện chứng và đề tài đc chấp nhận nhiều rồi... Hành giả đời này chỉ đạt đến a la hán là cao nhất rồi. Còn lại tranh cãi chỉ mất thời giờ. Tự mỗi ng tìm 1 con đường riêng
 
Tao thì nghĩ là hiện tại có một số nhà sư họ sử dụng phương tiện truyền thông để truyền bá tư tưởng Phật giáo thì rất là nên làm, mọi thứ chỉ là phương tiện thôi nên mày đừng có chấp làm gì.
(Dĩ nhiên nếu trong trường hợp họ nói đúng pháp thì đã mang lại lợi ích cho nhiều người rồi)
Còn việc họ có sống đúng theo chánh pháp ko thì là vấn đề cá nhân của họ, t ko có quan tâm tới.
Đức Thế Tôn có căn dặn là sau này những lời nào nếu phù hợp với chánh kinh và luật thì đó là những điều đúng đắn.
Thì mày thấy có sư nào giảng tứ diệu đế, bát chánh đạo, như lý tác ý hay chánh niệm tỉnh giác đâu…toàn kể mấy cái truyện tầm phào hài hước cho đại chúng ngồi dưới cười k nhặt nổi mồm, có sư thì chuyên giảng tâm lý tuổi hồng, tình yêu tình củm cho các cháu xì tin. Thế thì tu cái gì. Cho tao lên ngồi chém tao cũng chém đc. 🤣
 
Đã có phép biện chứng và đề tài đc chấp nhận nhiều rồi... Hành giả đời này chỉ đạt đến a la hán là cao nhất rồi. Còn lại tranh cãi chỉ mất thời giờ. Tự mỗi ng tìm 1 con đường riêng
A La Hán là cao nhất rồi mày, đức Phật cũng là 1 vị A la hán đó thôi.
 
Top