Đi chữa lành bị sụt hố đa cấp

songhan

Con Chym bản Đôn
Bahamas

lg.php

HÔN NHÂN - GIA ĐÌNH > CHUYỆN NHÀ

Vợ đi "chữa lành", chồng nói "giống sụt hố đa cấp"​

19/04/2024 - 06:38
A A
PNO - Chị Huyền tâm sự với bạn bè rằng chị thấy mông lung về cuộc sống, khó quản lý cảm xúc. Qua giới thiệu, chị Huyền theo các câu lạc bộ “chữa lành”, thiền định.


Người dân cần phân định rõ trước trào lưu chữa lành thịnh hành. Ảnh Freepick.
Cần phân định rõ thông tin chữa lành trong trào lưu đang thịnh hành (ảnh Freepick)
Anh Nguyễn Trung Quân (Bình Thạnh, TP.HCM) đau đầu chuyện vợ nghiện chữa lành. Trong đại dịch COVID-19, gia đình anh Quân có 3 người thân tử vong. Từ đó, chị Huyền vợ anh bị trầm cảm vì phải đi cách ly và chứng kiến người thân qua đời. Sau thời gian đó, anh Quân đưa vợ đi điều trị mất ngủ, trầm cảm.
Chị Huyền tâm sự với bạn bè rằng chị thấy mông lung về cuộc sống, khó quản lý cảm xúc. Qua giới thiệu, chị Huyền theo các câu lạc bộ “chữa lành”, thiền định.
Anh Quân thấy vợ mình thay đổi sau các khoá học. Chị Huyền học cách buông bỏ. Với chồng, chị không còn làu bàu chuyện anh đi sớm về muộn. Thậm chí, anh đi nhậu về khuya, chị không rầy la như trước. Anh ủng hộ vợ thay đổi cách sống theo năng lượng tích cực.
lg.php

Hằng tuần, chị theo bạn bè đi học các môn làm chủ bản thân, phụ nữ khí chất, cân bằng cảm xúc, bình an… Mỗi khóa học tốn vài triệu đồng. Vợ vui, anh Quân cũng không để tâm.
Thời gian gần đây, anh Quân nhận thấy vợ thay đổi tính cách và chị bắt đầu có sự ảo tưởng. Về nhà, chị thao thao triết lý như sống chậm, có ích, xanh sạch. Chị còn muốn các con ăn uống "healthy", trải nghiệm chữa lành. Thậm chí, chị Huyền tự huyễn hoặc bản thân cho rằng mình là người phụ nữ thành đạt, muốn “giải cứu phụ nữ”, làm chủ cuộc đời.
Làm kế toán ổn định ở một công ty liên doanh, tháng 11/2023, chị Huyền bất ngờ xin nghỉ việc và đi học các khóa coaching, mong muốn trở thành chuyên gia coach giỏi. Chị mải mê trong các mối quan hệ mới.
Bữa tối, cả nhà ngồi dùng cơm, chị hay nói chuyện “làm giàu, tiền đẻ ra tiền, bản thân có thể tạo ra đồng tiền”… với chồng. Thấy vợ sống trên "mây", anh không tranh luận cùng vì không muốn mâu thuẫn.
Theo dõi trang cá nhân của vợ, anh Quân phát hoảng vì bạn bè chị đều là những người lạ lẫm với gia đình. Chị Huyền thường xuyên chia sẻ những đoạn phim ngắn, clip về cách ăn uống, lối sống cực đoan, những bài giảng về chữa lành. Nghe thử vài đoạn phim, anh Quân “choáng”. Nội dung đều là những thông tin kiểu lừa đảo, "lùa gà" của các hình thức kinh doanh đa cấp...
Trong group vợ anh tham gia, họ tự nhận mình là các chuyên gia, khuyên phụ nữ làm chủ cuộc đời, hô hào phong cách sống độc lập tự cường... Những người này luôn đi dạy người khác làm giàu, hướng dẫn nhau cách tạo tài sản nhân 10 - 100 lần. Bên cạnh đó, họ hướng dẫn nhau hoạch định cuộc sống, cùng nhau tạo dựng cộng đồng “lành mạnh” bằng cách mở rộng hệ thống, rủ thêm người mới...
Anh Quân tự hỏi có khi nào vợ “sụt hố đa cấp”. Anh thẳng thắn trao đổi với vợ: “Sao anh thấy cách thức hoạt động của hội nhóm em tham gia giống kiểu bán hàng đa cấp”. Vợ anh im lặng, chị cho rằng chồng không cùng hướng đến với mình và có phần coi thường anh.
Gần đây, anh tìm cách cai... chữa lành cho vợ, đưa chị về thực tại bằng các chuyến đi chơi, trải nghiệm các công việc của người lao động, đi thiện nguyện. Anh hối hận vì đã không ngăn vợ bước vào trào lưu "chữa lành" sớm hơn và kiên trì "dắt" vợ về thực tại.
Theo Phó giáo sư Nguyễn Hoài Nam - giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM - nhiều năm nay từ khóa "chữa lành" được tìm kiếm trên không gian mạng, rất nhiều khóa học chữa lành ra đời. Tuy nhiên, học gì, ai dạy, kết quả ra sao thì nhiều người không rõ. Ông Nam cho rằng, cần chọn lọc thật kỹ các thông tin, có thể tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý của bạn bè, chuyên gia tâm lý, bác sĩ mang tính khoa học chứng cứ.
Thực tế, có nhiều trường hợp "chữa lành" rơi vào cảnh dở khóc, dở cười. Nhiều đối tượng lợi dụng thông tin chữa lành để bán thực phẩm chức năng, bán các tour du lịch đắt đỏ, các lớp coaching giá hàng chục triệu đồng. Người tham dự chưa chắc được "chữa lành", nhưng chắc chắn sẽ tốn kém.
Ông Nam cũng từng nhận được chia sẻ của một nhóm “chữa lành”, họ cùng nhau chia sẻ lối sống nhịn ăn, nhịn uống, vượt qua giới hạn của bản thân bằng một cách sống kham khổ. Về mặt khoa học, cơ thể thiếu chất dẫn đến suy nhược, bạn đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật.
Vì vậy, khi gặp các vấn đề về tâm lý, bế tắc, ông Nam khuyến cáo người dân nên tìm tới các đơn vị chăm sóc tâm lý lâm sàng, chuyên khoa tâm thần của các bệnh viện. Trước khi tham gia bất cứ khóa "chữa lành" nào, bạn cần phân biệt được "chữa lành" thật, "chữa lành" giả, bản thân mình cần chữa lành hay không?
 
Chữa nứng lồn thì có, đại ý là cuộc sống cứ bình bình không có gì đặc sắc nên muốn nổi loạn, đó là lý do phụ nữ hay yêu trai hư vì trai hư có nhiều trò vui nổi loạn. Trai ngoan thì không vui còn trai vui thì không ngoan. Nên chữa lành nói thẳng ra là muốn nứng lồn
 
gần đây tao có bán 1 lô đất rẫy 20ha. Đm có 1 bọn cũng tự xưng nhóm chữa lành, ăn uống heo thì nhìn như xác mắm. Tự tin anh chị khoẻ mạnh… dắt đi xem rẫy. Trong khi tao vác thùn bia còn thằng bạn cầm bịch đá để sẳn tiện lên rẫy có suối ngồi nhậu. Mấy chả đi bộ nữa đường thở như chó xong quit. Đm khoẻ cc gì ko biết. 2 thằng phải lủi xuống suối đánh hết thùn bia rồi về
 
Top