Chơi đồ và giác ngộ.

theo t thấy nếu 1 người bị lầm lỡ trong cuộc đời lỡ dính vô nhiều thứ xấu như nghiện ngập hay gặp quá nhiều stress thì thực sự tâm linh rất hay- nó giống như m setup lại não đi theo 1 hướng (đó là lý do mà t thấy jack ceo cũ của twitter ngồi thiền )




Con này nói lòng vòng chả hiểu nó muốn nói gì, mới nghe tưởng nó thông thái, nhưng xét kỹ lại chảng an nhậu liên quan gì với tất cả những lời giáo huấn của Đức Phật
 
Lời giảng nổi tiếng sau đây của Đức Phật :
"Imasmim sati, idam hoti [bhavati];
imassuppâdâ, idam uppajjati.
Imasmim asati, idam na hoti;
imassâ nirodha, idam nirujjhati."
"Cái này có, cái kia hình thành;
Cái này hiển hiện, cái kia sinh ra.
Cái này không có, cái kia không hiển hiện;
Cái này đình chỉ (biến mất), cái kia không sinh ra."

(Trung Bộ kinh, Majjhima-nikaya, III, trang 63)
Câu trên đây là một trong những câu đơn giản nhất và đồng thời cũng thâm sâu nhất trong số các lời giảng huấn của Đức Phật, tuy hết sức đơn giản nhưng câu ấy đã giải thích trọn vẹn bản chất của vũ trụ này. Các nhà khoa học và các triết gia Tây phương đều vô cùng khâm phục ý nghĩa sâu xa hàm chứa trong câu nói thật đơn sơ trên đây.
 
Lời giảng nổi tiếng sau đây của Đức Phật :
"Imasmim sati, idam hoti [bhavati];
imassuppâdâ, idam uppajjati.
Imasmim asati, idam na hoti;
imassâ nirodha, idam nirujjhati."
"Cái này có, cái kia hình thành;
Cái này hiển hiện, cái kia sinh ra.
Cái này không có, cái kia không hiển hiện;
Cái này đình chỉ (biến mất), cái kia không sinh ra."

(Trung Bộ kinh, Majjhima-nikaya, III, trang 63)
Câu trên đây là một trong những câu đơn giản nhất và đồng thời cũng thâm sâu nhất trong số các lời giảng huấn của Đức Phật, tuy hết sức đơn giản nhưng câu ấy đã giải thích trọn vẹn bản chất của vũ trụ này. Các nhà khoa học và các triết gia Tây phương đều vô cùng khâm phục ý nghĩa sâu xa hàm chứa trong câu nói thật đơn sơ trên đây.
Đây là một trong những điều cốt lõi, xuyên suốt và nhất quán trong đạo Phật được trình bày dưới giáo lý duyên khởi, duyên hệ.

Trong topic này, mình xin lấy ví dụ thực tế nhất : khi chơi "đồ" là các bro thích ( ái và thủ ) cái cảm giác ( thọ ) của nó mang lại chứ không phải thích trực tiếp "đồ". "đồ" nó không có tội tình gì cả.

Vài ý thiển cận!
 
Form về nghĩa rốt ráo cũng chỉ mới là "tướng" trong tánh, tướng, thể, dụng thôi bro. Vài ý thiển cận!
Nói vậy tức là không hiểu về form rồi, tướng trong đạo phật vô hình và khó hiểu nhưng vẫn tồn tại song song với vật, mỗi vật có tướng của riêng mình, mà cụ thể chia làm bát tướng,còn form là “ý tưởng trên vạn vật”, “thứ không tồn tại trong chân lý” ví dụ như độ 0 tuyệt đối thì không tồn tại và nó cũng ko phải tướng của bất cứ thứ gì
 
Câu bổ sung của m hơi "vĩ mô" .
Đã là luôn biến đổi, vô thường, vô ngã. Thì ai/ cái gì ở đó mà muốn hay không muốn.
Muốn hiểu được thì ngoài triết học mày phải biết cả vật lý nữa, trong vật lý có 2 định luật không thể giải thích nổi, đó là các vật thể luôn lựa chọn quãng đường ngắn nhất để di chuyển, ví dụ sét luôn đánh theo quãng đường ngắn nhất có thể, hay các thiên thể luôn di chuyển theo đường cong ngắn nhất của không thời gian,
Thứ 2 là mọi vật luôn có xu hướng vào trạng thái cân bằng mọi lúc mọi nơi
Mày có thể thấy, mọi vật luôn di chuyển, nhưng các định luật vật lý lại bảo rằng, chẳng có gì muốn di chuyển hết :vozvn (25):
 
Dm lũ chó LGBT, lũ đi lại sự tiến hoá của tự nhiên của nhân loại. Lũ này phải diệt tận gốc ko cho sinh sôi nảy nở 😂
T đề xuất cho tụi LesGayBullshitTeam ra đảo ở. Tách biệt với nền văn minh thế giới loài người
 
Con trip sặc mùi cứt ghê vl 😂 T đoán chắc mày chơi tem hay nuốt luôn phải ko. T nuốt hay bị đau bụng vl 😂 Rút kinh nghiệm ngậm khi nào nó nhũn là t nhổ đi, cảm giác dễ chịu bụng vl 😂
Uh t toàn nuốt à. Nhưng t nghĩ đau bụng do lúc đó trong bụng còn nhiều tạp chất từ bữa ăn trc đó chưa tiêu hóa hết. Chứ bản chất con tem là giấy thôi chứ gì đâu, giống như mình ăn măng thôi.
T chơi may mắn goodtrip đc 3 lần. Tới lần thứ 4 thì có bài viết này 😆😆
 
Uh t toàn nuốt à. Nhưng t nghĩ đau bụng do lúc đó trong bụng còn nhiều tạp chất từ bữa ăn trc đó chưa tiêu hóa hết. Chứ bản chất con tem là giấy thôi chứ gì đâu, giống như mình ăn măng thôi.
T chơi may mắn goodtrip đc 3 lần. Tới lần thứ 4 thì có bài viết này 😆😆
Não m hỏng lắm rồi tml ạ
 
Nói vậy tức là không hiểu về form rồi, tướng trong đạo phật vô hình và khó hiểu nhưng vẫn tồn tại song song với vật, mỗi vật có tướng của riêng mình, mà cụ thể chia làm bát tướng,còn form là “ý tưởng trên vạn vật”, “thứ không tồn tại trong chân lý” ví dụ như độ 0 tuyệt đối thì không tồn tại và nó cũng ko phải tướng của bất cứ thứ gì
Tánh: Nature, characteristic.
Tướng: Appearance, form.
Thể: Substance, matter.
Dụng: Usage, use.
 
Tánh: Nature, characteristic.
Tướng: Appearance, form.
Thể: Substance, matter.
Dụng: Usage, use.
Không rõ lấy kiến thức đó ở đâu, nhưng nói form là tướng thì quá coi thường ý nghĩa của form rồi nhé, hoặc có thể chỉ đơn giản là sự trùng lặp trong ngôn ngữ, hay đọc lại ví dụ về vườn táo bên trên, và mở rộng ra toàn bộ vũ trụ cũng chỉ là ảo ảnh của form, các triết gia đều cho rằng form là chân lý và là thứ duy nhất thực sự tồn tại, nature, character, appearance vvv đều vận động hướng về form theo platon, đức phật trước khi chết cũng nói rằng hãy đi tìm chân lý tức là tìm ra sự thật của form, vậy mà m bảo form chỉ là tướng trong đạo phật thì chẳng khác nào đang sỉ nhục đức phật
 
Không rõ lấy kiến thức đó ở đâu, nhưng nói form là tướng thì quá coi thường ý nghĩa của form rồi nhé, hoặc có thể chỉ đơn giản là sự trùng lặp trong ngôn ngữ, hay đọc lại ví dụ về vườn táo bên trên, và mở rộng ra toàn bộ vũ trụ cũng chỉ là ảo ảnh của form, các triết gia đều cho rằng form là chân lý và là thứ duy nhất thực sự tồn tại, nature, character, appearance vvv đều vận động hướng về form theo platon, đức phật trước khi chết cũng nói rằng hãy đi tìm chân lý tức là tìm ra sự thật của form, vậy mà m bảo form chỉ là tướng trong đạo phật thì chẳng khác nào đang sỉ nhục đức phật
Mày phân biệt dc tánh và tướng không?
 
Mày phân biệt dc tánh và tướng không?
Tao không quan tâm mày hỏi gì vì định nghĩa form đúng không có tánh tướng gì hết, những thứ mày vừa nêu đều được phật dùng để miêu tả vạn vật trong vũ trụ, trong khi form “không nằm trong vũ trụ”, và nó chắc chắn là “cao hơn tất cả”, tao coi form là chúa vì mọi thứ bắt đầu từ nó và cũng sẽ kết thúc ở nó
Cũng như trong vũ trụ có 4 lực cơ bản vậy, tánh tướng thể dụng mày nói nó chỉ có nghĩa ở trong vũ trụ này, ra ngoài vũ trụ thì không có gì hết
 
Tao không quan tâm mày hỏi gì vì định nghĩa form đúng không có tánh tướng gì hết, những thứ mày vừa nêu đều được phật dùng để miêu tả vạn vật trong vũ trụ, trong khi form “không nằm trong vũ trụ”, và nó chắc chắn là “cao hơn tất cả”, tao coi form là chúa vì mọi thứ bắt đầu từ nó và cũng sẽ kết thúc ở nó
Cũng như trong vũ trụ có 4 lực cơ bản vậy, tánh tướng thể dụng mày nói nó chỉ có nghĩa ở trong vũ trụ này, ra ngoài vũ trụ thì không có gì hết
Thật ra, nếu chúng ta tranh luận dựa trên tư kiến thì rất khó tìm được điểm chung.

Xin nhắc lại, theo quan điểm của mình thì tánh mới là cái rốt ráo nhất. Trong Phật giáo, bất kỳ tông phái nào cũng thừa nhận tánh biết chỉ có một, còn tướng biết ( lục thức ) thông qua lục căn mà có thể và dụng của từng căn.

Vài ý thiển cận!
 
Thật ra, nếu chúng ta tranh luận dựa trên tư kiến thì rất khó tìm được điểm chung.

Xin nhắc lại, theo quan điểm của mình thì tánh mới là cái rốt ráo nhất. Trong Phật giáo, bất kỳ tông phái nào cũng thừa nhận tánh biết chỉ có một, còn tướng biết ( lục thức ) thông qua lục căn mà có thể và dụng của từng căn.

Vài ý thiển cận!
T cũng muốn vô def với giáo sư mà khổ cái t k biết gì về Triết học hi lạp cổ đại.

Thà giáo sư nói mỗi phật pháp thôi thì t cân đc. Chứ còn thêm cả vật lý lý thuyết, vật lý lượng tử vô nữa t chịu thua 😆😆😆
 
T cũng muốn vô def với giáo sư mà khổ cái t k biết gì về Triết học hi lạp cổ đại.

Thà giáo sư nói mỗi phật pháp thôi thì t cân đc. Chứ còn thêm cả vật lý lý thuyết, vật lý lượng tử vô nữa t chịu thua 😆😆😆
Thật ra nếu bro một khi đã tự thấy ra sự thật rốt ráo ( giác ngộ) thì vô ngại giải.
 
Top