Bóng đá Đông Âu và Nam Tư thời xưa cũ...

TrienChjeu

Nam Hiệp
-Lang thang trêm Xàm và trên các 4rum bóng đá khác nhau trên FB, Youtuber... đa phần tao toàn thấy bọn trẻ trâu xem bóng thì ít, cãi nhau thì nhiều. Đông nhất là fan của 2 phe Ro điệu - Si lùn. Chúng nó chửi nhau từ năm này qua năm khác mà đéo chán... Ít khi gặp đc những fan bóng đá có kiến thức và nhìn nhận chuyên sâu...
-Tao thì thích bóng đá thời xưa cũ hơn. Hồi đó xem bóng để thưởng thức, để giải trí, chứ chưa bị thương mại hóa và một màu như bóng đá hiện đại bây giờ...
-Trở lại vấn đề chính. Tao thích lối đá của các đội Nam Mỹ và các đội châu Âu theo trường phái Latin. Tức là chơi kĩ thuật, đẹp mắt, như vậy xem mới đã, mới có tính giải trí. Trong số những đội theo trường phái này, tao rất ấn tượng với bóng đá Đông Âu, một thời khói lửa với nền chính trị bất ổn đã khiến các đội Đông Âu ko còn giữ đc vị thế xưa cũ.

-Ngày xưa, WC chỉ lấy 16 đội, sau này là 24 đội. nên các đại diện của châu Âu đá WC chỉ đc 9 hoặc 10 vé chứ ko nhiều như bây giờ. Xuyên suốt quá trình lịch sử, ở châu Âu chỉ có 2 đội luôn giữ đc truyền thống từ xưa đến nay là Đức và Italy... xếp ngay sau 2 ông lớn này là 4 đội bóng đông Âu bao gồm : Liên Xô, Hungary, Tiệp Khắc và Nam Tư... như vậy là 6 vé cứng, 3 vé còn lại các đội khác mới tranh nhau... Hồi đó, những thằng như Pháp, Anh, Hà Lan, TBN, BĐN vẫn còn xách dép cho 4 đội đông Âu kể trên, 4 đội này từng có thời kỳ chơi cực hay với rất nhiều ngôi sao trong đội hình.

-Liên Xô từng vô địch Euro 1960 và 3 lần khác về nhì (1964,1972,1988) thời chưa tan rã , dân VN rất thích xem các đội bóng của Liên Xô thi đấu, 1 phần vì tương đồng chính trị, 1 phần là chơi cũng rất hay.

fHBojNS.png


-Hungary thập niên 50 thì cực mạnh với các huyền thoại như Puskas, Kocsis. Đội bóng này từng 2 lần về nhì ở WC (1938, 1954) và 1 lần giành hạng 3 Euro 1964.

cdY0twZ.png



-Tiệp Khắc cũng 2 lần về nhì WC (1934, 1962), 1 lần vô địch Euro (1976 với huyền thoại Panelka) 1 lần về nhì (1996 lúc đó là CH Séc) và 2 lần dành hạng 3 (1960,1980)

JxNQAzC.png


-Nam Tư cũng là 1 cái tên đáng chú ý. Hai lần vào bán kết WC (1930, 1962) cùng 2 lần hạng nhì Euro (1960, 1968)

-Trong 4 đội đông Âu này tao đặc biệt ấn tượng với phong cách thi đấu của Nam Tư... lối đá ngẫu hứng, kĩ thuật ko hề kém các đội bóng Nam Mỹ. Các lứa cầu thủ luôn sản sinh rất nhiều ngôi sao đáng chú ý...
-Nam Tư cũ trước đây bao gồm rất nhiều sắc tộc nhưng ko tìm đc tiếng nói chung, cộng với bất ổn chính trị sau đó đã tan rã thành 6 nước bao gồm: Croatia - Slovenia - Macedonia - Bosnia & Herzegovina - Serbia - Montenegro. Đấy là chưa kể vùng tự trị Kosovo ko đc chính thức công nhận. Sự tan rã này khiến cho các tài năng của bóng đá Nam Tư bị chia 5 xẻ 7... Ko còn là 1 tập thể hùng mạnh như trong quá khứ.

-Thời xưa cũ tao ko có cơ hội đc xem vì chưa ra đời... Dù chỉ xem thế hệ các cầu thủ Nam Tư nửa cuối thập niên 90 đến nay nhưng tao vẫn rất ấn tượng... Trong số các đội tách ra từ liên bang Nam Tư cũ, Croatia chắc chắn là cái tên thành công nhất... Lứa thế hệ của Boban, Suker, Alen Bocksic, Simic, Prosinecki từng vào tứ kết Euro 1996 và đỉnh cao là hạng 3 WC 1998... Mặc dù là 1 quốc gia non trẻ mới tách ra từ Nam Tư đc vài năm.

1UjTiW3.jpg



-Đến lứa của Modric, Rakitic, Perisic, Manzukic họ đã vượt qua thế hệ đàn anh lập đc kỳ tích , vào tận chung kết WC 2018 và chỉ chịu thua trước đội tuyển Pháp. Croatia cũng là quốc gia nhỏ bé nhất lọt vào chung kết WC , đất nước này chỉ có khoảng 4 triệu dân.
-Davor Suker cũng dành quả bóng bạc châu Âu năm 1998, chỉ xếp sau Zidane (Pháp). Sau này đàn em Modric còn giành QBV năm 2018.

UxWgnVV.png


-Đội tuyển Nam Tư mới , chỉ bao gồm Serbia & Montenegro (sau này tách ra nốt) cũng sản sinh ra 1 lứa thế hệ rất tài năng vào cuối những năm 90... bao gồm: Mihajlovic, Stojkovic, Mijatovic, Milosevic, Stankovic, Kovacevic (đội hình năm đó toàn Vic, nghe đau hết cả tai) chơi khá tốt tại WC 98 và Euro 2000 (đều vượt qua vòng bảng)...

-Ai xem bóng đá giai đoạn này chắc còn nhớ "Bá tước" Mijatovic chơi cho Real Madrid , anh là người ghi bàn duy nhất trong trận chung kết Champions League năm 1998 giúp Real lần thứ 7 vô địch châu Âu... Năm 1997, anh đạt đc danh hiệu Quả bóng bạc châu Âu, chỉ xếp sau người ngoài hành tinh Ronaldo.
-Ngoài ra còn có chân sút phạt Mihajlovic, trung vệ này từng đc coi là cầu thủ sút phạt hay nhất thế giới, 1 thời làm mưa làm gió ở Serie-A. Sau này mới có Juninho vượt trình.

RmI22kE.png




-Các đội tuyển khác tuy ko mạnh như 2 đội trên nhưng cũng có những cái tên đáng chú ý như Zlatko Zahovic (Slovenia), Edin Dzeko (Bosnia), Vucinic (Montenegro), Goran Pandev (Macedonia)... Với lối chơi đậm chất kĩ thuật theo trường phái Latin. Các cầu thủ gốc Nam Tư thường chơi ở Serie-A hoặc La Liga, chứ hiếm khi sang Anh đá. Vì vậy, khán giả VN thường ít chú ý đến họ, nhất là các khán giả trẻ, hầu như chỉ xem giải ngoại hạng Anh.

-Đến thời điểm hiện tại, thế hệ Nam Tư mới cũng có khá nhiều cái tên đáng chú ý như Vlahovic, Luka Jovic, Tadic, Savic (Serbia) đặc biệt tao ấn tượng với Josko Gvardiol, trung vệ trẻ mới 20 tuổi của Croatia. Hôm qua xem đá với Bỉ, thằng em này chơi cực hay... trẻ nhưng đã chững chạc , tự tin, cắt bóng thông minh, kĩ thuật tốt, có quả từ sân nhà rong qua 3,4 cầu thủ Bỉ.... Cuối trận phá bóng ngay trước mũi giày Lukaku. Luôn xuất hiện ở những điểm nóng. Xem C1 trận Leipzig - PSG, còn bắt chết Mbappe... Thằng em này chắc bây giờ ít cũng phải 70 củ...



-Nhìn chung bóng đá Nam Tư chưa bao giờ thiếu tài năng... Thử tưởng tượng, nếu liên bang Nam Tư ko tan rã , các cầu thủ hay nhất tập hợp lại thì tuyển Nam Tư sẽ mạnh như thế nào?

-Như lứa thế hệ thập niên 2010 gần đây, nếu tập hợp lại các nhân tài như :
Serbia: Branislav Ivanovic, Nemanja Vidic, Neven Subotic, Aleksandar Kolarov, Stankovic, Zigic...
Croatia: Rakitic, Modric, Bronzovic, Manzukic, Darijo Srna, Ivica Olic, Dario Simic, anh em nhà Kovac.
Montenegro: Mirko Vucinic, Stefan Savic, Jovetic
Maccedoni: Goran Pandev

-Tao thấy chả ngán bất cứ ông lớn nào và nếu cho bọn liên hiệp Anh (Anh, Scotland, Wales, Bắc Ai-len) họp lại đá liên quân thì ăn đứt... và cũng mạnh hơn cả lứa thế hệ vàng của Bỉ mà báo chí vẫn ca ngợi... Nói chung, các cầu thủ Nam Tư đều có chất lượng rất tốt. Có nhiều người đạt đến tầm World Class. Tiếc là sức mạnh ko còn đc duy trì như xưa vì vấn đề sắc tộc và chính trị.
 
Sửa lần cuối:
Croatia đất nước có 4tr dân, thể thao rất mạnh, bóng đá wc nào cũng có mặt kể từ khi Nam Tư tan rã
 
Thằng thớt xem bóng đá kỹ đấy 😀. T xưa nay tuyển fan liên xô or đám nga lợn 😀😀😀. Mà chúng nó càng đá càng ngu. He he
 
Hay quá mày, tao rất tôn trọng mày vì lượng kiến thức của mày và mày lớn tuổi hơn tao, do lên xàm mày tao cho nó tiện à tao fan Rô đĩ nè
Vậy à? Ro điệu nhiều fan nhỉ? Mày sn bao nhiêu, xem bóng đá từ năm nào...
-Tao mặc dù là fan Argentina nhưng chưa bao h thần tượng Messi, chỉ gọi là thích 1 chút thôi...
Ngày xưa hâm mộ Batigol, Ortega, Zanetti từ WC 1998. Đến lứa sau này tao lại thích Tevez hơn Messi.
 
Sửa lần cuối:
Liên Xô đến những năm 80 vẫn còn mạnh mà. Sau này tan rã, đám Nga ngố đá ngu hẳn.
Bọn Nga ngố kế thừa Lx, đá đc cái Euro 2008 hay. Nhưng va phải bò tót vàng của vàng mười. 😀
Nhung nhìn chung, bóng đá của bọn Nga nó vẫn nằm top của châu Âu, giải vô địch ranking clb nó chỉ thua năm giải hàng đầu. Và thưởng xuyên nằm top 10.
 
T cũng thích Nam Tư cũ,lại còn là fan AC Milan có Boban,Savicevic nên rất cảm tình với Nam Tư.Bây giờ chỉ cần Serbia hợp với Croatia là có 1 đội mạnh vl luôn ấy.Croatia kém vị trí tiền đạo cắm,tiền vệ tấn công lệch phải,hậu vệ trái giờ mà vác 3 thằng của Serbia là Vlahovic,Kostic,Tadic sang thì đúng đéo ngán ông lớn nào luôn.Chưa kể có con hàng SMS của Lazio có nhiều tố chất trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới,mỗi tội mãi đéo sang đội lớn(có thể do bản thân nó cộng với thằng chủ tịch Lotito dị vl),giờ thì cũng 27 tuổi qua giai đoạn vàng mất rồi.Trước chơi FiFa online2,3 t còn sử dụng đội hình toàn cầu thủ các nước Nam Tư cũ kết hợp
 
Dân nam tư gốc nhà nông nên khoẻ vkl, Chỉ có điều hơi đụt nên độ tinh quái ko bằng bọn Đức Ý Tây ban nha nên lúc nào cũng là cái kết ko có hậu.
 
Bọn Nga ngố kế thừa Lx, đá đc cái Euro 2008 hay. Nhưng va phải bò tót vàng của vàng mười. 😀
Nhung nhìn chung, bóng đá của bọn Nga nó vẫn nằm top của châu Âu, giải vô địch ranking clb nó chỉ thua năm giải hàng đầu. Và thưởng xuyên nằm top 10.
Bọn này thi thoảng chộp giật đc 1 giải đá khá nét, nhưng ko ổn định.
2008 có Guus Hiddink làm HLV hay vãi, tao thích nhất ông này trong giới cầm quân... Năm đó, Nga ngố đá nét, ko ai ngờ vả chết Hà Lan cực mạnh khi đó. vòng bảng Hà Lan còn đập chết cả Ý & Pháp, như bố đá vs con.
2012 vẫn lứa đó, vào đầu giải Nga ngố dập Séc nát bét (thắng 4-1) lúc đó tao tưởng năm nay lại vào sâu. Thế đéo nào lại bị loại ngay vòng bảng, trận cuối thua thằng Hy Lạp gà mờ...
 
Sửa lần cuối:
Dân nam tư gốc nhà nông nên khoẻ vkl, Chỉ có điều hơi đụt nên độ tinh quái ko bằng bọn Đức Ý Tây ban nha nên lúc nào cũng là cái kết ko có hậu.
-Hôm qua xem Croatia với Bỉ, bọn nó cầm bóng chắc, ban bật, phối hợp đường nét, lên bóng cũng nhanh... xử lý bóng tao thấy đéo kém bọn TBN... có điều hơi thiếu độ quái và 1 chút tiểu xảo như mày nói.
 
Top