Đem quan vũ so với Đức Thánh Trần?

Tao nghĩ là người ta thờ ô ấy vì trung nghĩa chứ có phải giỏi thao lược đéo đâu. So sánh ngu vkl.
 
Mày đọc hịch tướng sĩ bản dịch chuẩn của nó sẽ thấy, nó Tàu khựa từ trong huyết thống tới suy nghĩ.

Địt mẹ vô phúc cho cái dân tộc lồn mất gốc để giờ mấy thằng gen-z con cháu lạy lục thằng Khựa lên làm thánh, quỳ bái Khựa con sì sụp.
Nó là tàu khựa thì cũng giúp đánh bại quân nguyên mông
 
Thời Trần
Binh pháp sinh ra khi đánh nhau khi mày bị nó táng cho say xẩm mặt mày, từ đó mày mới đúc kết được mày yếu ở đâu, mạnh chỗ nào, địch mạnh ở đâu, yếu chỗ nào để mà đưa ra kế sách đánh địch
Thời đấy bù đụi nhà trần là 1 đống quý sờ tộc dẫn theo thân binh của mình. Có binh pháp cũng ko có chỗ mà xài
 
Nguồn Facebook
ĐEM QUAN VŨ SO SÁNH VỚI ĐỨC THÁNH TRẦN ??

Trong ít ngày qua tại nhiều diễn đàn lịch sử đã có những bài viết gây tranh cãi đến từ việc so sánh Quan Vũ với Trần Hưng Đạo. Những người này cho rằng Quan Vũ tài giỏi hơn Trần Hưng Đạo nên được thờ cúng nhiều hơn, người Việt thờ Quan Vũ nhiều hơn, coi trọng sức ảnh hưởng của Quan Vũ hơn.

Tuy nhiên, phàm là người Việt mà lại đánh giá Quan Vũ cao hơn Đức Thánh Trần là những người không hề có kiến thức về lịch sử, thiếu tự tôn dân tộc, chỉ nghiên cứu lịch sử bằng dã sử dưới con mắt thần thánh hóa của La Quán Trung.

Về xuất thân, theo lịch sử, Quan Vũ xuất thân nghèo khó, làm nhiều nghề nhưng không giỏi nghề nào. Còn Trần Hưng Đạo là con thứ ba của Khâm Minh đại vương Trần Liễu và Thiện Đạo quốc mẫu, gọi vua Trần Thái Tông là chú ruột, mẹ nuôi của ông là Thụy Bà công chúa… Họ hàng, anh em đều là dòng dõi vua quan, vương giả, học thức đầy đủ.

Về học thức, Đức Thánh Trần là tác giả của hai bộ binh pháp nổi tiếng là “Vạn Kiếp tông bí truyền thư” và “Binh thư yếu lược”, đây là hai tác phẩm đặt nền móng cho ngành nghệ thuật quân sự Việt Nam. Ngoài ra còn một tác phẩm Hịch tướng sĩ, có giá trị văn học, cổ động, tuyên truyền và ý nghĩa lịch sử to lớn. Còn Quan Vũ thì gần như không có tác phẩm nào.

Về thái độ với bề tôi, Trần Hưng Đạo tin dùng những vị quan văn võ như Dã Tượng, Yết Kiêu, Phạm Ngũ Lão, Trương Hán Siêu… mặc cho xuất thân của những vị này đều không có gì quá đặc biệt. Còn Quan Công thì tự coi mình “thượng đẳng” trong Ngũ Hổ Tướng, khinh Hoàng Trung và Mã Siêu, vốn được xếp ngay phía dưới Quan Vũ, coi quân lính và bề tôi dưới quyền như cỏ rác, rồi phải nhận cái kết bi thảm khi bị bề tôi làm phản.

Về chiến công, nói ngắn gọn thế này, tham gia và lãnh đạo trực tiếp đánh bại quân Nguyên – Mông tận 3 lần. Hồi ấy, quân Nguyên – Mông đơn giản là vô đối thế giới. những chiến công của Quan Vũ đều được thổi phồng, không thực tế. Quan Vũ chỉ duy nhất hạ gục được Nhan Lương, võ nghệ còn không bằng Lữ Bố, còn lại mười mấy chiến công khác đều được thổi phồng.

Người ta ca ngợi Quan Vũ là nghĩa khí, oai phong, trọng tình huynh đệ? Nhưng Quan Vũ lại kiêu căng, ngạo mạn, khinh thường chiến tướng ngang bằng. Còn Đức Thánh vì đại cục thiên hạ, bỏ qua tội trạng cho Trần Khánh Dư, đưa ông trở lại làm tướng, chủ động làm hòa và giữ thái độ đúng mực với Thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải. Khi đạt được nhiều vinh quang, thành tựu, ông không hề kiêu căng hay tỏ ra bề trên, hết mực dạy quân sĩ khiêm tốn và rèn luyện. Bản thân ông cũng là người có tư tưởng “lấy dân làm gốc”, khoan thư sức dân, khiến cho các triều đại sau học tập.

Tại Việt Nam, việc thờ Quan Công tương đối phổ biến, nhưng đó là các nơi thờ nhỏ lẻ, không đại diện cho đại đa số người dân. Còn việc thờ cúng Hưng Đạo Vương đã trở thành tín ngưỡng của dân tộc, được người Việt hết sức coi trọng. Trong dân gian Việt Nam có câu nói “tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, “cha” ở đây chính là Đức Thánh. Vậy thì Quan Vũ có tuổi gì mà so sánh với Hưng Đạo Đại Vương?

#IPC
Cái này viết có tư tưởng, sắc bén. Khoan bàn đúng sai, nhưng con dân Đại Việt thì cứ Đức Thánh Đại Việt mà thờ.
Câu tháng 8 giỗ cha, tháng 3 giỗ mẹ
Thì ngoài Đức Thánh Trần ra, còn hàm ý chỉ một người nữa trong đạo mẫu là Đức vua cha Bát Hải
 
Mày đọc hịch tướng sĩ bản dịch chuẩn của nó sẽ thấy, nó Tàu khựa từ trong huyết thống tới suy nghĩ.

Địt mẹ vô phúc cho cái dân tộc lồn mất gốc để giờ mấy thằng gen-z con cháu lạy lục thằng Khựa lên làm thánh, quỳ bái Khựa con sì sụp.
Thời đấy nhà Tống bị táng sml, elite vượt biên qua Giùn nhiều làm môn khách, cái hịch tướng sĩ của cỏn t nghĩ cũng là do ghost writer nó viết thoai, toàn điển tích tàu, hehe
 
So hai thằng Tàu Khựa với nhau đúng rồi, địt mẹ rặt lũ Việt Nam mất gốc tôn thằng Tàu Khựa lên làm đức thánh lạy lục sì sụp, thánh cái địt mả tổ nhà chúng mày
Nói như mày bọn Nguyễn Ánh, Minh Mạng cũng là mấy thằng Tàu, bởi vì tổ tiên nó là thằng Thái Thú mà bọn Tàu cử xuống cai trị Giao Chỉ
 
Nó là tàu khựa thì cũng giúp đánh bại quân nguyên mông
Thằng đấy nhét chữ khéo đấy, cũng gọi là có trình độ đéo như lũ ô hợp khác toàn chửi đổng :))
Nói như nó khác đéo chửi tàu khựa ngu như chó, đánh đấm đéo lại bị Mông Nguyên ỉa lên đầu phải cài người xuống nước chư hầu kêu gọi đánh giặc ngoại xâm hộ. Uy danh của thiên triều để dưới lỗ đít à =))
 
Thời Trần

Thời đấy bù đụi nhà trần là 1 đống quý sờ tộc dẫn theo thân binh của mình. Có binh pháp cũng ko có chỗ mà xài
Đéo có mà đá đít đc quân Mông Nguyên tận 3 lần à ? :vozvn (22): Nói như mày thì cần đéo phải đánh để tự nó tan
 
Đời Hán:
– Năm 199, Hán Hiến đế phong Quan Vũ tước Hán Thọ Đình hầu.
– Năm 221, Chiêu Liệt đế (Lưu Bị) phong Đãng khấu tướng quân, Tiền tướng quân.
– Năm 258, Hậu chủ Lưu Thiện truy tặng Vũ thụy hiệu Tráng mậu hầu; năm 263, lại truy tặng Nghĩa dũng Tráng mậu hầu.

Đời Tùy:
– Năm 581, Tùy Văn đế phong Trung Huệ công.

Đời Bắc Tống, Tống Huy tông nhiều lần truy tặng:
– Năm 1104, phong Sùng Ninh Chí đạo Chân quân; 1107, phong Vũ An vương, rồi Chiêu Liệt Vũ An vương; 1123, Nghĩa dũng Vũ An vương.

Đời Nam Tống:
– Năm 1128, Tống Cao tông phong Tráng mậu Nghĩa dũng Vũ An vương.
– Năm 1187, Tống Hiếu tông phong Tráng mậu Nghĩa dũng Vũ An Anh Tế vương.

Đời Nguyên:
– Năm 1328, Nguyên Văn tông phong Hiển linh Nghĩa dũng Vũ An Anh Tế vương.
– Năm 1331, Nguyên Văn tông lại gia phong cho Vũ là Tề thiên Hộ quốc Đại tướng quân, Kiểm hiệu Thượng thư, Thủ quản Hoài Nam Tiết độ sứ, kiêm Sơn Đông-Hà Bắc Tứ môn quan Chiêu thảo sứ, kiêm Đê điều Chư cung thần, Vô phận Địa xứ Kiểm hiệu quan, Trung thư môn Hạ bình chương Chính sự, Khai phủ Nghi đồng Tam ty, Giá tiền Đô thống quân, Vô Nịnh hầu, Tráng mục Nghĩa dũng Vũ An Anh Tế vương, Hộ quốc Sùng Ninh Chân quân.

Đời Minh:
– Năm 1394, Minh Thái tổ Chu Nguyên Chương phong Tiền tướng quân Thọ Đình hầu.
– Năm 1578, Minh Thần tông phong Hiệp thiên Hộ quốc Trung nghĩa đại đế. Năm 1613, lại phong Tam giới Phục ma đại đế Thần uy Viễn chấn Thiên tôn Quan thánh Đế quân.
– Năm 1630, Minh Tư tông phong Chân nguyên Hiển ứng Chiêu minh Dực Hán Thiên tôn.

Đời Thanh:
– Năm 1652, Thanh Thế tổ Thuận Trị phong Trung nghĩa Thần vũ Quan thánh Đại đế.
– Năm 1725, Thanh Thế tông Ung Chính truy phong tam đại: ông cố của Vũ làm Quang Chiêu công, ông nội Vũ làm Dụ Xương công, cha Vũ làm Thành Trung công. Đồng thời hạ lệnh toàn quốc lập Võ miếu, sử dụng lễ nghi dành cho Khổng tử để cúng tế Quan Vũ. Từ đây, Vũ bắt đầu được hưởng quốc tế.
– Năm 1736, Thanh Cao tông Càn Long phong Sơn Tây Quan phu tử. Năm 1767 lại gia phong thêm hai chữ “Linh hựu”.
– Năm 1813, Thanh Nhân tông Gia Khánh gia phong thêm hai chữ “Nhân dũng”.
– Năm 1828, Thanh Tuyên tông Đạo Quang phong Trung nghĩa Thần vũ Linh hựu Nhân dũng Uy hiển Quan thánh đại đế.
– Năm 1855, Thanh Văn tông Hàm Phong phong Trung nghĩa Thần vũ Linh hựu Nhân dũng Uy hiển Hộ quốc Bảo dân Tinh thành Tuy tĩnh Quan thánh Đại đế. Đồng thời truy phong tam đại Vũ thảy lên tước vương.
– Năm 1879, Thanh Đức tông Quang Tự phong Trung nghĩa Thần vũ Linh hựu Nhân dũng Uy hiển Hộ quốc Bảo dân Tinh thành Tuy tĩnh Dực tán Tuyên đức Quan thánh Đại đế.
CV của fan Quan Vũ đây, cho mầy nói lại hehe
Liệt kê ra làm gì ,mày đúng là óc chó.
 
Nói như mày bọn Nguyễn Ánh, Minh Mạng cũng là mấy thằng Tàu, bởi vì tổ tiên nó là thằng Thái Thú mà bọn Tàu cử xuống cai trị Giao Chỉ
Tàu hay không không phải chỉ huyết thống, còn phải xét tư tưởng.

Địt mẹ Hịch Tướng Sĩ nó tôn vinh bú cặc dòng dõi tàu khựa của nó thì đéo phải Tàu con thì là cái lồn gì?
 
Đéo có mà đá đít đc quân Mông Nguyên tận 3 lần à ? :vozvn (22): Nói như mày thì cần đéo phải đánh để tự nó tan
Thì phần lớn công là của lam sơn chướng khí mà, tuyệt chiêu thanh dã xài từ thời đó đến thời ông râu dài, đổi nhõn cái tên.
Xưa bọn tàu có câu đày 3000 dặm, tới Lĩnh Nam là thấy trọng tội cmnr, huống gì tới đây.
Đọc kiếm hiệp tàu thấy chỗ Miêu tộc là xứ thiện dùng độc, vu cổ. Miêu tộc mình gọi là người Mông chứ ai :v
 
Bài thứ 2 là về Trần Hưng Đạo.
Thành thật, sử về 2 ông thần này, khứa nào cũng được bơm lên hết. Khỏi nhột, cũng ko cần tự hào, bây hâm mộ ai hơn cũng dc, hehe
Mày quốc tịch trung cẩu.
 
Vũ phu chẳng có tài cán hay công trạng lồn gì, cầm 1 nhúm quân cũng đéo nên hồn, cuối cùng chết nhảm dưới tay thằng nhóc con. Tuổi lồn so với Hưng Đạo Vương.
Quan vũ chỉ có nhúm quân ở 3 quận kinh châu mà đánh Tào Tháo định dời đô mà ko giỏi à. Hưng Đạo Vương m biết có bao nhiêu quân ko
 
Sao tao đéo thấy người ta thờ phụng các vị vua nhà Hậu Lê nhiều nhỉ? Đây mới là triều đại phong kiến rực rỡ nhất lịch sử VN, các vua Lê cũng có cội nguồn là người Lạc Việt, cũng có công tiêu diệt giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi đất nước. Thời kỳ Hậu Lê cũng là thời mà luật pháp Đại Việt được hoàn thiện nhất, người dân sống sung túc, đất nước thái bình trong khoảng tgian dài.
 
Tản mạn chút, vụ Vũ ngồi canh bên ngoài cho hai con vợ của anh Lưu ngủ, Vũ ngồi đọc binh thư. Theo bọn mày thấy thế nào, còn theo ngu kiến của t thì Vũ đọc xuân cung đồ, xong vào phập luôn hai con kia. Cơ mà Vũ có vẻ khoẻ hơn họ Lưu nên hai con vợ im re.
 
Thật ra toàn là La Quán Trung xạo lồn mà ra

Chém Nhan Lương, văn Sú, Huấn Hoa Hùng: mấy tml khác chém chứ đéo phải Vũ
Qua 5 ải chém 6 tướng: đéo có thật
Hoa Dung đạo tha Tào tháo: đéo có luôn, sự thật là Lưu bị ăn hôi mang đại quân đi phục kích tàn Binh của tào tháo, kết quả là bị tào tháo đánh cho sấp mặt lồn

2 tml đi theo Vũ, Châu thương là nhân vật đéo có thật luôn!
Tao đọc lại thống kê, truyện Tam Quốc có nói Quan Vũ chém đc 17 viên đại tướng, trên thực tế chỉ có 2 thằng thôi, còn lại toàn hư cấu hoặc cướp công của tướng khác...
Bên tàu người ta thờ QV vì đức tính trung nghĩa chứ đéo phải tài năng... xét về tài thì thời Tam quốc có 1 cơ số tướng tài giỏi hơn QV nhiều lần, nhưng bị ông LQT dìm hàng...
 
quan vũ thì chả ra gì nhưng trần hưng đạo cũng ko vĩ đại đến mức đó đâu. đúng trong lịch sử giao chỉ vẫn no1 thật. lịch sử mình ko oai hùng thứ chúng ta phải làm là phải cố gắng hơn chứ ko phải thủ dâm ngạo nghễ qua ngày
 
Tàu hay không không phải chỉ huyết thống, còn phải xét tư tưởng.

Địt mẹ Hịch Tướng Sĩ nó tôn vinh bú cặc dòng dõi tàu khựa của nó thì đéo phải Tàu con thì là cái lồn gì?
Thật ra cả cái tộc này đều là tàu con, nếu tụi bây tin vào sử. Lạc Long Quân có địa chỉ thường trú là Động Đình hồ, del phải dưới biển. Âu Cơ còn best hơn, nếu tin rằng Âu Cơ là mẹ dân Việt thì tụi m phải gọi Thần Nông, 1 trong tam hoàng ngũ đế của tàu là ông quại, hehe. Gia phả này ghi trong Đại Việt sử ký toàn thư, del phải t phịa
Dấu vết của chuyện này tụi m còn có thể thấy trong truyện cổ tích. Thánh gióng quánh giặc Ân? Google xem nhà Ân ở đâu, coi có gần Phú Thọ ko :v

 
Ngu thì câm

T ko ưa tụi thiên triều, nhưng t càng ko ưa tụi thẩm du chéo mà lên đỉnh tập thế. Sử đảng dạy tụi m tầm bậy del phải lỗi của t hehe
Mày chắc tuổi sv nên chưa hiểu được. Qv chỉ là nhân vật hư cấu không có tính xác thực, nó chỉ là công cụ của các nhà cầm quyền trung cẩu định hướng dân đen về sự trung thành tuyệt đối của nó để trị dân, Còn ngày nay Qv ở Vn hay được mấy giang hồ mõm hoặc mấy thằng trẻ trâu nó làm hình tượng chắc trong số đó có mày.
 
Quan vũ chỉ là thằng chân tay to đầu óc giản dị,chỉ đâu đánh đó đéo có thao lược j,so với triệu tử long khéo còn thua
Đọc truyện à mày?
Quan Vũ con nhà danh gia, thao tài binh lược.
Mất thành éo phải nó ngu mà bọn Ngô nó dồn quân quyết thắng rồi, Lương biết thừa nhưng nước xa đéo cứu được lửa gần, cho dù cứu được thì bọn Nguỵ cũng nhân cơ hội mà đánh lén
 
Trung thành. Cái này mới quan trọng
Trung thành với cơm sườn
Xhđ thì trung thành ko làm gián điệp hoặc phản bội đàn anh
Quan Vũ khi xưa nếu về bên Tào Tháo thì thời điểm lúc đó ngon hơn nhưng vẫn một lòng theo Lưu Bị lúc cơ hàn
Nên thờ Quan Vũ là thờ cái trung thành , thứ mà giai cấp cai trị mong muốn con chiên của mình phải có
Chứ phong toả 3 năm mà tụi trung quốc giờ mới biểu tình t cũng khâm phục tụi này trung thành với cơm sườn thật
Mày lảm nhảm cl gì vậy, dùng đá hay cỏ tàu mà ngáo sớm vậy
 
Mày chắc tuổi sv nên chưa hiểu được. Qv chỉ là nhân vật hư cấu không có tính xác thực, nó chỉ là công cụ của các nhà cầm quyền trung cẩu định hướng dân đen về sự trung thành tuyệt đối của nó để trị dân, Còn ngày nay Qv ở Vn hay được mấy giang hồ mõm hoặc mấy thằng trẻ trâu nó làm hình tượng chắc trong số đó có mày.
T đồng ý 1 nửa, là chuyện về quan vũ quá nửa là xạo loz, kể cả cây thanh long yển nguyệt đao trứ danh của cỏn. Công nghệ luyện kim thời hán chưa rèn dc cái thứ vãi loz theo miêu tả như z. Nhưng m cũng phải thừa nhận là sử đông lào đang được dạy cũng xạo del thua kém. T ở đây để đưa ra fact check, fact là quan vũ là 1 nhân vật có thật, del phải hư cấu, cỏn được thờ rất rộng rãi, del phải chỉ bọn trẩu tre. M đọc các bài t trích dẫn mà del hiểu được là vấn đề của m, del phải của t
 
Top